"They get the project kasi nga inakit si Engineer..." Kanina ko pa naririnig ang pagpaparinig ni Veronica saakin. The project is already done a month ago pa. Matagal ng nasimulan ang mansion pero hindi pa din niya makalimutan. I rolled my eyes and ignore them.
"Architect papatulan ko ang mga to, pigilan mo ko" Bulong saakin ni Eunice.
"Hayaan mo na, take that nalang as a compliment." I smiled at Eunice at nang makuha ko ang strawberry juice ko ay lumabas na kami ng canteen.
"Panong compliment yun, Architect?" Tanong ni Eunice.
"Diba sa social media, kapag may basher ka ibig sabihin sikat ka well in our case when someone is saying bullshit false information to us ibig sabihin lang non e mas nakakaangat tayo sakanila. We're higher than them kaya pilit nila tayong ibinababa" I winked at Eunice at pumasok kami sa elevator.
"Tama ka nga diyan, Architect! Di hamak na mas magaling ka at mas maganda ka kaysa kay Veronica na suso lang ang malaki sakanya"
Natawa ako sa sinabi ni Eunice. Pagpasok namin sa 18th floor ay may naabutan kaming mga ibang tao doon. Kausap sila ni Seven at ng ibang engineer at nang makita kami ay natigilan sila. Yung isang babae ay parang familiar saakin.
That girl smiled at me. Kakasabi ko palang na parang pamilyar ay bigla na nito akong nginitian. Bahagya akong ngumiti at yumuko sakanila. Baka friends to ni Seven? I don't know.
"Hi, Thalia Galvez" That girl greeted me. Nagulat ako kasi kilala niya ako. "It's Max, Seven's cousin, we haven't seen each other before but may encounter tayong dalawa... Like probably a bad encounter" The girl laugh. Nanlaki ang mata ko nang maalala kung sino siya.
She's Max! Yung babaeng sinigawan at inaway ko na ka-facetime dati ni Seven! What the freak! Siya din yung pinagselosan kong Transgender niyang cousin! OH MY GOD!
Lalo akong nabigla nang yakapin niya ko. I looked at Seven who's smiling at me. Inirapan ko siya at hinarap ko si Max. Max and I have a very bad encounter. Naalala ko nung nag attitude ako sakanya pero I remember na that time hindi ko alam na buntis na pala ko.
"You're so very beautiful! Seven was right, you're like a diamond" Kinagat ko ang labi ko nang makaramdam ng hiya. Sobra naman ang kompliment niya feeling ko ay lalaki ang ulo ko after this.
"No wonder, she's very pretty, she's a Galvez" Napalingon ako sa likod when I heard a familiar voice. Nanlaki ang mata ko nang makita ang Mommy ni Seven. "Hi, My dear, Thalia"
Tita Zea hugged me. Kabadong kabado ako habang niyayakap pabalik si Tita. Seven is smiling at us.
"H-Hello po, Tita"
"Nah, call me Mom already" Bahagyang tinapik ni Tita Zea ang braso ko. "You're very beautiful, you look so gorgeous, alam mo ba'ng ako ang nag convince kay Seven na puntahan ka sa Spain-"
"Ma, akala ko ba mag lunch tayo?" Lumapit saamin si Seven. "Nagugutom na ko" Ngumuso si Seven sa Mommy niya.
"Okay. Thalia, can you come with us? Gusto ko lang bumawi sa yo sa lahat ng nasabi ko sayo dati, so please..." Seven's mom smiled at me, hinawakan pa nito ang kamay ko. Tumingin ako kay Seven na nakangiti saakin at kumindat pa. Sinamaan ko siya ng tingin saka ko binaling ang tingin ko sa Mom niya. I smiled at Tita Zea.
"S-Sige po Tita"
"Mom, call me Mommy Zea."
Ngumiti nalang ako kay Tita at pumunta sa office ko para kunin ang bag ko, and ofcourse nakatanggap pa ako ng mga mapanuksong tingin sa mga katrabaho ko. Kasama ko ngayon sila Tita at katabi ko si Seven habang naglalakad sa likod nila.
BINABASA MO ANG
Calming the Waves (Galvez Series #3)
RomantikGalvez series #3 (Completed) Seven Ortiz is a rich basketball player who strongly believes in being faithful and loyal to one's lover. He has fallen in love with someone who doesn't reciprocate his feelings. Despite the heartache, Seven doesn't give...