Chapter 23
Sola’s POV
Napaawang ang labi ko habang nakatingin sa kaniya. I was thinking that he’ll think I’m crazy.
“Whenever you’re here, I feel like anytime you’re going to go somewhere else and the fact that recently, I don’t know who I am with whenever I’m going here, it feels so off…” mahinang sambit niya na nakakunot pa ang noo ngayon.
“I don’t recall the name of my first love at all… I don’t remember all the memories I had with that person… And when we came here together earlier, para bang ilog na patuloy na umaagos ang mga memorya ko kasama ka.” He even stare at me. Tila nangungusap ang mga mata nito habang nakatitig sa akin ngayon.
“I don’t care if you’re from another world or what, Sola… No matter what happened, you’re still the person I love… I love you, Sola… Thank you for coming back to my life…” mahinang bulong niya bago ako niyakap nang mahigpit.
Both of us just laugh with each other nang makita ang mukha ng isa’t isa kalaunan.
“Crybaby,” pang-aasar niya sa akin kaya nginiwian ko siya.
“Nagsalita ang hindi,” natatawa kong sambit kaya pareho kaming napatawa na lang sa isa’t isa.
“So you know how will my life ended?” tanong sa akin ni Rough kaya mariin ko agad na kinagat ang aking labi. Narinig ko ang mahinang pagtawa niya roon.
“I’ll die?” tanong niya na may ngisi sa mga labi. Hindi ko magawang sagutin ang tanong niya kaya siya na mismo ang nag-pormula niyon.
“I did die, huh…” he said before shrugging his shoulder.
“No. There’s still a chance that we can change things. You didn’t die when you tried to kill yourself. That’s the ending of your story but we did change the plot now. There’s a chance that things will not turn out like that…” Umiling pa ako sa kaniya kaya tumawa lang siya bago napakibit ng balikat sa akin ngayon.
“I already know my fate, Sola… The doctor said that I only have a month to live…”
“But you still have the chance if you take the surgery!” ani ko dahil kabisadong-kabisado ko na ang kaniyang istorya.
“And what, Sola? Let my family suffer for the rest of their life dahil lang sa perang para sa operasiyong wala namang kasiguraduhan? It will be hard for us… I don’t want to, Sola…” Umiling pa siya sa akin subalit agad kong hinawakan ang kaniyang kamay.
“Then what about what your family think, Rough? Think abour what your family will feel, Rough! I know! I know how hard it is for them! They wouldn’t like your decision at all. Please think twice…” mahina kong bulong habang nakatingin sa kaniya.
“I love you, Sola, but my decision is final… I don’t want to burden someone else even in my last moment. And now that you’re here, please let me spend the rest of my life with you… Can you ket me do that?” tanong niya pa sa akin bago ako nginitian. Nanatili lang ang mata ko sa kaniya.
BINABASA MO ANG
Lost And Found, Tales and Tells
FantasiFantasy Collaboration: Lost and Found, Tales and Tells Solus Isabela "Sola" Mandirigma, a famous writer of tragic stories. Kilala bilang mapanakit na manunulat. Lingid nga lang sa kaalaman ng lahat na kung anong ikinasakit ng istoryang isinusulat n...