"Let's divorce." Seryosong sabi ko sa husband ko na nakaupo sa harap ko. Kita sa mukha nito ang pagkagulat at ganun din ang butler na nasa likod nya.
Nandito ako sa office ng husban-Let's say 'yung male lead sa kwento.
Kailangan kong makipag-hiwalay sa kanya para maiwasan ko ang tragic ending ko. Sino ba naman gustong m*m*tay diba?
Divorce, run away, make lots of money and live freely. That's what I want but before that lets have a divorce with the male lead!
Ako nga pala si Athanasia Jayden Mcknight, 18 years old. Ang villain sa kwento. Hindi ko alam kung pano 'yun nangyari. Ang naalala ko lang nasagasaan ako ng truck habang tumatakbo palayo sa mga magulang ko at 'yun ang huling araw na nabuhay ako bilang cayena blaire.
Nagising na lang ako sa ibang mundo saka ko lang napagtanto na nasa loob ako ng libro ng banggitin ni miya ang maid ko ang pangalan ko.
Ang nasa harap ko naman si Kaiden Knox McKnight, 20 years old. Ang male lead sa kwento na kalaunang mahuhulog sa saintess na magiging dahilan ng pagkamatay ko.
Naging possessive kasi 'yung character ko kay kaiden. Ang gusto nya sa kanya lang sya. Noong nalaman nya na may ibang mahal ang husband nya, ginawa nya ang lahat para pahirapan ang saintess, ang female lead sa kwento. Nang malaman 'yun ni kaiden agad nyang pinatay ang asawa nya pagkatapos nyang mamatay namuhay ang dalawa ng masaya.
Like what the f*ck? Sa totoo lang nung buhay pa ko bilang cayena, hindi ko gusto ang kwentong 'to. Napaka-pangit nung plot! Puro pov's lang ng lead stars 'yung pinapakita! Pano naman 'yung pov ko?
Apaka-selfish nung walang kwentang writer! So let's go back to reality.
"Ano na naman 'to? Kung kailangan mo ng pera sabihin mo na lang ng diretso. Hindi 'yung may paganto ka pa. Butl-" Hindi ko na sya pinatapos sa pagsasalita dahil baka masapak ko pa mukha nya. Alam kong mangyayari 'to kaya hinanda ko na sarili ko. Napaka-iksi ng pasensya ko tapos sasagadin pa ng p*tang*nang 'to?
"Hindi ko kailangan ng pera mo. Ang kailangan ko ang pirma mo sa divorce paper."
Suminghal muna ako bago inilabas ang divorce paper sa bag ko na nasa gilid ko lang. Inilagay ko ito sa lamesa at inilapit sa kanya. Kinuha nya naman 'yun at binasa.
Tinignan ko ang butler na nasa likod nya at nakita kong binabasa nya din ang divorce paper.
"Is this a new tactic to get my attention and love? I'm sorry to inform you but no matter what you do you won't get my love nor my attention. I can't even see you as a woman." Diretsong sabi nya. Natawa naman ako sa sinabi nya at bumalik din sa pagiging seryoso.
"Oh really? I'm sorry to inform you too but I don't need your money, love, attention nor you. All I want is you to sign here then we're done. You'll be free and me also. Let's go in our separate paths and forget each other." Tumingin ako muli sa butler na naguguluhan sa pangyayari. Halos anim na taon din kaming kasal kaya siguro hindi sya makapaniwala. Nagulat sya ng magtama ang aming mga mata.
"Lady?"
YOU ARE READING
Wake Up As A Villainess
FantasyWhat will you do if you suddenly wake up inside a book. But..... not as the main character but as a villainess or known as the antagonist in the story will you follow the plot or change it. Date started: Dec. 02, 2022 Date finished: Dec. 07, 2022