Nahirapan ako sa pag-tulog ko kagabi dahil sa mga nangyari kahapon halos malate na nga ako sa pag-pasok mabuti na lang talaga nandito pa si kuya Laderrick kaya sumabay na rin ako sakanya sa pag-pasok.
Nag-tataka rin ako kung paano nalaman ni Damian yung bahay namin never ko naman sakanya sinabi kung saan,hindi nga kami close nun tapos sasabihin ko kung saan ano siya gold.
Mabilis kaming nakarating ni kuya Laderrick sa university kaya hindi pa ko naabutan ng time pero nag-mamadali akong bumababa ng sasakyan at lakad takbo ang ginawa ko.
Ilang minuto rin nakarating na ko sa harap ng classroom namin pero bago ako tuloyang makapasok sa loob huminga muna ako ng malalim.
"Good luck Farah!"sabi ko sa aking sarili.
Pagkapasok ko ng aming classroom nagtuturo na yung teacher namin sa unang subject namin,nang makita ako nito napatigil siya sa kanyang pag-tuturo at ngnitian ako.
Napahinga naman ako ng maluwag ng hindi ako nito pinagalitan pero binati ko pa rin siya.
"Good morning po ma'am sorry am late"pagbati ko medyo nahiya pa ako dahil na saakin lahat ng atensyon ng mga classmate ko.Tinanguan lang ako nito at bumalik na sa pag-tuturo.
"It's ok,please take your seat"pag-utos nito.
Kaya nag-lakad na ako papunta ng upuan ko at dali-dali kong binababa ang bag ko at kinuha ang notebook ko sa subject namin at sinimulan na mag-sulat ng notes namin para naman may reviewer din ako mahirap na kapag ka wala.
"Pst!"tawag ng katabi ko.Nilingon ko si Lith na nakatingin na sa'kin ngayon na may ngiting mapang-asar.
Tinaasan ko ito ng kilay at binalik na ang akinga atensyon sa harapan at nakinig,alam kong tatanungin ako nito kung anong nangyari kahapon at kung anong pinag-usapan namin ni Damian,hindi ko alam kung sasabihin ko na ba sakanya dahil hindi pa ako ready.
Hanggang ngayon parin kasi ay hindi parin nag sisink in sa aking utak ang mga nangyari kahapon sa rooftop at doon sa restaurant kahit doon sa sasakyan niya lahat lahat as in hindi pa talaga parang ayaw mag-sink in sa utak ko ang mga kaganapan kahapon.
Siguro ito na ang aking fate pero kasi baka jinojoke lang ako ni Damian ayoko namang umasa pa dahil nakakasawa na ay bahala na kung ano ang susunod na mangyayari.
"Lith wag mo muna ako kukulitin ngayon sa susunod ko na lang sayo ikwento"kanina pa kasi niya ako kinukulit simula nung natapos yung klase namin hanggang ngayon na nag-lalakad kami.Break time na kaya nag-lalakad kami ngayon papuntang canteen.
"Dali na kasi"pangungilit nito.
"Ayoko!"pag-maatigas ko
"Ok"saad nito sa may halong irap.
"Fine! next time if i'm ready na i will tell you"conyo kong saad.Hirap talaga tanggihan nitong kaibigan ko kahit kailangan jusmeyo! Bigla naman nag-bago ang mood niya at hinawakan ako sa kamay at dali-daling hinila.
"H-hoy teka lang baka madapa tayo!"sigaw ko sakanya dahil ang bilis niya masyadong tumakbo.Kaya mabilis din kaming nakarating sa canteen.
Nag-lakad na lang kami papasok ng canteen para hindi nakakahiya kung tatakbo pa kami papuntang pila edi nakakahiya.
Nakasalubong pa namin si Damian pero hindi ko ito pinansi at dumeretso-deretso lang sa counter.pag-kaorder namin ni Lith nag-hanap na rin kami kaagad ng mauupuan at sakto naman ay may bakante pa sa tabi ng wall glass kaya doon na lang kami pumwesto ni Lit
YOU ARE READING
J'attendrai Series #1 (on-going)
RandomFarah Lavinia Morris, a woman with a heart as vibrant as the wildflowers she loved to paint, found herself drawn to a man who challenged her spirit. He pursued her relentlessly, his passion a whirlwind that both captivated and intimidated her. Despi...