On the day before Christmas Eve, I had to say goodbye to the person who holds the most special place in my heart. He's always beside me... always there to listen to me, cherish me, believe in my abilities, and calm the waves within me—my Severian.
Halos ilang araw na simula noong nakauwi ako sa mansion pero hindi ako lumabas ng bahay. Kahit noong pasko ay hindi talaga ako lumabas. They understand my situation. They understand what I have been through.
"Tomorrow is New Year's Eve, Thalia. You sure you will stay in your room for the rest of your life?" Rinig ko ang boses ni Red sa labas.
"Leave me alone!" I shouted.
Halos one week akong nakakulong. No cellphone dahil tinago ko mismo ang cellphone ko. Wala rin akong naririnig na balita mula kay Seven dahil choice kong 'wag makarinig nang balita tungkol sakanya.
"Thalia!"
Wala akong pinapakinggan sakanila. Eto naman ang gusto nilang lahat hindi ba? Ang umuwi ako. Ngayong nandito na 'ko pinapakealaman parin nila 'ko? How dare them! They don't even care for me! Hindi manlang nila tinanong kung masaya ba ako! Masaya sila na finally, iniwan ko na si Seven! Doon sila masaya, masaya sila kapag naghihirap ako.
"Thalia, you need to pack your things, aalis na tayo" Si Dad. Pumasok siya ng room ko. Hindi ako nagsalita o gumalaw. Nakatagilid lang ako habang waring nakapikit. "Thalia, get up"
"Kayo nalang mag new year. I'm not in the mood" I answered. Tinakpan ko nang kumot 'yung muka ko.
Pero wala rin akong nagawa kundi sumama sa Tagaytay. Doon kami mag New Year kasama ang buong family. Wala akong kagana-gana sa buong maghapon na 'to hanggang sa gumabi at mag New year's eve.
"Tata, miss you" Yumakap sa'kin si Sky. "Si Tito Pito, nagiinom noong isang linggo umiiyak pa sa'min" Rinig kong sabi ni Sky pero hindi ko maintindihan dahil sa sunod-sunod na fireworks.
"Sky, change your clothes na" Lumabas ng room si Ate Sunshine.
"Happy wedding anniversary sainyo, ate" Bati ko kay Ate Sunshine.
"Thanks, Thalia. Sana maging okay kana" Ngumiti ako kay Ate.
Bago mag new years eve ay pumunta ako sa drink station dahil napagpasiyahan kong uminom. Gusto kong maglasing. Gusto kong makalimot bago dumating panibagong taon. Sa bawat pag inom ko ng alak ay may nararamdaman akong pananakit. My stomach hurts so bad kaya tumigil ako at umupo sa sofa.
"Hey, are you okay?" Ate Autumn asked. Tumango lang ako.
Tumayo na 'ko para pumunta sa room ko. Hindi ko talaga kaya at sumasakit na rin yung ulo ko. I'm really not in the mood for this. Nagpaalam ako kay Ate na matutulog muna ako dahil hindi ko na talaga kaya.
"Where are you going again, Thalia?" Dad asked.
"Sa room ko lang po, magpapahinga lang" I answered.
"Ilang oras nalang mag New Year na. Mamaya kana matulog" Sabi ni Mom. Napairap ako at hindi 'yon pinansin. Akmang tataas na ako nang pigilan ako ni Red.
"Don't be so stubborn, you brat" Red said angrily. Sinamaan ko siya ng tingin.
"'Wag mo akong simulan, Red" Inis kong sabi.
"Stop!" Pigil saamin ni Kuya Lucas. "Thalia, seat on the sofa. Trev doon ka na muna"
"Ayan na naman, you're always siding with her stupid decision" Napaatras ako nang magsalita si Red. What is he saying? "Mahal kita, Thalia. You're my princess. You are our Princess. We always wants the best for you pero eto lang ang igaganti mo sa'min?"
BINABASA MO ANG
Calming the Waves (Galvez Series #3)
RomanceGalvez series #3 (Completed) Seven Ortiz is a rich basketball player who strongly believes in being faithful and loyal to one's lover. He has fallen in love with someone who doesn't reciprocate his feelings. Despite the heartache, Seven doesn't give...