< Elijah Archer >
"Her Majesty, hinihintay na po kayo ng Emperor sa Dining hall" Claire.
"Let's go" tumayo ako sa kinauupuan ko at naglakad palabas ng pinto.
"But your majesty... "
"Hmm?"
"Sure po ba kayong iyan ang susuutin nyo? Malamig na po ang panahon at manipis lang ang suot ninyong dress"
"Ganito lang naman ako manamit, pero kung nag aalala ka, kunin mo ang robe ko at ibigay mo saakin" nakangiting sabi ko at agad naman nyang sinunod.
Pagkatapos ay naglakad na kami papunta sa Dining hall.
"Your Majesty" magalang na bati ko at nag bow sakanya. "Sorry sa late kong pagdating" dugtong ko at naupo na.
"It's okay, let's eat" maikli at walang emosyon nyang sabi.
Tahimik lang kaming kumakain katulad ng nakasanayan.
Mag uusap lang kami sa hapagkainan kapag may importanteng dapat na pag usapan.
Pagkatapos kumain ay nauna na akong nagpaalam para makapag lakad lakad pa ako ng kaunti sa labas.
"Your majesty, malamig po ang hangin dito sa labas at baka magka sipon kayo, bumalik na po tayo sa kwarto nyo" Claire.
"Alright, let's go"
Sa gabi ay sinasamahan ako ng Emperor na maglakad lakad dito.
Pero ngayon ay hindi nya ako sinabayan sa paglalakad.... Siguro ay pagod lang sya.
"Your majesty, kapag may kailangan kayo ay tawagin nyo lang po ako, nasa labas lang ako"
"No Claire, you should rest. kaya ko na to"
"How can i rest...if you, the empress,
is still awake" magalang nyang sabi."It's fine, magpapahinga na din ako maya maya" pagkasabi ko nito ay marahan ko syang itinulak palabas at ngumiti ako sakanya bago ko ito isara.
"But-... Your majesty... "
"It's fine" huling sagot ko sakanya at pumunta na ako sa higaan ko.
Tomorrow, I will visit the royal garden. Dahil isa sa mga nagbabantay sa Royal garden ay nag ulat na may namatay na dalawang puno.
I'm worried if one of those tree is lady Cristina's... No, I'm overthinking it.
Morning
(Royal Garden)
"Your majesty, sobrang aga pa po, para pumunta kayo dito" Claire.
Hindi ako nakatulog ng maayos kakaisip sa mga punong namatay. Kailangan ko ng makita ito para masiguro kong mali ang iniisip ko.
"Your majesty the-..!"
"!!!"
The tree!
"Lumabas ka muna, Claire"
"Yes, your majesty"
Pagkalabas ni Claire ay sinimulan ko ng tignan kung anong problema dito sa puno bakit ito namatay.
Pero wala naman akong makita.
Sana ay kaya pa ng kapangyarihan kong i survive ang matandang puno na ito.
Simula bata palang ako ay may kakayahan na akong bumuhay ng mga patay na halaman. Akala ko normal lang ito.
Pero sa pagdaan ng panahon, wala pa akong nakikitang tao na kayang makagawa nito bukod sakin.
Siguro na mana ko? Pero kanino? Sa father ko? Mother ko? I don't know. Pero masaya ako sa kakayahan kong ito.
"Lady Cristina, huwag po kayong mag alala, ako na ang bahala sa lahat"
"Your majesty... Paanong?"
"Shh! It's a secret between us" sabay kindat ko sakanya.
Pagkatapos kong ma survive ang puno ay sinunod ko na din ang isa.
7 years na akong Empress pero ito ang unang beses na may nakaalam ng kakayahan ko sa palasyo.
Tho alam din ito ng Emperor, pero di naman sya counted, i think.. dahil hindi pa sya Emperor ay alam na nya ang kakayahan kong bumuhay ng mga patay na halaman.
"Your majesty, kailangan na nating bumalik sa palasyo, para makapag ready kayo sa Party mamaya"
"Party?"
"Yes, your majesty. Nagpadala si Duke Heredia ng invitation sa Emperor kahapon, para sa gaganaping birthday party ni Lady Samantha sa House of Heredia"
"Bakit hindi ito sinabi saakin kahapon?"
"Pasensya na po kamahalaan, pero kanina ko lang din po ito nalaman"
"Sige, bumalik na tayo para makapag ayos na din ako"
"Yes, your majesty"
Balak ba ng Emperor na ngayon lang ito sabihin saakin o nakalimutan nya lang itong sabihin sa dinner namin kagabi?
BINABASA MO ANG
Empress Elijah!
Fantasy'I KNOW HIS HEART DOESN'T BELONG TO ME ANYMORE.' -Elijah Most Impressive Ranking: #4 empress