Chapter 15

835 54 7
                                    

Angge Pov

Sobrang saya nang puso ko na matatawag ko na syang akin. Sobrang sarap sa pakiramdam pag nag mamahal ka. Tapos yung minamahal mo, minamahal ka rin. I will do anything for you my Gayle. Saturday ngayon pupunta kami ni Gayle sa Pampanga. 3 am na ayos na lahat nang gamit ko dahil 4am pupuntahan ko na si Gayle.

Maaga kami aalis dito sa manila dahil hindi kami don matutulog. May training kasi kami nang Sunday. Maya maya lang pumunta na ako kila Gayle, kilala na ako nang guard nila kaya pinapasok agad ako. Hindi rin nag tagal lumabas na si Gayle pinagbuksan ko naman sya ng pinto nang kotse.

"Kinakabahan ako" Aniya nya sa'kin.

"Bakit?" Tanon ko sakanya pabalik.

"Baka hindi ako magustuhan nila tita" Aniya nya sa'kin ramdam ko talaga kaba nya.

"Hindi ka naman nila kakainin" Aniya ko sakanya. Kung alam nya lang kung gano sya kagusto nila mama.

"Nakakainis ka mas pinakaba mo ako." Naiinis kunwari na sagot nya.

"Wag ka kabahan." Aniya ko sakanya

"Kinakabahan nga ako tas sasabihin mo wag?" Natatawang sagot nya

"Gusto ka rin ma meet ni Lolo." Aniya ko sakanya kaya nagulat sya.

"Lolo sa father side?" Tanong nya kaya tumango naman ako. "Baka maubos lang pasensya ko sa tita mo." Dagdag nya pa.

"Wag ka mag alala, wala yon don. Hindi naman sila close ni Lolo" Sabi ko sakanya para gumaan loob nya.

"Mabuti naman. Hindi sa natatakot ako sa tita mo pero ayoko lang bastusin nya yung taong mahal ko sa harap ko." Seryosong aniya nya. "Ayoko rin makita saktan ka nila sa mismong harap ko. Dahil mawawalan talaga ako nang respeto sa kanila pag ginawa nila ulit yang ginawa sayo." Dagdag nya pa.

"Hindi na ako papayag na gawin ulit sa'kin yon." Paninigurado ko sakanya.

"Talagang hindi na dapat." Matapang na sagot nya sa'kin.

"Gusto mo mag stop over tayo para bili tayo snacks" Tanong ko sakanya.

"Hindi na doon na lang tayo kumain. Mukhang malapit na rin naman tayo." Sagot nya sa'kin

"Isang oras pa. Gusto mo matulog kana muna." Aniya ko sakanya

"Ayoko no, ano yon nag dridrive ka tapos ako patulog tulog lang." Mabilis na sagot nya sa'kin "Kwentuhan mo na lang ako about kay Kelly." Dagdag nya.

"No, bakit ko naman gagawin yan." Sagot ko sakan pabalik.

"Kasi sabi ko. Pano kayo nagkakilala." Tanong nya sa'kin

"Tuwing may family gatherings nagkakasama kami. Kaya naging kaibigan ko sya noon, at naging kaklase ko sya." Kwento ko sakanya. " Ikaw rin nakikita kita sa family gatherings non, hindi kita kilala kaya hindi kita nilalapitan." Dagdag ko sakanya.

"Aware ka may gusto sayo si Kelly?" Biglang tanong nya.

"Oo, ilang beses ko na sya nireject. Pero parang wala lang sakanya yon." Paglilinaw ko sakanya.

"Baka nag bibigay ko motibo." Mabilis na tanong nya sa'kin.

"Hindi, lumalayo ako sakanya pag lumalapit na sya." Sagot ko sakanya pabalik "Andito na tayo." Aniya ko sakanya. Bumaba na kami nang sasakyan at pumasok sa loob nang bahay.

Gayle pov.

Sinalubong kami nang Mama and Mommy ni Angge. Kasama yung bunsong kapatid nya.

"Oh mabuti nakarating kayo nang ligtas dito." Aniya nang Mommy ni Angge.

"Ma, Mommy si Gayle po girlfriend ko po" Pag papakilala sa'kin ni Angge.

"Good morning po" Bati ko sakanila at nag mano ako.

"Mas maganda ka pala sa personal" Aniya nang mama ni Angge.

"Maganda kana sa kwento ni AJ. Pero mas maganda ka sa personal." Dagdag nung mommy ni Angge.

"Thank you po" Ayan lang ang nasagot ko.

"Tara na sa loob para makakain na tayo" Aya sa'min ni tita mama ni Angge.

"Kamusta naman ang biyahe nyo mga anak." Tanong nang lola ni Angge.

"Ayos lang po" Sagot sakanya ni Angge.

"Kamusta ka naman Gayle." Tanong sa'kin nang mama ni Amgge

"Okay lang po ma'am" Sagot ko.

"Ano ka ba tita na lang itawao sa'kin." Aniya sa'kin ni tita.

"Alam mo ba Gayle anak lagi ka na kwekwento sa'kin ni AJ." Pag kwekwento ni Mommy "Tapos nung lasing ka raw sabi mo sakanya" naputol yung sasabihin ni Mommy nung pigilan sya ni Angge. Grabe hiyang hiya ako pati pag lasing ko na kwento nya.

"Pag tapos mo kumain Gayle ililibot ka namin sa Farm." Aya sa'kin ni Tita

"AJ napano pala yan pasa mo sa pisngi" Biglang tanong sakanya ni Mommy nang ikinagulat nya

Uminom muna nang tubig si Angge bago sumagot "Wala lang po to" Sagot sakanila ni Angge

"Diba sabi ko sayo wag na wag ka makikipag away" Paalala sakanya ni Mama

"Hindi naman po, tinamaan lang po ako nang bola" palusof sakanila ni Angge.

Pag tapos namin mag pahinga, nilibot nila ako sa farm nila. Ang laki nang bahay nila pati lupa nila. Halata naman mayaman sila pero ang humble naman kasi ni Angge. Sa birthday daw ni Tita wag daw ako mawawala dahil kailangan daw andon ako. Sa totoo lang ang bait nang pamilya ni Angge. Ewan ko na lang sa father side nya.

Pag tapos namin mag libot nag pahinga lang kami at napag disisyonan na namin na umuwi.  Dahil parehas pa kami may training bukas. Nag paalam na kami kila tita and binigyan nila ako nang maraming fruits pasalubong ko daw kila papa.

"Ang ganda nang bahay nyo, kaya pala amoy expensive ka" Pag bibiro ko kay Angge habang nag ddrive sya.

Tumingin naman sya sa'kin "Hindi naman sakto lang" humble talaga nya

"Ang bait nila tita and mommy. Pati mga kasambahay nyo" Aniya ko sakanya

"Kaya nga sabi ko sayo wag ka kabahan." Sagot nya sa'kin pabalik

"Gayle, Gayle andito na tayo" Gising nya sa'kin. Nakatulog pala ako sa biyahe sa sobrang pagod. Na guguilty tuloy ako.

"Bakit hindi mo ako ginising kanina" Aniya ko sakanya

"Ang sarap nang tuog mo kay hindi na kita ginising." Sagot nya sa'kin pabalik.

"Ingat ka, thank you for today. I love you." Aniya ko sakanya at hindi na sya inantay sumagot. Dahil nahihiya ako. Naligo lang ako at matutulog na sana nang tumunog yung phone ko.

Angge G: I love you too. Good night my Gayle.

Hindi ako nakapag reply dahil kinikilig ako

Until I found you Where stories live. Discover now