< Elijah Archer >
"Your majesty...., oras na po para sa Dinner nyo ng Emperor... " Claire.
"Your majesty??.... Your majesty?... "
Wala na sana akong balak na sagutin si Claire sa pagtawag nya, pero alam kong hindi naman nya ako titigilan.
"Sabihan mo si Benedict na sabihin sa Emperor na hindi ako makakarating sa Dinner ngayon."
"Y-yes? Y-yes... Your majesty.. "
Wahhh...
Ito ang unang beses sa loob ng pitong taon...
Unang beses na sinira ko ang pangako ko sakanya na sasamahan ko sya sa lahat ng Dinner araw araw.
"I can't promise to love you.., But I swear that I will not bring any other woman into the Palace."
That promise.... Sa pagdating nya ay alam kong masisira na yung pangako mo...
"Calix.... " napahawak ako ng mahigpit sa dress ko at hindi ko namalayan na tumutulo na pala ang luha ko.
I'm so happy.. I'm really really happy.. nung nalaman kong pumayag ka sa kasal na alok ng ama ko..
Masaya din ako nung araw ng kasal natin at mas lalo akong sumaya noong araw araw na kitang nakikita at nakakasama..
"But Calix... Why? Why did you show me happiness...."
"And take it away so cruelly.. " mas lalong napahigpit ang hawak ko sa dress ko. Mabilis ang pagtulo ng mga luha sa mga mata ko.
< Calix Coastillon >
*.*.*"What did you say?"
" umh... The Queen said that she wouldn't come to dinner.. " Benedict.
"Did the Queen really said that?" Hindi ko makapaniwalang tanong.
"Yes, your majesty"
She's not coming today...
What's wrong?..
"Did something happen to the Queen?"
"Nothing, your majesty"
"... I see"
Why am I so worried?
But this is the first time she broke her promise..
< Elijah Archer >
*.*.*Sa kakaiyak ko ay nakatulog ako at paggising ko ay umaga na.
"Your majesty?... " Servant.
"Come in" umupo ako at sumilip sa may bintana.
Mataas na ang araw..
"Your majesty, oras na po para sa Breakfast nyo"
"Mhm, mag aayos lang ako"
"Yes, your majesty"
"Pakitawag si Claire"
"Your majesty, wala po dito si Claire, nasa palasyo po sya ng Emperor"
!!!
"Bakit? Ang ibig kong sabihin, bakit sya nandoon?"
"Pinatawag po sya ng Emperor kanina, wala din po kaming alam bakit"
"Sige, lumabas kana, tatawagin kita kapag naka ayos na ako"
"Yes, your majesty"
Pagkalabas nya ay agad na akong tumayo.
Bakit naman kaya sya pinatawag ng Emperor..
Dahil ba sa hindi ko pagpunta sa Dinner kagabi....
Pagkatapos kong makapag ayos ay tinawag kong muli ang Servant pero si Claire na ang pumasok sa kwarto ko.
"Claire"
"Your majesty"
"Anong sinabi sa iyo ng Emperor? Bakit ka daw nya pinatawag?"
"Nagtanong lamang po ang Emperor kung bakit hindi kayo nakapunta sa Dinner kagabi at tinanong nya din po kung ano ang lagay nyo dito sa palasyo"
"Mm"
Akala ko ay okay lang sakanya...
Ganon naman eh... Wala syang pakeelam sa mga gagawin ko..
Pero bakit ngayon...
Tama na Elijah. Baka na mi misinterpret mo lang ang totoong layunin ng Emperor sa kanyang pagtatanong.
"Tayo na sa Dining Hall"
ayoko ng mag isip pa. Ang dapat kong gawin ngayon ay maghanda.
"Yes, your majesty"
BINABASA MO ANG
Empress Elijah!
Fantasía'I KNOW HIS HEART DOESN'T BELONG TO ME ANYMORE.' -Elijah Most Impressive Ranking: #4 empress