***
Zack POV.
Time check ..
4:30pm
Andito nako sa mansion ni lolo kung saan gaganapin yung party ..
Marami na ding tao sa labas ..
"Sir Zack pinapatawag po kayo ng lolo nyo nasa kwarto nya po siya .." – sabi nung maid ..
Nandito kase ako sa dati kong kwarto ..
"Oh sige , pupunta na ko dun .." – sagot ko dun sa maid ..
Naglakad nako papunta dun sa kwarto ni lolo .. hindi nako kumatok at pumasok nalang ..
"Lo ! Bakit nyo po ako pinatawag?" – tanong ko agad kay lolo ..
"Iho , may papakiusap lang sana ako sayo .." – sabi ni lolo ..
"Ano po yon?" – tanong ko ..
"Sana maging mabait ka kay Ayesha , alam kong hindi mo pa sya ganung kilala pero pinilit kitang magpakasal sa kanya .. kaya namin kayo pinagsama sa iisang bahay para makilala nyo pa ang isa’t isa .. pero kung hindi pa din ako magkakasundo o magkakagustuhan tatanggapin namin na hindi talaga kayo para sa isa’t isa .. ang gusto ko lang naman ay kilalanin mo siya .. mabait , maganda , matalino at masunurin syang bata iho .. Sana naiintindihan mo ko .." – sabi ni lolo ..
"Lo hindi ko po maipapangako na magugustuhan ko siya pero susubukan ko po na kilalanin siya .. "– sagot ko kay lolo ..
"O sige iho , salamat :) Tara na at nandyan na sila sa baba .." – pagkasabi ni lolo nun lumapit siya sakin at tinapik ang balikat ko ..
Sumunod nalang ako sa kanya sa pagbaba sa sala para salubingin sila lampa ..
Sa totoo lang pwede ko naman suwayin ang gusto ni lolo eh pero dahil malaki ang utang na loob kay lolo susundin ko nalang siya .
Hay buhay nga naman !!
Nakababa na kami sa sala bumungad sa harapan ko ang isang babae na dapat kong mahalin .. Oo inaamin ko maganda siya pero ..
"Iho napaka’gwapo mo dyan sa suot mo bagay na bagay talaga kayo ng apo ko :) Diba?" – Sabi ng lolo ni Lampa kay lolo ..
"Tama ka kumpare ! Bagay talaga sila at ang ganda ng apo mo :)" – sagot naman ni lolo ..
"Iho maiwan na muna namin kayo dyan ha ! Ingatan mo ang apo ko ." – sabi nung lolo ni lampa ..
"Oh sige po .." – sagot ko naman …
"Sasalubungin lang namin ang iba pang bisita , maya maya ay ipapatawag na namin kayo iho .. dalin mo muna si Ayesha sa guess room o kaya ay sa kwarto mo nalang .."– sabi naman ni lolo ..
"Opo .." – maikli kong sagot kay lolo .. at yun lumabas na sila ..
"Tara na .." - sabi ko .. mukang may kakaiba sa kanya :|
Halata na kakagaling lang sa pag iyak ng mga mata nya kawawa naman kaming dalawa. Naglakad na kami papunta sa kwarto ko sumunod lang siya sakin ..
Ng makarating kami sa kwarto ko umupo siya agad dun sa couch ako naman umupo ako dun sa harap ng computer ..
Teka ! May naalala ako ..
"Hoy lampa!" – pagtawag ko sa kanya ..
Binigyan nya lang ako ng (Anung-kaylangan-mo-look)
"May naalala lang kase akong pinag’usapan natin.." – panimula ko ..
"Ano nanaman ba yun? Pwede ba wala ako sa mood na makipag’away sayo ngayon!! "– inis na sagot nya sakin ..