Chapter 6

509 6 0
                                    



Natapos na ang klase namin ngayong araw na matiwasan, iniiwasan ko na rin si Damian pero lagi ko itong nahuhuling nakatitig sa'kin.


Hinahayaan ko na lang siya at baka mamaya lapitan ko pa siya ng wala sa oras kapag ka di ko siya natiis mabuti na iniiwasan ko na siya para hindi na din mag-tanong sila kuya mamaya ng maraming.


Mabuti na lang at hindi na masyadong nag-tatanong sila kuya about sakanya at baka mamaya matuloyan na siya nila kuya kapag ka nag-patuloy pa ang pag-hahabol ko at pag-tutulak niya sa'kin.


Nakauwi na ko ngayon sa bahay namin at naabotan ko si mama at papa na nonood ng telebisyon kaya nilapitan ko sila at nag-mano ako.


"Oh anak narito ka na pala, sige na mag bihis kana at para makakain na tayo"utos ni mama


"Nga pala bunso wala ang mga kuya mo ngayon dahil tinawagan sila ng mga boss nila"Dag-dag pa ni mama


"Iyong kuya mo namang isa nandoon sa bahay ng classmate niya mag sleepover daw sila kasi may gagawing project"


Tumango na lang ako, buti na lang talaga at wala sila ngayon kung hindi para tanongin ako biglaan kung anong ginawa ko mag-hapon sa campus.


Umakyat na ako sa kwarto ko at nagbihis na ng pambahay at bumababa na din pag-katapos para hindi na mag-antay ng matagal sila mama at papa sa baba


Nang makababa na ako dumeretso na ko sa hapag at nadatnan ko ang magulang ko na nag-uusap sabay silang napalingon ng maramdam ang aking presesya.


Umupo na rin ako at nag-dasal na kami kaagad at kumain na, pagkatapos namin kumain nagpresinta na ako huhugas wala naman din kasing masyadong pinagawa samin na assignment kaya baka magreview na lang ako mamaya.


Natapos na ako mag-hugas at ngayon nasa kwarto na ako binabasa ang notes ko lagi ko itong ginagawa kapag ka walang masyao samin pinapagawa.


Pero kapag ka dating sa campus nakakalimutan ko na iyong mga binasa ko kaya wala rin hindi din effective iyong mga binasa ko.


Kinabukasan maaga akong nagising kaya hindi ako nalate ng pag-pasok ko, pag-pasok ko ng building namin ang una ko agad nakita ay si Damian nag-lalakad mag-isa, nagkatinginan kami,


Pero nagiwas agad ako ng tingin baka kasi hindi ko mapigilan at lapitan ko siya at kulitin ulit sana naman sa mga susunod na araw hindi na kami mag-kasalubong nasasaktan parin kasi ako sa mga nangyari noong isang araw.


Dumeretso lang ako at nilagpasan ko na siya,napansin ko pa siyang napatigil pero hindi ko na ito muling tinignan pa.


I miss him...


Kahit pinag-tutulakan niya ako noon nakakamiss din pala iyon kung kulitin ko kaya ulit siya?baka magbago ang kanyang isipan.

J'attendrai Series #1 (on-going)Where stories live. Discover now