Napa tingen ako kay Officer Kho.
"So!? Anong gustong palabasin ng Detective na ito!? Walang siyang kwenta!?" pagkukunware ko.
Tumayo nalang si Officer Kho.
"Maiwan ko na kayo madam, matanda na ako kaya hindi ko kayo madaling matulongan." sambit ni Officer.
"Mag retire ka nalang kung yan ang idadahilan mo." sambit ko.
"Paumanhin." sambit niya bago lumisan.
Nag titigan nanaman muli kami ni Detective.
"Sa ngayon inaalam na namin ni Officer Kho yung nawawala mong kotse, maaring kinuha ito ng isang grupong magnanakaw. Nawala na rin rito yung security guard na sinasabi mo."
"Anong gusto mong sabihen...!? Wala naman nanghihimasok sa buhay ko dahil sa nangyare kahit sa kayamanan ko!?"
"Yun nga ang akong nasisilayan."
"W-wait, ikaw ba naka hawak sa cctv ni Tita Jen!?"
"Isa itong su!cide, hindi na kailangan pang buklatin ito."
Medyo umalma ako dahil iniisip ko na may isang sound record sa room na pinag-uusapan namin kaya naiba ang mga sinasabi niya.
"Ohm, sige uuwi na ako! Tawagan mo nalang ako kapag meron." sambit ko.
"Tawagan!?"
Napahinto ako sa aking nadulas na salita.
"I mean, kung may na sagap ka... sabihen mo lang kay Officer Kho at ipatawag niya ako! Alam mo bang kulang nalang kumuha ako nang fortune teller para lang malaman kung nasan ka!?"
Hindi na ito nag salita pa.
Tumayo na rin siya para sumabay saakin palabas.
"S-saglit..." sambit ko.
Hinug ko ulit ito.
Napahinto siya, hindi niya naman ako pinush.
"B-bakit niyo ako hinug!?" tanong niya saakin.
Ganun parin ang pabango, kaso nagtaka ako dahil may napansin ako na may na iba sa tahi nang kanyang suot.
"Bakit naging straight yun!? Ang alam ko zigzag yun kanina!?" tanong ko sa aking sarili.
Inisip ko na baka nag palit siya ng suot.
Binitiwan ko na ito.
"I'm sorry, ganun talaga ako kasweet kapag may tumutulong sa akin. Ah, wag ka sa nang mag assuming ha!" palusot ko at dali-dali naman akong umalis.
Sumakay na ako sa aking kotse, na paisip ako na i-text si Detective.
"Ayos naba yung arte ko kanina!? Best actor ka rin noh!" messege ko.
"Mag ingat sa kotse...sa loob nang sinasakyan mo. Pakibura na rin ito." reply niya.
Nag loading nanaman ako dahil na paisip ko na baka merong something sa loob ng kotse.
"Isipin mo lagi, na saan ka man naroroon ay may matang cctv ang naka sunod sayo at tengang sound recorders. Kaya bago ka makipag communicate sa akin ay kailangan bago lahat ang suot mo... bagong bili! Pangalawa, kaya pa hindi ako nag reply ibig-sabihen may something sa paligid mo. Paki delete muli ito." messege niya muli.
Napaisip ako na may punto siya, kaya ginawa ko naman ang bilin niya.
Dumeretso na ako sa mansyon.
"Madaaam!!!" salubong ni Marimar.
BINABASA MO ANG
The Billionaire Beggar. (De Verga Legacy)
Mystery / ThrillerA billionaire woman who alone in life that pretends to be a beggar to choose who should inherit her treasure. But, she found love.