chapter 8

4 3 0
                                    

Day 3 out of the hospital

SAM



It's been 3 days since I got out of the hospital and those 3 days was the best!


Nasa attic Kami ngayon ni javen habang hinahalongkay ang mga naka Tago naming gamit SA bahay, specially mine, dahil akin ang pinaka marami dito.


I was going through my stuff's when I found an old box, may label Ito na 'SAMS STUFFS DO NOT TOUCH' Kaya alam Kong akin to.


"Javen tingnan Mo tong nakita ko Dali!!" Excited na tawag ko Kay javen Kaya agad itong pumunta sakin.


"Ano Yan?" Tanong nito.


"Lumang gamit ko malamang Dali tingnan natin!" Napahinga Naman Ito nang malalim at umupo SA tabi ko.


We opened my old box at ANG unang tumambad sakin ay Yung luma Kong journals slash diary's nilabas ko Yun and flip through its pages, ahh the smell of highschool!


Kinuha Naman ni javen ang aking photo album at agad itong tiningnan.


He then laugh and pointed at my pictures Kaya pilit Kong inagaw ang photo album na hawak nito, pero tinaas Lang nya ang album SA era, at dahil mas matangkad sakin si javen Hindi ko ito abot I kahit tumalon pako nang tumalon so I just gave up at umupo nalang ulit SA sahig because what's the point in trying anyway?


Pero pansin ko ang pagka gulat sa Muka nito pag upo nya, he then pointed at a photo with shock.


"Sam tingnan Moto." Sabi nito at pinakita sakin ang picture ko nung highschool together with my friends.


"Bakit? anong Meron Dyan?" I asked.


Normal Lang Naman na picture Yun it's me together with my friends laughing at the Bermuda grass while jamming together.


"No! What I mean is look who's sitting on the bench!" Sabi nito at tinuro Yung lalaking naka upo SA bench."


"Why? Anong meron Dyan Muka namang loner Yung lalaki." Sabi ko that made javen frown.


"That loner boy that you're talking about is me." Nagulat Naman ako SA sinabi nito.


"What the freaking fudge nang dinasor ikaw Yan?" Hindi makapaniwalang saad ko that made javen nod.


"We di nga?" Paninigurado KO pero tahimik Lang itong nakatingin sakin so it means it's true.


"Hala patingin nga!" Inagaw KO Kay javen ang photo album and look at the picture once again.


The boy looked nothing like him really, because the boy had a big spectacles, while holding a book in his hands, but I can't deny that he looks cute.


"Jav ikaw ba talaga to?" Hindi parin makapaniwalang saad ko, wala masama bang manigurado?


"Ako Nga Yan kulit e, porket ba wala nakong salamin at hawak na libro ngayon, Hindi na pweding maging ako Yan? Beside it's years ago mas pomogi nako ngayon e." Sabi nito at kumindat shessh goosebumps.

______

Dinala namin ni javen lahat Ng photo albums ko SA sala at Doon tiningnan lahat Nang pictures.


Starting from my baby pictures, my Elem pictures, my childhood pictures, and my highschool pictures.


"Hala Sam ikaw ba talaga to?" Sabi nito while looking at my baby picture.

"Oo syempre ako Yan bakit?"


"Ang cute Kasi nito tapos ikaw Hindi." Malakas ko Naman syang hinampas SA braso dahil sa sinabi nito.


"Malamang Kung dati cute ako ngayon maganda na." Sabi ko sabay flip hair.


"Tsk" mahinang asik nito.


"Hinayaan ko nalang syang tingnan lahat Nang baby pictures ko, while me? I'm looking at my highschool pictures.


Nakita ko Naman ang dati Kung picture while I'm still in sophomore, ang laki nang ngiti ko dito while holding the project that Ive made for about a week proud na proud pako dito but a guy caught my attention.


He was staring at something above Kaya naka tingala Ito, his still wearing those big glasses may hawak ulit itong libro and he look so innocent and cute.


Napa tingin Naman ako once again Kay javen and compared the photo of him dati and him now, I'm imagining him wearing his eyeglasses and holding a book while his on his uniform once again and I know he would totally look cute.



"Hey tigil mo Yan Sam nakaka takot Ka kapag naka ngiti!" Suway nito Kaya natawa ako.


"Cute mo din Pala jav no" i said and smile once again.


"Shessh goosebumps Sam GOO-SE-BUMPS!" Sabi nito at pinantig pa talaga ang 'goosebumps" Kaya Napa irap SA ako hangin.


"Sam Kung babalik ba Tayo nang highschool." Panimula nito at huminga nang malalim.


"Hmm? Ano Kung babalik Tayo nang highschool?" I replied while tilting my head to the side.


"Sam Kung babalik ba Tayo nang highschool, would you notice me, would you talk to me? Eat lunch with me, listen to me? Or even hang out with me?" Patuloy nito.


"Syempre Naman! Bakit mo natanong?" I asked back.

"Because back in highschool you wouldn't notice me at all."




*******

A/N

Did you enjoy the story? If yes please leave a vote and a comment.

And thank you for reading

Godbless all!

Rising Waves Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon