Chapter 2

542 11 0
                                    

Pauwi na ko ngayon at kasama ko parin si Lilith hanggang ngayon kasi ipapa-alam raw ako kanila mama na gagala kaming dalawa at para na din hindi ako makatakas sakanya bukas.

"Farah"tawag ni Lilith sa'kin nag-lalakad na kasi kami ngayon papuntang sakayan ng jeep papunta samin.

"Oh?"tanong ko rito ng lumingon ako sakanya.

"Kapag ka naka-graduate tayo ng senior high saan mo balak mag-aral ng collage?"tanong nito.

"Hindi ko pa alam Lith"

"Kapag ka kasi tumungtong na ko ng collage ayoko ng umasa kanila mama"dag-dag ko pa.

"Kaya ngayon palang gusto ko na mag-hanap ng trabaho para makapag-ipon ako."Napatango naman ito sa sinabi ko.

"Ahh kaya para gusto mo mag-hanap ng trabaho, hayaan mo sis tutulongan na kita makahanap ng trabaho"ani nito at kumindat pa.

"Sige sabi mo yan!"masayang kong saad.

"Oh tara na may paparating na jeep baka maunahan pa tayo ng ibang studyante"pag-aya ko rito ng mang makita akong palapit na jeep.

Tumango nalang ito at sumakay na rin kami ng  jeep nung makarating ito sa harapan namin,pag kasakay namin umupo na rin kami sa tabi ng daanan para mas madali na  lang ang pag-baba namin mamaya.

Pag-kaupo namin nag-bayad na rin kami kaagad kasi baka mamaya  makalimutan pa namin ito dahil nag chichikahan kami.

Sa haba ng pag-uusap namin hindi namin namalayan na muntikan na pala kami lumagpas sa kanto papunta doon sa barangay namin kaya natawa nalang kaming dalawa.

Bumababa na rin kami magkapara ko at naglakad na rin kami medyo binibilisan na namin ang lakad namin kasi baka mamaya may makasalubong pa kaming lasing.

Buti nalang talaga hindi maarte sa lugar itong si Lilith kahit laki siya sa hirap nasanay na rin kasi ito noon pa naman na pumunta dito kada wala kaming pasok sa eskwela noon mga bata pa lang kami.

Nakarating na kami ngayon sa tapat ng bahay namin at kumatok na ko sa gate ng mapansin kong nakalock na iyon.

"Ma!pa!kuya!"Sigaw ko habang kumakatok ako ng malakas.

Baka mga nasa kwarto nila iyon kaya hindi nila ako marinig na sumisigaw minsan pa naman mga bingi mga tao sa bahay.

Pag ka sigaw ko agad rin bumukas ang gate namin ng tuloyan na itong bumakas si kuya Laxus ang nag-bukas, naka simangot itong nakatingin sa'kin

Siya ang pangalawa kong kuya lima kasi kami mag-kakapatid at ako ang unica iha ako rin ang bunso sa bahay.

"Oh Farah buti na isipan mo pang umuwi"sarkasimong aniya ni kuya Laxus

"Nagugutom na kaya kami ang tagal-tagal mong dumating, ayaw naman nila mama na kumain ng wala ka pa"dag-dag pa nito.

Napalingon ito sa gilid ko ng makita niyang may kasama ako kya binati niya ito at nginitian

"Oiy hi Lith nandito ka ang tagal na rin nung last na dumalaw ka rito sa bahay"pag-bati nito kay Lith.

"Hi kuya Laxus!"Pag-bati nito pabalik 

"Buti napadalaw ka rito samin, namimiss kana kasi nila mama lagi kang hinaharap kay Farah bakit raw hindi ka na pumupunta dito samin"kwento ni kuya Laxus 

Nag-uusap sila na parang hindi nila ako kasama, parang hindi ako kapatid ni kuya Laxus ah.Lagi ba naman akong inaasar tapos pag dating kay Lith ang sweet nila \

J'attendrai Series #1 (on-going)Where stories live. Discover now