08

9.2K 201 16
                                    

Unti-unti ko tiningala ang asawa ko. I saw a anger and fear in his gray eyes. His jaw is intensely moving. Parang muntik ko na nakalimutan na asawa ko siya. He is far from a loving husband I'm used of him. He looked more dangerous and angry.

"What the f*ck are you saying, woman?" may diin sa bawat salita ng asawa ko.

Bakas ang takot sa mukha ng manager. Nanginginig siya sa takot na halos mabitawan na niya ang hawak niyang papel.

I massage my husband's arm to make him calm. Nilapit ko ang mukha ko sa kanyang malapad na dibdib.

"Calm down, hubby. Baka nagkakamali lang siya." I make my voice sweet.

At hindi nga ako nagkakamali dahil unti-unti siyang kumalma pero bakas parin sa gwapo niyang mukha ang disguto sa mga nangyayari.

The manager immediately bow and keep begging. "I'm s-sorry. H-Hindi ko sinasadya. I mistook you Sir as someone." she keep uttering sorry and begging for her life.

Sinubukan ko tapikin ang naginginig niyang braso pero agad siya umiwas. Takot niya kami binalingan.

"Don't worry. Hindi ka naman siguro tatanggalin ng management sa isang pagkakamali lang. Siguro pagod ka lang. It's okay," I assured her.

My husband keep staring at her with his unreadable face.

Agad ko kinalabit ang isang sales lady sa gilid. Nagulat siya sa ginawa ko at bakas ang takot at pag-iingat sa kanyang mukha. "W-What can I help you, M-Ma'am?" puno ng takot niyang tanong.

I gave her a warming smile. Hindi ko alam kung bakit bakas ang tensyon at takot sa mga mukha nila. We're just normal citizen!

Hindi kami makapangyarihan para katakutan.

"Oum, can you please assist us? Pipili lang kami ng isusuot namin." I hesitated to ask her pero wala na ako ibang pagpipilian.

I saw my husband is still glaring at the manager. Hinila ko na siya paalis.

"I'm sorry," I apologize to her before we went to another bunch of gowns.

Hindi ko na mapigilan ang inis sa asawa ko. I glare at him. Hinampas ko rin ang braso niya. Wala ako pakialam kung marami sa amin ngayon nanonood.

"This is very unlike you, Nico! My husband is very considerate man, he is kind to everyone. What happened to you? Simple lang ang pagkakamali niya pero grabe na ang galit mo. Stop this attitude of yours. Hindi ako natutuwa."

I want him to learn how to forgive and accept things.

Agad niya pinulupot ang mauugat niyang braso sa tiyan ko. "I'm sorry, wife. Please forgive me. Hindi ko sinasadya. Nagulat lang ako. I'm sorry, wife." he rested his face in my neck.

Shit, hindi ako marupok ngayon! Hindi dapat ako maging marupok ngayon.

"Sige na, Nico. We need to find our attire. Kailangan ko na din bumalik sa  apartment. I need to finish my task in University." I told him.


Unti-unti namungay ang kanyang galit na mga mata at unti-unti ako hinayaan makalaya sa braso niya.

I immediately pick a gown that suit my taste. Masydo daring pero maganda ang design. It reminds me of lady boss. A woman who will do everything to have power and connection.

And it reminds me of myself. A woman who is hungry to be successful. Who is to eager to leave this place I once called home.

If only I have that money and connection, I'll make everything worth it.

Hiding The Mafia Boss Son (COMPLETED) Where stories live. Discover now