Chapter 14

234 9 0
                                    

Nagulantang ako ng makita ang sarili ko na wala ng buhay? Na hiwalay ang kaluluwa ko sa katawan?

“Finally, im done!” Masayang sabi nya at umalis. Sinundan ko sya.

Nasa loob pala kami ng palasyo?! N-Nasaan 'yung royal family? Halos tumaas lahat ng balahibo ko sa bawat paglakad namin dahil maraming bangkay ang nasa lapag.

“A-Anong nangyayari?" Tanong ko sa sarili.

Tumigil sya sa harap ng trono. May naka-upo sa taas. Masyadong madilim kaya di ko makita. Nilapitan nya 'yun at ganun din ako.

Mabilis na nanlaki ang mata ko ng makita s-si k-kaiden na naka-upo sa trono.

“Anong nangyari? Hindi na 'yun mahalaga. Ngayon na emperor kana panigurado namang ako ang empress hindi ba?” Masayang tanong nya. Magkaharap na sila ngayon. Tumayo si kaiden at hinarap sya.

“Of course not!” Galit na sabi nya at h*n*wa ang ulo ni sheena.

Dahil dun napatakip ako ng bibig. H-How can he do t-that? He's not a human but a monster!

“How can I live this hellish life whitout her? I can't survive this hell whitout you.” Naiiyak na bulong nya sa sarili.

“All this time you love me?” Bulong ko. Yayakapin ko na sana sya ng magising ako.

“Ahhh—.”

“D-Duchess!” Natatarantang pagtawag nya sa pangalan ko at nilapitan ako.

Ano 'yun? Ayun ba ang ending ng kwento ng mamatay si athy? Mahal nya sya pero ba't di nya pinaramdam 'yun?

“B-Bakit ka umiiyak? Gutom na gutom kana ba? Oh heto. Kumain kana.” Mamaya ko na iisipin lahat. Gutom na ko. Kakain muna ko saka magiisip. Kinain ko 'yun at ganun din sya dahil inaya ko sya. Kumain kaming dalawa.

Pagkatapos naming kumain bumalik na din ako sa kwarto at natulog muli. Nagising ako ng magbukas ang pinto at iniluwal si miya. “Duchess! Kakain na.” Masayang sabi nya at binaba ang tray sa lamesa.

“Im sorry miya pero gusto kong sumabay kila kaiden.” Tumayo ako at inayos ang sarili ko.

“Po? Talaga? Sige. Ihahanda ko na.” Yumuko sya saka lumabas. Ayoko kasing may kasabay dahil na sanay ako magisa.

Lumabas na din ako pagkatapos at nadatnan silang tatlo. Nasa gitna si kaiden, nasa kanan nya naman 'yung d*m*ny*ng 'yun at nasa kaliwa naman si hestio. Umupo ako sa tabi ni hestio. Nagtataka man sila ay di ko na lang pinansin.

“Duchess!” Masayang pagtawag ni sheena sa pangalan ko. Hindi ko sya pinansin.

“Kumain ka nito.” Nilapit nya sakin ang isang plato ng chocolate cake.

“Nalaman ko kasing mahilig ka sa matamis. Tikman mo 'yan paniguradong magugustuhan mo.” Inilayo ko ang plato.

“Ayoko.” Seryosong sabi ko.

“B-Bakit? Masarap 'yan.”

This b*t*h makes my blood boil.

“Ayoko nga. Bakit ba ang kulit mo? Ganyan ba ka-kitid 'yang utak mo?” Tumigil ako sa pagkain at tinignan sya ng matalim.

“D-Duchess?”

“Athy! Anong problema mo!” Galit na sabi sakin ni kaiden.

“What? Did I say something wrong? I'm just stating a truth. Mali na ba magpaka-totoo ngayon?” Tanong ko sa kanya.

Wake Up As A Villainess Where stories live. Discover now