Chapter 14

510 8 2
                                    



"Ano na nangyari sa date niyo ni Atlaz?"tanong ni Lith habang nag-lalakad kami papuntang classroom.

"Ayoko nga!"tanggi ko..

"Sige na kasi!"pamimilit niya humawak pa siya sa braso ko.

"Napaka chismosa mo talaga kahit kailangan!"pag-tataray ko sakanya,pasalamat tong katabi ko kaibigan ko siya kung hindi nasapok ko na siya kanina pa napaka chismosa siya ba naman!

"Ok!ok! ito na sasabihin ko na ang kulit!"pag-suko ko,dahil medyo malayo-layo pa ang classroom namin kaya kwinento ko na sakanya.

Habang kinikwento ko yung mga nangyari sa date namin kahapon ni Atlaz,ito namang ito kung kiligin wagas akala mo siya yung kadate kahapon e samantala nga mayd ate din siya kahapon.

"Kung kiligin ka naman jan wagas"wika ko pag-katapos ko sakanya ikwento lahat.

"Malamang first date mo yun kikiligin talaga ako"saad nito halata pa rin sakanya na kinikilig dahil sa boses niya.

Nag-kwekwentohan kami ni Lith ng makasalubong namin si Damian na mag-kasalubong ang dalawa niyang kilay habang naka tingin sa'kin ng masama.Nang medyo nalagpasan na namin siya bigla akong napahinto ng tinawag niya ako sa buo kong pangalan.

"Farah Lavania"He called me.Hindi ko ito nilingon pero naka tayo lang ako banda malapit sakanya.Tinawag niya ako" Farah Lavania"pag-tawag nito halata sa boses niya na naiirita na siya.Kaya patabog ko itong nilingon.

Medyo nagulat pa ako dahil nakatingin na pala siya sa'kin.

"What do you want?!"I said in irritated tone.habang nkaa taas ang kilay ko.Pinasadaan ako nito ng tingin bago siya mag-salita ulit.

"Meet me in rooftop later at 3pm sharp"He said calmly, while looking at me seriously

"Paano pag ayoko?"maldita kong sagot.

"If you don't come later you won't like what I'm going to do to Atlaz"muling naging seryoso ang kanyang boses.

"Busy ako sa susunod na lang"pag-tanggi ko ulit.Si Lith naman sa tabi ko ay tahimik lang na nanonood saming dalawa.

"Then if you don't come in rooftop later,makikita mo na lang na nakabulagta na si Atlaz sa harapan mo"He said while looking to my eyes seriously. halata din sa boses niya ang pag-kairita.

"Just come later 3pm sharp hihintayin kita."pag-kasabi niya nun ay tinalikoran na niya ako at nag-lakad na siya palayo sa kinakatatayuan namin ng makalayo-layo na siya tumalikod na rin ako at inaya na si Lith na mag-lakad.

"Tara na Lith ma-lalate nanaman tayo niyan."aya ko rito.

"Ok,sige"pag-sangayon niya.

Mabilis kaming nakarating sa classroom namin sakto naman ay wala pa yung mag-tuturo samin kaya hindi kami na late.

Pag-kapasok naman namin ng classroom deretso na kaming umupo sa kanya-kanya naming upuan mag-katabi kami ni Lith at sa bandang likod kaming dalawa nakaupo kaya kapag nag-uusap kami ni Lith hindi masyadong halata sa harap at hindi rin kami na papansin ng mga nag-tuturo samin na nag-uusap kami.

Maaga ang dismissal namin ngayon  kaya napag-desisyonan namin na tumambay muna sa field matagal-tagal pa kasi ang susunod na klase namin kaya may-time pa kami tummabay sa labas.

"Ano sis pupunta ka ba mamaya?'bigla nitong tanong. Alam ko na kaagad ang tinutukoy niya

"Hindi ko pa alam na gugulohan pa ako hanggang ngayon"

J'attendrai Series #1 (on-going)Where stories live. Discover now