chapter 7

4 3 0
                                    

Day 1 out of the hospital

SAM


Maaga Kaming umalis nang hospital and as expected si ate ang sumundo sakin dahil busy daw si mama, I also bid my goodbye to the people that become my friends and close to a 'family' including the nurses and doctors that treat me when I'm still sick.


Sabi pa ni nurse jay na balik daw ako dun but sorry not sorry but oh i won't be coming back.

Pag dating ko SA bahay ay halos Hindi ko na Ito makilala dahil ang daming nang nag bago dito.

Our own house feels like a foreign place to me.

Ang dating kulay blue na bahay na naka sanayan ko, kulay grey and white na ngayon, ang MGA gamit Naman ay SA ibang pwesto na naka lagay may iilang bago at Yung iba Naman ay Yung dati parin pero naka lagay Lang SA ibang pwesto.

Nadagdagan din ANG pictures na naka display SA sala at wala ako sa MGA pictures nayun nakaka lungkot Lang isipin na ang dami KO palang na miss na moments nung nasa hospital pa ako.

My room is still the same mukang Hindi pinakialaman, ang MGA gamit ko ay Doon parin naka lagay Kung Saan ko Ito iniwan, the bedsheets, blankets are also newly wash and the smell is so familiar mukang Hindi sila nag palit nang brand ng fabric freshener.

Napaka nostalgia tingnan nang kwarto na kinalakihan ko, the atmosphere and the vibe is so nostalgic.

My dark blue wall that has the painting of the ocean that I've made is still the same.

My books that I use to read when I'm bored is still intact on my shelves, the pictures on my wall, the medals,certificates and my other achievements are still there hanging on my wall and shelves.

Tumalon Naman ako SA kama ko and feel my bed, AHH napaka lambot I miss this feeling, the feeling of 'home'.

Kanina ko pa naayos ang mga gamit ko Nala lagay na Ito ngayon SA lalagyanan, I was now holding the camera that javen gaved me. Speaking of javen makikita ko pa Kaya Yung mukong nayun?

Who knows maybe one day bigla KO nalang syang maka salubong SA daan, or maybe maka banggaan there's so many possibilities para Makita ko sya ulit but now I'll just enjoy that moment we're I'm free.

Umikot ikot ako SA kama ko katulad nang dati Kong ginagawa tuwing galing ako SA school.

"SAM! may nag hahanap sayo SA Labas!!!" malakas na tawag sakin ni ate Kaya agad akong Napa bangon mula SA pag kakahiga.

Sino namang maghahanaap sakin e wala Namang nakaka alam na naka Labas na ako nang hospital?

Taka Naman akong bumaba nang hagdan ang see who's looking for me, Baka may naka alalang dating Ka schoolmate gosh I'm excited.

"Ate sinong nag hahanap SA ak----" natigil Naman ako SA pag sasalita nang Makita si javen na lumalamon nang Graham habang feel at home naka patong pa ang paa sa lamesa.

Spoke too soon halos wala pang isang araw na nag Kakahiwalay Kami nang landas nag Kita nanaman Kami pero Pano to naka punta dito?


"If you are thinking how the hell did I get here well it's very simple actually I took the taxi and told the driver your address and then press your doorbell, your sister opened the door and then served me this platter of Graham very simple right."

Napa hilot Naman ako nang sentido nang marinig ang paliwanag ni javen.

"Wag mo sabihing tumakas Ka nang hospital?" Tanong ko dito dahil 3 months pa Naman bago Ito maka Labas so impossible na maka Labas Ito ngayon.

Rising Waves Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon