CANDACE went to the boutique to buy some dress for the upcoming acquaintance party of their college department. Kasama niya si Analie pero nagpaalam ito na may pupuntahan raw saglit kaya naiwan siyang mag-isa. Ito ang pumilit sa kaniya pero iniwan naman siya nito. Ang kaibigan niya talagang 'yon.
Sa totoo lang ang daming magagandang damit sa boutique. Mahal nga lang. Pero worth naman kapag bibili kasi magaganda naman talaga at halatang maganda rin ang quality.
Hindi makapili si Candace. Napailing siya. "Iniwan pa talaga ako ni Analie." Aniya.
"Hi."
Nabigla si Candace nang may biglang bumati sa kaniya. Tinignan niya ito. Maganda ang babae pero hindi niya ito kilala. Mukhang may edad na rin pero hindi halata dahil maganda ito.
"Do I know you, Ma'am?" She politely asked.
The woman smiled at her warmly.
Napansin ni Candace na pamilyar ang ngiti nito.
"Ngayon lang tayo nagkita, hija. Don't worry, hindi naman ako masamang tao."*
Medyo umatras si Candace.
The woman laughed. "Sorry about that. I'm Kristine." Pakilala nito. The she added something to her introduction that made Candace stunned. "I'm Dale's mother."
Nanlaki ang mata ni Candace. "Po?" Tama ba ang narinig niya? Ito ang ina ni Dale?
"You heard me, right, hija? I'm Dale's mother. Your future-mother-in-law." Kinindatan siya nito. "Sayang lang at hindi kita naabutan sa bahay noong nakaraang araw na dinala ka doon ni Dale. So, I take the initiative to meet you here. Ayaw kang ipakilala sa akin ng anak ko, eh."
Ngumiti na lang si Candace dahil hindi niya alam kung ano ang sasabihin niya lalo na at ina pala ni Dale ang kaharap niya. She suddenly felt awkward towards Dale's mother.
Kristine sighed in bliss. "Mabuti naman at nahanap ka na ng anak ko." Hinawakan niya ang kamay ng dalaga. "I'm happy that my son found you."
Nagtaka si Candace sa sinasabi ng ina ni Dale. "Hindi ko po kayo maintindihan, Ma'am."
"Silly, girl. Just call me 'Tita Kristine'. Pwede ring 'Mommy' kung gusto mo." Kristine said with a warm smile.
Ngumiti si Candace pero nauwi ito sa ngiwi.
"So, looking for a new dress?" Tita Kristine actively asked.
Tumango si Candace, "may acquaintance party po kasi kami. Iniwan na nga po ako ni Analie, eh."
Isang misteryosong ngiti ang gumuhit sa labi ni Kristine. Ang hindi alam ni Candace, pinakiusapan niya si Analie. Gusto niya talagang makilala ang mate ng anak niya.
Now that she met her, she could say that Candace is a nice woman.
"I'll help you."
"Po?"
Kristine smiled. "I'll help you."
Nakaramdam ng hiya si Candace pero hindi naman niya pwedeng tanggihan ang ina ni Dale.
Hindi niya alam kung coincidence lang ba na nagkita sila sa boutique.
"But since it's my first time to meet you, pick the dress you want, I'll pay for it."
Lumaki ang mata ni Candace.
"Come on, Candace. Don't be shy."
Hindi alam ni Candace kung ano ang sasabihin niya.
Pinisil ni Kristine ang pisngi ni Candace. "Anak, don't be shy. Come on." She gently pulled Candace to pick dress.
Candace took a deep breath before she started to look and pick dress. A dressed caught her attention.
BINABASA MO ANG
Alpha Dale (COMPLETED)
Lobisomem#2. SECOND RANK ALPHA DALE HERMOSO Candace Romano is a typical college student - a graduating student. One time, she was force to fetch her friend at the Bar. Unexpectedly, she met a man named, Dale Hermoso. The next day, Candace woke up in Dale's b...