< Elijah Archer >
"Your majesty, it's time to go" Servant.
Napaka bilis talaga ng oras..
"Claire"
"Yes, your majesty"
Elijah, kailangan mong ngumiti mamaya, gawin mo ang lahat ng makakaya mo para ngumiti sakanya... Sakanila.
*heavy sigh*
"Your majesty, you look beautiful in that dress, i mean, maganda ka araw araw, pero mas maganda ka ngayon" Feyy.
"Thank you, Feyy" pasalamat ko at ngumiti naman sya.
"Let's go" putol ng Emperor sa pag uusap namin.
"Okay" sagot ko nalang.
Pagkasakay namin sa karwahe ay nakaramdam na naman ako ng kakaiba sa katawan ko..
This feeling again...
Habang naglalakbay kami papunta sa bahay ng Marquess ay tahimik lang kaming nakaupo.
Palihim kong tinignan ang Emperor...
Nakatingin sya sa bintana habang ang mukha nya ay.... Walang ekspresyon?
Hindi bat dapat ay masaya sya? O ayaw nya lang itong ipakita saakin..
"C-calix..." Tawag ko sa pangalan nya.
"Mhm?" Sagot nya pero nakatingin parin sya sa labas ng bintana.
"Hin... di...kaba masaya?" Tanong ko kahit ayaw kong marinig ang isasagot nya.
"Para saan?"
"Nagbalik na si Lady Isabel, hindi bat dapat ay masaya ka?"
"Masaya ako"
Aray! Parang sinaksak ang kalahati ng puso ko. Bat mo pa kase tinanong! Alam mo naman kase ang isasagot nya.
"Ma.. M-mabuti k-kung ganon.. " tsaka ko sya binigyan ng pilit na ngiti.
"Huwag kang mag alala. Hindi mangyayari ang iniisip mo. Nangako akong hindi ako magdadala ng ibang babae sa palasyo at tutuparin ko iyon."
"Mhm"
Hanggang kailan?... Hanggang kailan mo kayang tuparin ang pangakong binitawan mo..?
(House of Marquess Stewart)
"The Emperor and Empress have arrived!"
Pagkabukas ng pinto ay nagbigay daan ang mga tao saamin.
"Greetings, your majesty and her majesty!" Bati nilang lahat.
Habang naglalakad kami papasok ay nakikita ko ang mga tingin nila saakin.
They pity me, as if...
Wahh!...I feel out of place.
I feel like i want to cry... But i can't cry here.
They will pity me a lot, when they see me crying.
I should hold back myself.
Collect yourself Elijah!
"Empress...?"
"Huh?" I came back to my senses ng may tumawag saakin.
"Your majesty, it's nice to see you again" nakangiti nyang bati.
Isabel? Kanina pa ba sya nandito sa harap namin? B-bakit hindi ko napansin ang paglapit nya...
"Your majesty? Okay lang po ba kayo?" Nakangiti nyang tanong.
That smile....
Ganyan nya ako ngitian noon, at ganyan din sya ngumiti kay Calix noon... Kapag magkasama sila..
"Welcome back, Lady Stewart" bati ng Emperor dito tsaka sya ngumiti.
!!!
"Thank you, your majesty" tsaka din sya gumanti ng ngiti dito.
"..."
Parang ang layo ko sakanila...
Nakikita ko sila sa sariling mga mata ko.. Nagngingitian...
Ganito din sila tumingin sa isat isa noon..
Feeling ko ay ako ang third wheel dito..
Napahawak ako ng mahigpit sa damit ko, para akong sinasakal nitong dress na suot ko.
I feel suffocated.
"Your majesty? Are you okay? You look pale" Lady Isabel.
"A-ahh, no, I'm fine.By the way, Welcome back, Lady Isabel" kahit nahihirapan ay pinilit kong ngitian sya.
"Thank you, your majesty. And thank you for coming here, your majesty and her majesty" Isabel.
"Mhm, enjoy the party. Ako at ang Empress ay mauuna ng umalis" Emperor.
"But your majesty, ayaw nyo bang mag stay pa ng kahit kaunting oras pa dito?"
"Kailangan na naming bumalik sa palasyo ng Empress"
"Kung ganon ay mag iingat kayo sa pagbalik sa palasyo, kamahalan" tsaka ito nag bow.
"Mhm. Tayo na, Empress." tsaka na sya nagsimulang maglakad.
Pero napatigil kami sa paglalakad ng biglang magbukas ang pinto.
BINABASA MO ANG
Empress Elijah!
Fantasía'I KNOW HIS HEART DOESN'T BELONG TO ME ANYMORE.' -Elijah Most Impressive Ranking: #4 empress