Metropolitan Manila Police Department
[Violent Crimes Unit | 7:00pm]
"Ang pag-ibig ay parang hotdog. Kapag hindi mo niluto, hindi mo makakain."
Nababaliw na ako 'di ba? Syempre. Sino bang hindi mababaliw sa mga nangyayari sa bansang ito? Hindi ko na alam kung anong gagawin ko.
"Ano raw?" Nagsalubong ang mga kilay ni Karma habang nakatingin sa'kin.
Naks! Nakakita naman siya ng magandang lalaki.
Mukhang tatanggalin ko na sa Wanted List si Arthur, may nagbigay ng tip sa'kin. Mayroong dalawang tao na nagbibigay ng tip sa'kin; Una na si Shadow, tinuturo niya sa'kin 'yung mga pugad ng adik, nanghuhuli siya ng kriminal at tinatali ang mga ito hanggang sa makarating ako. Pangalawa 'yung isang anonymous na kahit nickname, walang maisip.
Nagpadala siya ng email sa email address ko, hindi raw si Arthur ang Mr. Pride. Si Mr. Pride rin daw ay walang kasama o kasabwat.
Edi tinanong ko siya kung anong proof niya sa mga pinagsasabi niya. G*go nagulat ako, nagsend siya picture ni Mr. Pride.
Nakasuot ito ng Black Raincoat tapos hindi kita 'yung mukha niya kasi nakasuot siya ng maskara ni Grim Reaper. Naka-gloves siya ng kulay itim, may dala rin siyang baraha na hindi ko masyadong maaninag kasi umuulan noong kinuha niya 'yung litrato.
Nakuhanan niya ng picture si Mr. Pride sa mismong rooftop ng condominium. Yun lang ang tumugma at tumama sa imbestigasyon ko, ampotek.
May details sa gilid ng picture; date and time. Edi pina-check ko sa kaibigan kong photo expert.
Hindi siya edited. Totoo nga!
Reset Investigation na naman para kay Mr. Pride. Buti na lang, walang nagrekreklamo sa kaso ni Eduard bilang si Lust. Kapag mayro'n, magpapakamatay na ako sa sobrang kabobohan ko.
Nagugutom na talaga ako.
"Ba't ba sa tuwing kinakausap ko 'yung sarili ko, saka ka sumasagot? Ha?" Reklamo ko kay Karma.
"Whatever," pagtataray niya.
"Huwag mo akong tarayan diyan. Mukha ka pa namang hotdog, baka kagatin kita." Nababatrip na talaga ako.
Biro lang syempre, maganda pa rin siya sa paningin ko.
Uwing-uwi na ako sa Mandaluyong. Gusto ko na rin magpalamig sa Mega Mall.
"May suspect ka na ba para sa murder case kanina?" Nagulat ako sa tanong ni Karma.
"Murder Case? Suicide 'yon 'di ba?" Patanong kong sagot.
BINABASA MO ANG
Vigilante
Mistério / SuspenseLeon, an 18 year-old boy who's working and investigating secretly to help the authority catch up the killers and other criminals. On his mission, he did not expect that he would encounter the notorious and mysterious serial killer known as Mr. Pride...