< Elijah Archer >
Nagising ako sa sinag ng araw na dumadampi sa mukha ko.
Ahh... Nakatulog pala ako kakaiyak kagabi.
"Claire" tawag ko dito at agad naman syang pumasok sa kwarto.
"Yes, your majesty?... Your majesty? What happened to your eyes?? Omygod, wait I'll call the-"
"It's okay, I'm fine. My eyes are fine, okay? Go get me some cold water"
"But, your majesty... Your eyes are so red.. "
"They're fine, okay? So go, and get me a cold water"
"Y-yes, your majesty"
Pagkaalis nya ay agad akong tumingin sa salamin.
"Oh goshh... My eyes.."
I've never seen my eyes like this before.
"Your majesty, here's your cold water"
"Leave it there"
"Yes, your majesty"
"Leave, i want to be alone, and also..."
"Ye?"
"Hindi ako kakain ng breakfast. So go and do something, don't come here kung hindi kita tinatawag, understand?"
"Y-yes? A-ahhh... Yes, your majesty"
"Go"
Afternoon
*knock knock* "Your majesty... " Claire.
"I'm not going to eat"
"B-but... Your majesty, hindi na po kayo nag breakfast kanina... Baka magkasakit kayo kapag pinagpatuloy nyo pa ito.. "
"I have no appetite"
"Your majesty.. "
"Leave"
"B-but"
" I said Leave."
Paano ako makakakain, hindi mawala sa utak ko ang mga nangyare kagabi..
'Your majesty, ikaw ang ama ni Caine'
'Your majesty, ikaw ang ama ni Caine'
'Your majesty..'
'Your majesty'Ahhhh!!! Please lang... ayoko na...
Nagsimula na namang pumatak ang luha sa mata ko.
Ah hindi, hindi, hindi, huwag kang umiyak. Ikaw ang Empress, bakit ka umiiyak. Ikaw ang Ina ng Imperyo na ito, Ina lang sya ni Caine.
Mas mabuting kausapin ko ang Emperor. Gusto kong malaman kung ano ang gagawin nya sa bata.
"Claire!"
"Yes, your majesty?"
"Pupunta tayo sa Palasyo ng Emperor"
"Ah, yes, your majesty"
(Emperor's Palace)
"Greetings, your majesty" Benedict.
"Nasaan ang Emperor? Gusto ko syang makausap"
"Y-your majesty... Ang Emperor ay.. "
"Nasaan sya, Benedict"
"Sya ay.... "
"Sabihin mo na at nagmamadali ang Empress" Claire.
"Ang Emperor ay nasa.... Royal Garden, your majesty"
Royal garden? Ano naman ang ginagawa nya doon?
(Royal Garden)
"It's okay"
It's Calix's voice...
"Yeah, hahahaha~"
The laugh of... a child?...
!!!!
Dinala ng Emperor si Caine at Isabel... Dito sa Royal garden.. Kung saan ako ang nangangalaga....
Ako lang at ang Emperor ang maaaring pumunta sa loob.. Pero ngayon ay nandoon sila..
Si Isabel...
at ang anak nila...
"Your majesty? Aren't you going to his majesty.... Don't you want to?" Claire.
"Pero Bakit... Nandoon ang lady Isabel? Kasama ang Emperor.... At may bata silang kasama...?"
"Ang bata ay si Caine... Anak ng Emperor at ni lady Isabel"
"Oh!!" Napatakip sya sa kanyang bibig.
"Let's go."
We don't really have to meet.
I already know... Kung anong gagawin nya sa bata..
"Your majesty.... "
I already knew that this would happen..
That's right. Since we got married. His Majesty's feelings.. Is no longer for me..
I know his heart doesn't belong to me anymore.
[Flashback]
"Calix, hindi bat anak ka ng Emperor.. "
"Mhm."
"Edi... Pagtanda mo ay... Magpapakasal ka sa isang noble lady...." *sad tone*
"Pfft! Hahahah. Magiging isang noble lady ka rin naman pagtanda mo, ang ama mo ay si Duke Archer. Ang pamilya mo ay ang number one family sa Coastillon Empire"
"Talaga? Magiging isang noble lady ako pagtanda ko? Kung ganon ay maaari kitang pakasalan pag matanda na ako"
"Mhm, maaari nga. Pero ang dapat mong pakasalan ay ang taong gusto mo. Ako ay walang karapatang pakasalan ang taong gugustuhin ko balang araw. Ang papakasalan ko lang ay ang babaeng pipiliin para saakin"
"Pero ikaw ang gusto kong pakasalan, gusto kitang makasama palagi, ikaw ba? May nagugustuhan ka bang ibang babae?..."
"Pfft! Hindi ko alam kung saan mo nalaman ang mga bagay na ito pero tumingin ka sa salamin mamaya, makikita mo doon ang nagugustuhan kong babae"
"Pero..... Kung titingin ako sa salamin... Ang sarili ko lamang ang makikita ko doon.. "
"Pffft! HAHAHA, okay, okay. Tigilan mo na ang kaka pout diyan. Tara at maglakad tayo doon"
"Sandali lang!!!.... Kung makikita ko sa salamin ang gusto mong babae, ibig sabihin ay ako iyon? Tama ba?? Ha?"
"Mhm, mhm, tama, kaya tayo na at maglakad doon, mas mahangin doon kaysa dito"
"Ako ang gusto ni Calix! Ako ang papakasalan nyang babae....Ako ang gusto nyaaa ah~"
"Hahahaha" Calix.
[End of Flashback]
"Your majesty... Okay lang po ba kayo? Kanina pa kayo tulala" Claire.
Nakalimutan kong nandito pa pala ako, bakit ba kase naalala ko na naman iyon.
Tumingin ulit ako sakanila at nakita kong nakatingin saakin ang Lady Isabel.
...It's nothing different from before.
Her gaze is full of confidence...
As if..
She's the only one worthy of sitting in this place with his majesty.
My heart is aching so much.
"Daddy~ daddy~ hahahha"
"Hahahah, Caine, baka mapagod ang Emperor sa pagtakbo"
Looking at them... It looks like
...I'm the villain here."Let's go, Claire."
".....Yes, Your majesty"
It breaks my heart that it ends like this.
BINABASA MO ANG
Empress Elijah!
Fantasi'I KNOW HIS HEART DOESN'T BELONG TO ME ANYMORE.' -Elijah Most Impressive Ranking: #4 empress