chapter 1

25 9 0
                                    

Day 747 in the hospital

I was randomly staring at the white walls of this hospital while rethinking life. If I were to describe a hospital, I'd describe it using only one word, "hell," because life here is a total hell. You'll have the same routine every single day, and I have it.

"Goodmorning, Sam!" Nurse Jay exclaimed with a smile plastered on his face, as always.

"Morning" maikling bati ko dito.
Si nurse Jay ay araw araw nag sasagawa nang morning rounds to check every patients in the ward including me.

"Breath in, breath out" nurse jay said as he checked my lungs and breathing using a cold metal called stethoscope.

He also did some check ups that I don't know what to call.

"Ok all good na tayo Sam" naka thumbs up na saad nito at tinanggal ang naka kabit na IV sakin. Kinuhaan ako nito nang wheelchair at tinulongang sumakay dito.

Hindi ako lumpo sadyang requirements lang talaga 'yon sa hospital na kailangan kapag may sakit ka e whe-wheelchair ka nila 'diba so weird.

"Hey lumpo" nasamid naman ako nang marinig ang nickname nayun, and then emerging from the depths of hell javen appeared on front of me with the smug smile plastered across his face.

"Ke aga aga mag sisimula ka nanaman. Tigilan mo ako Javen ha! baka ihampas ko 'tong wheelchair sa'yo" banta ko dito pero tinawanan lang ako nito at s'ya na ang nag tulak nang wheelchair ko na hinayaan Lang ni nurse jay.

"Let's go on a trip!" Masayang saad nito.

"Trip ka d'yan, ano trip to the canteen ganun?" Pang babara ko dito.

"Everything can be an adventure, so tara! let's go to the canteen gutom na ako!" Napa hawak naman ako sa hawakan nang wheelchair nang biglang tumakbo nang mabilis si javen habang tulak tulak ang wheelchair ko. Bwesit talaga.

"Coffee in can for you Ms. lumpo" hinampas ko naman 'to nang mahina, "lumpo la d'yan! for your information nakaka lakad ako no, hampas ko pa 'to sa'yo 'tong wheelchair e" inis na saad ko.

"Sam sabi ng doctor malapit na raw akong maka labas, so ano pag naka Labas ako roadtrip Tayo! Ano game?" Masiglang saad nito

"As if Naman na kapag naka Labas Ka makaka Labas din ako"

"Ang bitter mo Naman Omoo kanalang Kasi daming alam e" inirapan Naman ako nito maldito talaga

"Oo na ah!" Sagot ko sabay irap.

"Ayan goods! promise Yan ha roadtrip Tayo pag naka Labas ako dito at syempre kapag naka Labas Ka din and let's do it on my birthday!" He happily cheered Kaya nginitian ko Ito and drink my coffee.

Napa tingin Naman ako Kay javen habang kumakain Ito napaka dugyot kumain ni javen there's ketchup all over his face and crumbs from the cookies that his eating but over all javen is a cheerful guy and I've meet him 2 years ago at this very same spot at the hospital when I was eating my lunch alone and then he came and talked to me kahit alam nyang Hindi ko sya pinapakinggan ay nag patuloy parin Ito SA pag kwento hanggang SA ito na lagi na Kaming mag kasama.

And we become best buddies after that.

Napatingin Naman ako SA elevator nang marinig ang isang pamilyar na boses Nurse Kling, ang nurse ni Javen.

"Jav nang Dyan na sundo mo!" Sabi ko sabay turo SA papalapit na nurse.

"Pano bayan tapos na ang kalayaan ko paalam kaibigan ma mi miss Kita" Oa na saad nito habang pinupunasan pa ang peke nitong luha baliw talaga.

"BAsta ba pag naka Labas ako Sam let's see the outside world together let's enjoy every moment that's going to come should that day ever come would you join me Sam?" Seryosong saad nito.

"Oo na ah may choice ba ako?"

"Promise?" Paninigurado nito.

"Yes I promise ano happy?"

"Yes I'm happy so ayun if that day ever come libre mo lahat ha!" Akmang hahampasin ko si javen nang naitulak na palayo nang kanyang nurse ang wheelchair na para SA kanya tsk sayang!

But after a minute sinundo narin ako ni nurse jay. He escorted me back to my room here in the hospital at ikinabit nadin ulit nito ANG IV ko.

Now I'm thinking about what javen told me he must be really nuts to ask me to join him on a road trip across the world.

He must be really out of his mind.

***

Rising Waves Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon