< Elijah Archer >
Ngayon ang araw ng pagbabalik nya.... Ano kaya ang ginagawa ng Emperor sa mga oras na ito?...
Sa palagay ko ay nakangiti ang Emperor ngayon habang hinihintay ang pagdating ni Isabel..
*knock knock* "Your Majesty?"
"Come in, Claire"
"Your majesty... Pinapatawag po kayo ng Emperor.. "
"Sige, mag papalit lang ako"
"Yes, your majesty" tsaka sya lumabas.
Kagabi.. Sa dinner namin ay wala man lang syang sinabing kahit ano... Balak nya ba itong itago saakin? Kahit alam naman nyang kumakalat na ito sa palasyo.
Napangiti ako ng mapait bago ako naghanap ng susuutin ko.
Pagkatapos kong magbihis ay tinawag ko na si Claire para maayusan na ang mukha at buhok ko.
"Your majesty, gusto nyo po bang suutin ang necklace na ito? Or yung blue nalang po na palagi nyong sinusuot?" Servant.
Ah.... The necklace...... Regalo ng Emperor saakin noong unang beses kong mag celebrate ng birthday ko sa palasyo..
"No, yung green ang gusto ko"
"Y-your majesty?" Claire.
"Yes?"
"B-but.. "
"Kunin nyo na ang necklace, naghihintay ang Emperor"
"Yes, your majesty" servant.
"Y-your majesty.. "
"Shh.. " sabi ko sakanya tsaka ngumiti.
Pagkatapos akong maayusan ay bumaba na kami at pumunta sa palasyo ng Emperor.
Alam ko na ang dahilan ng pagpapatawag saakin ng Emperor... Ang dahilan ay si.. Isabel..
Ang pagbabalik nya...
Ni ready ko ang sarili ko bago kami maglakad papunta doon.
(Emperor's Palace)
"Your majesty,.. Her majesty is here" Ced.
"Let her in" Emperor.
"Yes, your majesty. Her majesty.. " nakangiting sabi nya at binuksan ang pinto.
Pagkapasok ko sa loob ay nakita ko syang kalmadong nakaupo sa upuan nya.
"Claire"
"Yes, your majesty" tsaka sya lumabas.
"Your majesty" bati ko at nag bow skanya.
"Don't-.."
"Your majesty?"
"It's nothing. Doon nalang tayo maupo" sabay turo nya sa upuan kung saan kami nauupo kapag umiinom kami ng tea.
"Your majesty, ano ang dahilan ng pagtawag nyo saakin dito?" Tanong ko kahit alam ko naman kung ano talaga ang totoong dahilan.
"Alam kong narinig mo na, dahil kumakalat na din ito sa buong palasyo"
"Ahhh... Ang pagbabalik ng Lady Isabel"
"Mhm. Ngayon ang araw na iyon kaya gusto kong maghanda ka mamaya para sa pagpunta natin sa Bahay ng Marquess Stewart"
Marquess Stewart.. Ang ama ni Lady Isabel.
"Babalik ang anak ng Marquess bilang Lady ulit. Alam kong alam mo na din na namatay na ang hari ng North. Lahat ng Concubine na hindi nakasiping ng hari ay maaaring bumalik sa kanilang mga tahanan."
Ahhh kaya pala..
"Maghahanda ng welcome party ang Marquess para sa pagbabalik ng kanyang anak, at gusto nya tayong dumalo dito"
"No problem, yun lamang ba ang gusto mong sabihin saakin?"
"Mhm"
"Kung ganon ay babalik na ako sa aking palasyo para makapag handa" tsaka na ako tumayo.
"Mhm"
Pagkasabi nya non ay hindi na ako nagsalita pa at naglakad nalang ako palabas.
"Let's go, Claire"
"Yes, your majesty"
(Empress' Palace)
"Claire, ihanda nyo ang yellow dress ko. Mamaya ay pupunta kami ng Emperor sa Bahay ng Marquess Stewart para i welcome ang anak nito sa pagbabalik sa Empire." utos ko.
"Yes, your majesty"
"Gusto kong mapag isa. Kaya lumabas ka muna"
"Yes, your majesty"
< Claire Fribade >
*.*.*Naaawa ako sa Empress..
Alam kong malungkot sya nitong mga nakaraang araw. Kahit hindi nya ito sabihin ay nakikita ko ito sa mga mata nya.
At dahil dito ay naaapektuhan ang pagkain nya...
Kapag nagpatuloy pa ito ay natatakot akong baka magkasakit ang Empress...
BINABASA MO ANG
Empress Elijah!
Fantasy'I KNOW HIS HEART DOESN'T BELONG TO ME ANYMORE.' -Elijah Most Impressive Ranking: #4 empress