Gayle Pov
Busy na kami masyado sa final exam namin. Kaya bihira na lang kami mag usap ni Angge, pero hinahatid nya pa rin ako sa bahay pag tapos nang class. Last day na nang final exam namin tomorrow. Iniisip ko rin kung kailan ko sya sasagutin, para tigilan na sya nang mga may gusto sakanya. Kakatapos ko lang mag review kaya ichachat ko si Angge.
Shinayadc : Tapos na ako mag review.
Angge G: May isa pa akong chapter na rereviewin.
Shinayadc : Okay, message me if you done.
Hindi na sya nag reply dahil nag rereview na sya ulit. Nag selfie na lang ako at nag inistory yun sa IG. After 5 minutes na view na ni Angge at nag reply sya.
Angge G replied to your story: Ang ganda naman
Shinayadc : Akala ko nag rereview ka?
Angge G: Tapos na.
Shinayadc : Museum date tayo after final exam.
Angge G : Okay, sleep na tayo.
Shinayadc : Good nigh, sleepwell.
Angge G : Good night, Sleep tight.
Maaga akong nagising dahil nga may exam kami. Kumain lang ako at naligo na. Pag tapos ko mag light make up nag pahatid na ako sa driver namin sa school. Pumasok na ako nang room at andon na nga mga kaibigan namin.
"Tara bonding tayo mamaya" Aya sa'min ni Kei.
"Pass kami ni Angge. Aalis kami punta kami museum." Aniya ko sakanila
"Puro na lang kayo bebe time nakalimutan nyo na kami." Pag iinarte ni Belle.
"Wag kayo maarte parang kayo ng mga bebe nyo hindi lagi nag bebe time." Inis na sita ko sakanila.
Nag umpisa na kami mag exam buti na lang lahat nang nireview ko lumabas sa exam. Lunch time na nag text naman ako kay Angge na hindi na kami pupunta sa canteen nila Shas. Dahil mag rereview pa kami para a next sub. May kumatok sa room namin at bumugad yung apat. Dinalan kami nang pagkain nila Angge. May mga kaklase kami naiwan sa room kaya nakita nila yung ginawa sa'min nang apat.
"Shaina all" Sigaw nang iba kong kaklase. Wala na nahiya na ako mga bwisit.
"Mag jowa na kayo?" Tanong sa'min nila Shas.
"Secret" Sagot ko sakanila at bumalik na sila sa room nila.
"Kailan mo sasagutin si Angge." Tanong sa'kin ni May.
"Basta kumalma nga kayo." Aniya ko sakanila.
Nag umpisa na yung exam namin puro essay. Mabilis kami natapos mag kakaiban kaya maaga kami nakalabas nang room.
Pumunta kami sa field para don na lang hintayin sila Angge, Dahil nauna kami lumabas sakanila."Hi" Bati sa'min nung lalaki.
"Hello" Aniya sakanya ni Kei.
"Hi Gayle." Ulit nya pa. Tumango lang ako sakanya. "Free ka ba ngayon?" Dagdag nyang tanong sa'kin
"Hindi" Maikling sagot ko sakanya
"I'm Gelo" Pag papakilala nya sa'kin.
"Okay"Ayan lang nasagot ko sakanya nung nakita ko papalapit na sa'min sila Angge.
"Gayle kailan bakante schedule mo" Biglang tanong nya ulit. Sasagot na sana ako nang mag salita si Angge.
"Puno lagi schedule nya sa'kin." Biglang sagot sakanya ni Angge kaya nagulat si Gelo.
"I'm not asking you." Sagot ni Gelo kay Angge. "Sino ka ba" Tanong sakanya ni Gelo.
"Ikaw sino ka ba?" Tanong sakanya pabalik ni Angge. Hindi rin nag tagal umalis na si Gelo.
"Grabe ang taas naman nang bakod ni Gayle." Pang aasar ni Coting kay Angge.
"Kilala mo ba yon Gayle? Tanong sa'kin ni Rc
"Hindi ngayon ko nga lang nakita mukha no." Sagot ko kay Rc
"Kilala ko yan kaibigan nyan si Patrick puro mayayabang." Biglang singit ni Ecka. Nag paalam na kami ni Angge na mauuna na kami dahil pupunta pa kami museum. Pumunta na kami sa parking para makaalis na.
"Kamusta exam mo" Bigla tanong sa'kin ni Angge.
"Okay lang naman, nasagutan ko naman lahat. Sagot ko sakanya
"Mabuti naman" Aniya nya habang nasa kalsada ang tingin.
"Ikaw hindi ka ba pagod." Tanong ko sakanya
"Hindi, Nawawala pagod ko pag kasama kita." Diretsong sagot nya sa'kin nang nakatingin sa mata ko. Napangit tuloy ako don. Maya maya lang nakarating na kami sa pupuntahan namin. Bumili lang kami nang ticket at pinapasok na kami.
Nag ikot ikot kaming dalawa, para kaming bata na manghang mangha sa mga nakikita. Nung tinignan ko si Angge kitang kita ko sa mata nya yung tuwa kasi andito kami sa isang lugar na gustong gusto nya puntahan. Nag picture kami tapos kung ano ano ginawa namin. Habang tumatagal mas minamahal ko na si Angge. Nakikita ko kung gano sya kabuting tao, At kung pano sya mag eeffort para sa'kin. Ang consistent nya din sa mga pinaparamdam nya sa'kin. Humarap kami sa mirror para mag picture nang nag salita ako
"Angge" I called "Let's make it official" I said to her. Sigurado na ako sakanya, nakikita ko na sarili ko na makakasama sya hanggang dulo.
"What are you sure" Her eyes were wide from surprise.
"Yes, I'm always sure when it comes to you." I said to her. Pag tapos ko magsalita niyakap nya ako nang mahigpit. Yakap na pag kasama ko sya safe na safe ako.
Pag tapos namin sa museum kumain lang kami nang dinner sa labas. Pag tapos non hinatid nya na ako sa bahay. Pag open ko nang IG bumugad sa'kin yunv post nya na picture nya and pictures ko sa museum tapos ang caption nya " It's a date " nag comment lang ako sa post nya and natulog na din ako agad