“Na expel ba si Tess?” tanong ni Wang
“Bakasyon lang ata” Cleo
Weekend and we spend it here at Sweetie Home. Isa syang charity sa mga batang may cancer at inabandona. We’re one of the benefactors, our family to be precise but we’re the one handling. Hapon na at nagpapahinga na yung mga bata dahil napagod sa kakalaro namin kanina, pati na rin kami.
“So, ano ng mangyayari ngayon?” Jam. Nag kibit balikat lang ako sa kanya. Sumama sya sa amin
“Nagulo natin ang Tdemy… simula ng dumating tayo dun, nagulo na” Charm
“magulo na naman yun kahit hindi pa kayo dumadating… Maraming bullies at maraming kinakawawa ang mga mayayaman at makapangyarihan na mga persona. Sa katunayan nga, nang dumating kayo, naparusahan yung mga yun” pag di sang-ayon ni Jam
And the day spent just like that. Sitting while talking with my friends, boring may it seem but it’s totally soothing.
I was born being stubborn, to believe in myself, to follow my own rules, a little bit bitchy, I was taught to never give up. People might hate me but they hail me at the same time. Wala na masyadong nangingialam sa akin, sa amin. When I’m breaking the rules at may naka witness nun kahit na di ko pakiusapan hindi na mismo sumusumbong. It feels like I gain my freedom in a chaos society.
“Ibang-iba ka na talaga. You let those guys watching your butts? Tsk tsk” nang-init ang mukha ko dahil sa sinabi ni Toby. Pinalo ko sya ng back pack kong dala
“Hindi ko alam na natingin ang mga yan sakin… bwisit na to. Mongoloid ka talaga, autistic.”
“ang eksi ng skirt mo. Kunting galaw mo lang makikita na nila ang tinatago tago mong hello kitty dyan” The hell! “What? Diba hello kit--- ARAYKOPO. Wala na akong sinabi… aray aray ko WAAAAAAAHH” nagtatakbo na si Toby dahil mula sa paghampas ko sa kanya ay hinablot ko yung arnis stick ng lalakeng nadaanan namin.
“KALA MO HA… SUBUKAN MONG BANGGITIN ULI YUN, HINDI LANG YAN ANG AABUTIN MO” sigaw ko sa kanya since hindi ko na naabutan pero ang linchak, humabol pa ng pang-aasar
“HINDI NA HELLO KITTY”
When you were somebody you used to be, people criticized you and when you finally reformed, they judge you. Haay tao nga naman. Teka bati na ba kami? Bakit yun kumakausap sa akin? War pa naman kami ah…
Maka balik na nga ng classroom.
Habang naglalakad napansin kong naka tingin ang lahat sa akin. Psh hindi na ako nasanay eh pero parang iba to ngayon. Hindi ko alam parang pinapatay nila ako sa mga isipan nila. Pag dating ko naman sa classroom yung ingay na nadinig ko habang papunta palang ako ay biglang nawala. Lahat ng mata nasa akin. Nakita ko din sina Cleo na parang di mapakali
“Totoo ba?” pagputol ni Yvonne sa katahimikan, apprentice ni Tess. Hindi ko alam kung bakit pero kinabahan ako bigla… May nagyari ba kay Yael? Kapag kasi ganito yung nararamdaman ko, malalaman ko nalang na may nangyari na sa kambal ko o baka sa akin mangyayari. Vice versa
“Ikaw nga ba?” tila nagtatanong ko syang tinignan “totoo bang ikaw ang kapatid ni Yael?”
O____O para akong idinikit sa kinatatayuan ko at hindi makaalis o makagalaw dahil sa narinig.
Papaanong? Papano nila nalaman?
“shocks… Sya nga, I’m so disappointed. Sana di ko nalang nalaman”
“Akala ko isa din sa mga pride ng school ang kapatid ni Yael. Yun pala, rule breaker”
“Ang layo naman nila. As in sobrang layo”
“Nakakahiya sya. Black sheep siguro ng pamilya. Kaya naman pala kasama ni Yael ang parents nya sa France dahil siguro di matiis si Yashi”
I was blinded by these people. Naka tingin silang lahat sakin sabay bulong-bulongan… Hindi ko na halos maintindihan ang mga sinasabi nila pero isa lang ang maliwanag sa akin, nasasaktan ako ngayon.
Hindi ako galit sa kakambal ko, kasalanan ko naman ang lahat. This is by choice right? I chose this… I chose to be hurt. I chose this way. I let anyone condemn me, no one to be blame. Alam kong sobrang layo ko sa kanya… Kung isa kaming tuldok at ang haba ng ruler ay ang agwat namin.
“O, eh ano naman ngayon?” I finally said “Kasalanan ko bang nag expect kayo nang sobrang taas?”
“Nag expect kami dahil kapatid yun ng nag-iisang Yael. Si Yael Sanchez… Ohmygash… Hindi ka ba nahihiya sa pinagkakagawa mo Yashi? At isa pa, sinisira mo ang magandang image nya.” Si Yvonne na naiiling
“Tang na juice yan… Wala kang pakialam sa pinagkakagawa nya dahil buhay nya yan.” Si Cleo
“At mas lalong bakit sya mahihiya? Wala syang ginagawang masama. Nagnakaw ba sya? Inagaw ba nya ang tang*nang manyakis mong kalaplapan ha? Hindi naman diba” Charm. Pero wait saan galing yun?
Gulat na napalingon kaming lahat kay Wang na nanipa ng upuan na nagbigay ng malaking ingay.
“wala na ako masabi eh” sabay kibit balikat nya
BINABASA MO ANG
She was Cool
Teen FictionA girl from a school which people thinks a school for bullies, conceited and stupid. Sometimes rude, a very hot tempered but deep down in her heart she's longing for love. A girl who drinks, a girl who fights and guess what, it all makes her the coo...