There are times that you completely want to know what's running to someone's mind and at this very moment I'm feeling that way. Toby is acting really weird recently, one minute his cold then he'll get angry and the next thing is he's utterly smiling, totally weird right? After that day I confess about Ayen's tragedy; I still haven't talked to him. Natatakot na naman akong lapitan sya, na baka kako hindi nya ako pansinin at layuan ako. Haaay eto na naman ako e, natatakot na naman. But can you blame me? I've been in anguish and grief, that feeling is killing me. I know exactly the feeling of rejection and I'm telling you, you really hope that you won't meet it.
Ngayon mula dito sa kinauupuan ko sa likuran, nakikita ko syang tumatawa, tawang bigay ni Beatrice sa kanya. I didn't know he can smile and laugh like that, it's my first time seeing me in such a genuine smile and it's from the girl he loves that completely broke my broken heart.
"e ikaw kasi, nanliligaw ka sakin tapos hindi mo man lang ako mapaniwalaan. It's not that we just knew each other yesterday, oh c'mon Rick magkaibigan na tayo bata palang pero inisip mo pa ding magawa namin ang bagay na yun. Gosh" nadinig kong reklamu ni Charm kay kuya Enrick na kanina pa nag e-explain. Aba mahaba-habang usapan pa ito at ayokong makinig kaya sinaksak ko ang earphone ko at nakinig ng music habang nakatingin kay Toby na tumatawa.
Napansin ko din na nanunuyo si Rani kay Wang. Alam na, away din ang dalawang to eh. Si Cleo naman kausap si Yael, hindi sila nag-aaway, bati na yang dalawa at sa katunayan nasa bahay si Cleo kagabi. AKo ang dinalaw pero si Yael ang kaharap psh. Ako lang pala walang kausap ngayon, kung nagpapansinan sana kami ni Toby, malaman ko ba nag-aasaran na kaming dalawa. Napatingin ako sa gawi nya at nahuli syang nakatingin sakin. Bigla namang bumilis ang tibok ng puso ko pero umiwas din sya agad ng tingin kaya yung puso kong lumipad ay biglang bumagsak, Ang sakit. Tekaaaa ang baduy ko na kadiri.
Biglang tumigil ang kantang pinakikinggan ko ng may tumatawag sakin. Unregistered number kaya hindi ko sinagot pero tumawag ulit. Aba nakakasira ng moment, nasasaktan na nga yung puso ko pati ang ganda nung kanta, nababagay sakin biglang may napatawag peste.
"OH" napatingin silang lahat sakin, di ko namalayan na napalakas pala yung boses ko. Hindi ko nalang sila pinansin na parang walang nangyari.
[grabi ka, galit agad?]
"F-Filardi?" pagtatanong ko dito. Napatingin na naman sila sakin ng masabi ko ang pangalan na yun. Nakita ko pang sumama ang tingin ni Toby sakin.
[mismo] sabay tawa nya. I roll my eyes at saka tumayo at lumabas ng classroom.
"Paano mo nalaman ang number ko?" tanong ko sa kanya ng nasa hallway na ako.
[I asked from Ike, ok lang naman diba?]
"Psh, what do you want?"
[Wala naman]
"I'll hang up then"
[wait... Actually, I wanna ask you if--]
"No" mabilis kong sagot.
[I'm not done yet] and I heard him chuckled [Do you wanna--]
"No"
[Yashi, let me finish ok? Minsan na lang ako magyaya e. Gusto mo bang--]
"OK" at agad kong pinatay ang tawag.
Pagpasok ko ng room ulit ay may natanggap ako ng text mula kay Filardi.
You're such a ragger, you completely didn't let me finish saying what I want to say but anyway walang bawian ha. I'll be just waiting outside Tdemy. I'll send you home don't worry.
Hindi ko alam na napatigil ako mismo sa gitna ng pintuan habang naka-ngiting binabasa ang message ni Filardi ng mabangga ko si Toby. He stared at me.
BINABASA MO ANG
She was Cool
Teen FictionA girl from a school which people thinks a school for bullies, conceited and stupid. Sometimes rude, a very hot tempered but deep down in her heart she's longing for love. A girl who drinks, a girl who fights and guess what, it all makes her the coo...