Bumungad saakin ang 1 message. Binuksan ko ito.
"Ako to si Sunlight!" nakasaad sa messege.
Nagulat naman ako rito.
"Hoy! Umamin ka!? Ikaw ba yung nakausap ko sa rooftop!? Ikaw si Detective Chua!?" reply back ko.
"Tsk! Wala na si Detective Chua! Check mo yung number bago diba!?" reply muli niya.
Dahil hindi ko memorize yung dating number hindi na ako nagreact.
"Ay sorry, nabura ko na pala yung number niya. Naalala mo pa ba ang number niya!?" reply niya muli.
"Duh!? I think, hindi yung impostor nayun ang nag-abot saakin sa rooftop! May napansin akong pagkakaiba nila!" palusot ko.
"Matalas din pala ang mata mo." reply niya muli.
"I-ikaw yun noh!?" reply back ko.
"Hindi mo ba nahalata!?" pag-amin niya.
"S-so ikaw nga!! Kaya pala!! Bakit mo ginawa yun!!" reply ko muli.
"Delete muna yung mga messege, may work pa ako."
Hanggang doon nalang ang usapan namin.
Humiga muna ako sa aking kama at iniisip ko parin kung sino itong Sunlight na kung anong planong meron siya.
"H-hindi kaya.., siya rin yung nasa hospital!? Baka siya talaga si Detective Chua!? Nagpalit lang ng autobiography!? Or!? Baka naman, hindi talaga sila iisa ni Detective Chua... magkalaban talaga sila!?" bulong ko sa aking sarili.
Naisip ko na imbestigahan ko nang palihim mag-isa kung sino ba talaga itong Sunlight na ito.
"Bakit masyadong marame siyang nalalaman sa mga sulok-sulok sa lugar nayun!? Ano naman ang pakay niya sa mga yun!! Sino talaga siya pati narin yung nightmare nayun!? Hindi kaya Mrs. Ganzana!? Siya lang naman ang nagbabala saakin!? Oh baka naman.., ginagawa niya to para hindi ko makuha yung Violetta Carats!?"
Fast-forward, nakatulog na ako sa kaiisip sa mga nangyayare.
Kinaumagahan.
Dahil wala akong extra dress binalak kong bumili.
Nagtungo ako sa malapit na clothes shop.
"Yan ma'am bagay sainyo...!" saad nung sales lady.
"Shut up! Hindi ko kailangan nang opinion mo, magkaiba tayo nang taste!" sambit ko.
Napayuko naman ito.
"Gosh!! Ang papanget naman ng design niyo!!? Pang manang ang karamihan!" pagrereklamo ko.
"Ma'am, marame pa namang store sa labas." pamimilosopo niya.
Humarap ako sakanya.
"Nasaan yung management niyo!?" saad ko.
Natakot ito sa sinabi ko.
"B-bakit!? Sabi mo panget yung design namin!? Edi doon ka sa iba!" saad niya.
"Hindi yan ang sagot sa tanong ko!?" saad ko.
Dumeretso ako sa cashier.
"Ma'am!! Bago lang ako rito!! Huwag niyo pong sirain ang pangalan ko sa boss ko!!" sigaw niya habang nakahawak sa kamay ko.
Pinush ko ang kamay niya.
Nagcross-arms naman siya bigla, lumingon ako sakanya bakit niya yun ginawa.
"Ako ang hanap mo hindi ba!? Tsk! Sorry ka nalang! Umalis ka na kung ayaw mong tumawag ako ng security guard." saad niya.
Biglang may dumaan na isang staff.
BINABASA MO ANG
The Billionaire Beggar. (De Verga Legacy)
Mystery / ThrillerA billionaire woman who alone in life that pretends to be a beggar to choose who should inherit her treasure. But, she found love.