22

7.2K 169 12
                                    


Pakiramdam ko malaking biro lang ako sa mundo.

The one who exists just to carries the generation trauma, who tend to be broken and will never find its healing.

Noon una, tinanggap ko ito ng buong puso. Pero ngayon - hindi ko alam kung ano ang mararamdaman ko. Kung paano ako babangon at haharapan ang reyalidad.

I'm a lawyer, a respectful criminal lawyer. But my husband is killing for living. I saw a red flag but I refuse to see it.

"Kailangan mo pa nalaman?" I gritted ny teeth as I face Khem.

Nasa bahay niya ako. Hindi ko nga alam kung paano ako naka-alis. Pero hanggang ngayon ay ramdam ko parin ang panginginig ng buong sistema ko.

"Can you calm down first?!" natataranta niyang ani habang hindi alam ang gagawin. Kinuha niya ang tubig ay nilapag sa harapan ko. "Punyeta, Ioanna kumalma ka. Natataranta din ako sa'yo!"

"How can I calm down? My husband is a mafia boss!" I don't know if I'm disgusted or hurt to the fact that my whole life is lie.

"Just 3 months ago. Doon ko nalaman ang tunay na pagkatao ni Keighn. Ioanna, they are more powerful than you can expect. Kaya ang gusto ko ngayon ay lumayo. I don’t want to be connected on them."

"How can you accept the truth?" naguguluhan kong tanong.

We love the justice more than our life. Ito ang una namin minahal. At nangako kami sa sarili namin na ipaglalaban namin ito kahit sa anong rason.

"Accept? I never accept the truth, Ioanna. You know how much I love the law but Keighn is important to my life. He's my first love. Halos gawin ko ang lahat para sa kanya. Natatakot ako Ioanna para sa kinabukasan ng magiging anak ko. I will never accept the truth that's why I want to leave to protect their safety," her voice filed in pain.

"Should I put them in jail?" mas naguguluhan kong tanong.

Hindi ko na alam kung ano pa ang tama at kailangan ko gawin.

I dedicated my whole life studying law, dreaming about it and now I found out that my husband is one of the people I hate.

"They are criminal. But he's also you husband, Ioanna. He was there for you in the past years, do you really want to throw that away?" bakas ang awa niya sa akin.

Gusto ko paniwalaan na minahal niya rin ako, na sa loob ng ilang taon namin magkasama ay naging mahalaga ako sa kanya pero hindi.

Siya na rin mismo nagsabi na hindi niya ako minahal, na hindi siya marunong magmahal.

"He never love me."

Agad naman ako niyakap ni Khem.

"If you want to collect evidence and put them in jail, I'm sorry but I can't support you. Ioanna, I'm pregnant and I don’t want to lose their father. Ayaw ko mawalan sila ng ama. I'm sorry for being selfish but I rather suffer from the truth than to see the man I love ruined," she cried.

F*ck, this is more frustrating.

"Khem, hindi mo ba nakikita ang katotohanan?! They never love us! Hindi tayo mahalaga sa kanila. You can run and let me do what I need to do to fulfill my job," I said without hesitation.

Pero sa totoo hindi ko alam kung makakayanan ko pa ilagay sa kulungan ang asawa ko.

I love him. We shared a lot of time together. I can no longer see my future without him.

This is the ugly part of depending on someone. Minsan nagiging komportable na tayo sa idea na hindi tayo muling masasaktan at maiiwan. Kaya kapag nangyari yun, we can longer back to our old self.

"Dahil wala ka pa pinoprotektahan. Its easy for you to say, because you have no child to protect." she hissed.

"Take care of yourself and your child." I told her before I left.

Nang maka-alis ako ay agad ako dumuretso sa bahay namin. No, I don’t think after what I found out, I can still call that home.

"Ioanna, hija. Bakit ngayon ka lang? Kanina ka pa hinahanap ng asawa mo! Hindi ka daw makontak. Sobrang praning na ng asawa mo, pinapahanap ka na sa tauhan niya," hingal na sabi ni Nana. Halata sa mukha ng mga tao dito sa bahay ang tuwa nang umuwi at makita ako.

"Tauhan? You mean his mafia?" matapang kong tanong.

Bakas ang gulat sa kanilang mga mata.

Sinubukan ni Nana hawakan ang aking kamay pero agad ko itong inalis. "Hija, ano ang ibig mo sabihin. Hindi namin maintindihan.".

I frustrated combed my hair using my finger. "Na! Hanggang kailan niyo ako lolokohin? Hanggang kailangan balak ng amo mo gawin akong tanga? For Pete sake, I'm a lawyer. Abogado ako, Na!" I cried.

Hindi ko na mapigilan pa ang luha ko. I cried in her arms.

Parang naiipit ako. Parang sobrang bigat. Sana panaginip na lang lahat, kasi nakakapagod pala isipin na sa dulo kailangan ko pumili ng isa.

Ang pangarap at tungkulin ko o ang asawa ko. It's either I will fulfill my job or protect my husband.

"So, you know about it? That's why you don't answering my phone and you're late! Are you disgusted to your husband?!" his voice because more heartless and ruthless. Wala na ang lambing sa boses nito o kabaitan.

I face him with my teary eyes. Kahit alam ko nakakatakot ang magiging resulta ng lahat kailangan ko parin harapin.

God must hate me that much. For living me in pain and not wanting me to be happy.

"Hijo, 'wag muna ngayon. Hayaan mo magpalamig ang asawa mo at malinawan," kalmadong sabi ni Nana.

His eyes were ruthless. Ibang iba ang Nico na nasa harapan ko at sa asawa ko. I guess, this is the mafia boss.

"Answer me, Woman!" he shouted and commanding in answer. Hinawakan niya ang braso ko ng sobrang higpit.

I smiled in pain. Now, he can hurt me. Malayong-malayo sa asawa ko na ayaw ako masaktan.

"Yes, I am. I can't believe I'm married to a Mafia Boss! Abogado ako, Nico." despite of fear, I stand and bravely answers him.

"Do you have a plan to put me in jail?" he asked without hesitation.

"Jusko, tama na! Palamig muna kayo. Sige na, maawa kayo sa sarili niyo. This is just misunderstanding!" giit ni Nana habang sinusubukan kami kalmahin.

I feel my whole body numb when my husband shoot the vase besides Nana.

"Shout up! I don't fvcking need your words!" 

His eyes screaming in evil.

"How can you do it? How can you become this evil?" I asked him. Puno ng galit at takot ang pagkatao ko.

"Putang'na, ano nangyayari?" narinig ko ang boses ni Keighn sa gilid. "Kuya, Ioanna!"

"I want annulment. I want to leave your life and this house." buo kong desisyon.

He laughed to me. "Do you think I invested my time and money for you just to let you go? You won't leave my side and my life, understand wife?!" mas hinigpitan niya pa ang pagkakahawak sa aking bisig.

Ramdam ko na ang sakit nito.


"You're not my husband. Bring me back the man I loved." I plead on him.

He just smirked. "This monster ane manipulated man is your husband," he said before he injected something on me and I lost my consciousness.

He is my greatest regret.

I'm a lawyer and I accidentally married a Mafia Boss.

Hiding The Mafia Boss Son (COMPLETED) Where stories live. Discover now