Zack POV.It's been three days, tatlong araw na akong iniiwasan ni Ayesha. Yes ako lang ang iniiwasan kapag kasama niya ang barkada at darating ako bigla nalang siyang aalis, o di kaya kapag nagkakasalubong kame dito sa campus tatawagin ko palang siya tatakbo na, kapag nasa klase naman kame ay hindi niya pa din ako pinapansin o tinignan man lang kahit na nasa likod niya lang ako.
Pag'uwian naman o kaya lunch nandyan yung dalawa niyang pinsan. Aish. Galit pa din sila sakin. Galit pa din sakin si Ayesha.
Nandito ako ngayon sa library. Wala ako sa mood umattend sa klase ko. Matutulog nalang ako dito -.-
Pumunta ako sa usual spot ko dito it's the history section. Wala gaanong dumadaan na tao dito ewan ko sa kanila hindi nila trip siguro ang history. Haay nevermind.
Pumikit ako at naglagay na din ng libro na pantakip sa mukha ko.
"Ano ka ba naman Ayesha?! Bakit mo ba siya iniiwasan? Aish!! Kase nga sinigawan ka niya tas sinabihan ka pa niya ng masakit na salita?! Hmm. Yun lang naman yun e. Kung maghihingi siya ng sorry patawarin ko na ba? Aissh. Hindi ko siya papatawarin kahit magsorry siya?! Kainis siya pinagbintangan niya ko! Tas eto ako ngayon para akong baliw na kinakausap ang sarili ko.!!
Ahhhhhhhhh." Si Ayesha yun ah?"Shhhhhh. Sino ba yung sumigaw dyan? Lumabas ka nga kung mag'iingay ka!!" Sabi sa kanya nung librarian yata yun.
"Ayy sorry po." Sagot ni Ayesha at umalis na.
Agad akong tumayo para sundan siya kaso wala na siya. Aish!!
Naglakad nako papunta sa room ko ng..
"Ayy butiking payat!!" Nagkabungo kame pero hindi ko napansin kung sino yung nabungo ko.
Tumayo na ko at inalalayan kong tumayo yung babae biglang tumibok ng mabilis ang puso ko.
Pagtingin ko.. "Ayesha?" Nagkatinginan kame.
"Ah eh. Alis nako." Sabi niya sabay takbo.
Napakamot nalang ako sa batok ko kahit wala naman talaga makati dun.
Kringgggggg.
Lolo Lorenzo Calling..
Aish. Bakit naman kaya siya napatawag?
[Hello?]
[ZACK LOIS!! Ano itong nabalitaan ko na tatlong araw ng hindi umuuwi sa bahay mo si Ayesha?]
[Lo konti tampuhan lang.]
[Bata ka!! Konting tampuhan lang pala. Hala auysin mo yan kung hindi patay ka sakin!! IKAW PAPALAYASIN KO SA BAHAY MO!!]
Napintag ako dun sigaw naman ng sigaw si lolo. Aish. Aayusin ko naman talaga kahit hindi sabihin ni lolo e.
Pumasok nako sa klase ko. Iisip pa ko ng paraan para suyuin si Ayesha.
End of Zack POV.
Cyrus POV.
Naglalakad ako papunta sa rooftop it's 3pm at wala nakong klase. Monday's at Fridays lang kame pare-pareho ng schedule ng barkada kaya baka nasa klase pa din sila ngayon.
Nang makarating ako sa rooftop ay may tao dun.
She's peacefully sleeping. At may ilang libro pa ang nakakalat sa center table mukang nag'aaral siya kanina bago makatulog.
Inilagay ko ang jacket ko sa kanya malakas din kase ang hangin tsaka ko tinanggal yung mga buhok na nakaharang sa mukha niya.
"Hmmmmm," hala nagising ko yata.