"The policemen found a death body in the lake near 'Jam Restaurant', according to the people who know the suspect - he is Jung Suarez, a manager in the said restaurant. The culprit is still missing."
Nasa condominium ako ni Nico. Naka-upo ako ngayon sa sofa niya habang nanood ng news samantala nasa kusina naman siya at naghahain ng dinner namin.
Hindi ko alam kung ano ba ang dapat ko maging reaksyon sa nasabing balita. Yes, tried to molested me but every life is important. Howerver, I can justify what he did and personally, I can't forgive me. Baka darating din ako sa araw na magagawa ko magpatawad pero hindi pa ngayon. The trauma is inflected to my memory and single sorry is not enough to heal it.
Galit ako sa kanya, oo pero hindi ko gusto mamatay siya. I know that I'm look pale right now.
"Serves him right," Nico angrily said behind my back. Ramdam ko ang galit sa kanyang mga boses. Hindi ko nga namamalayan na nasa likod ko na pala siya habang madilim na nanonood ng balita.
"Alam ko masama siyang tao pero hindi tama na pinatay siya." hindi ko mapigilan ang maawa.
He sighed in my back and gently looked at me. "After all the pain you suffered, you're still soft and I hate it,"
Hindi ko namamalayan na kahit anong kumbinse ko sa sarili ko na masama na akong tao, hindi ko parin magawa maging tuluyan maging masama. Minsan humihiling ako na sana ganun na lang ako kasama para hindi ako abusuhin ng mundo pero ako padin ang dating ako. Hiding in the strong personality but I'm still soft.
"That's why I want to be a criminal lawyer, to fight for their rights and to be the voice of the agony behind the crime." pinagmasdan ko muli ang bangkay ng manager namin ng pinakita ito sa tv, bakas ang malaking tali na nilagay sa leeg nito at ang iilang sunog na parte ng katawan nito. Pinikit ko ng mariin ang aking mata at dali-dali nagtungo sa lababo ng kusina at sumuka.
Ramdam ko ang yabag ng paa ni Nico. At natatarantang kinuha ang isang baso ng tubig sa lamesa at inabot sa akin. Nang matapos na ako sumuka ay kinuha ko ito at inimon, nagpatuloy siya sa paghaplos ng aking likod.
"F*ck, you're still soft, wife. I feel like I need to protect you more in the world." marahan niyang sabi habang hinahagod ang aking likuran.
"Maybe we can help to the investigation team? After all he's my manager and he help me to survive my 3rd year college," determinado kong sabi.
He looked at me and trying to figure me out. His eyes is dark and screaming for anger.
"Help him? Have you forgot that I'm just a mere doctor and you're still a college student," ramdam ko ang pagpipigil ng galit niya. "At kahit na may kapangyarihan akong tumulong at ituro kung sino gumawa ng krimen, I won't. That his consequence for making my wife traumatize," may diin sa kanyang mga salita.
Hindi na ako nagsalita dahil alam ko na kung saan kami patutungo. Alam ko na kahit ganyan siya manalita, mabait parin siya. I witnessed everything. Hindi naman ako papayag sa kontrata niya kung masama siyang tao.
"Live with me. Our house is finish. Let's check the interior and tell me if you need anything," he said while walking in the dining table. Pumunta na rin ako, nang maka-upo kami ay sinalinan niya muna ako ng pagkain bago sa kanya.
"We talked about this. Kailangan ko muna patunayan ang sarili ko! I want to be a lawyer without my husband money and connection."
I'm too young for marriage. At gusto ko din magpasalamat dahil hindi niya ako pinipilit gawin ang gusto niya. Alam ko na may kailangan din siya bilang lalaki at kahit kailan hindi niya ako pinilit na gawin ito para punan ang pangangailangan niya. He let me spread my wings and chase my dream.
YOU ARE READING
Hiding The Mafia Boss Son (COMPLETED)
Romance[ Mafia Brother's Series #1] Ioanna Gersava Papuran is lawyer full of principles. She fight for justice but little did she know that her husband is a mafia boss. While handling a murder case, she discover her husband's hidden secret. She left to sav...