***Dale's POV***
I am the Second Rank Alpha, the Alpha of Midnight Pack. My parents passed the responsibility to me when I was twenty-one and I never disappoint them. I was busy when a pack warrior mindlink him.
'ALPHA, there's a rogue attack!'
Mabilis akong tumayo mula sa kinauupuan kong swivel chair nang marinig ko ang imporma ng isang pack warrior through our pack link. Tumalon ako sa malaking bintana na nasa mismong opisina ko. I landed on my feet on the ground perfectly and run towards the woods. Nang makalapit ako sa west border, agad akong nagpalit sa aking anyong lobo. A big brown wolf.
'Let me take over.' Ani Finn. My wolf.
I let Finn take over.
Nang makarating kami sa West border, nakita ko ang mga pack warriors na nakikipaglaban sa mga rogue. Finn made let out a dangerous growl and charged to attack our enemies. Kinagat niya ang leeg ng isang rogue at iwinasawas ito.
Natakot ang ilang rogue sa mapanganib na angil na pinakawalan ni Finn at nagtakbuhan ang mga ito palayo. Napailing na lang ako. Takot naman pala ang mga lobong 'yon.
Hindi ko na pinagtuunan pa ng pansin ang mga rogue na tumakbo palayo. Ang pinagtuunan ko ng pansin ay ang mga rogue na malakas ang loob na nanatili upang labanan kami.
Ang hindi ko lang maintindihan ay kung bakit mas gusto ng mga rogue ang manggulo kaysa ang manahimik na lang sila sa kinaroroonan nila. Where did rogue came from anyway? Some of the werewolves became rogue because they are kicked out by their pack leaders because they did something unforgivable and he's not welcome into the pack anymore. And some of the rogues are already born to it. Some werewolves became rogues when their soulmates dies and they will become violent. They will choose to become rogue rather than to serve their Alpha or their Luna. Yes, it's a choice.
And yes, I already kicked out some of my pack members who did something unforgivable.
'Alpha, there are no rogues left.' Imporma sa akin ni Bryan na siyang Gamma ng Midnight Pack.
Finn let me take over my own body. Mabilis akong bumalik sa anyong-yao ko. Agad naman akong inabutan ng isang pack warrior ng khaki short na agad kong isinuot.
"Where's the Beta?" I asked.
The Gamma bowed his head to me. "Alpha, Beta Kian went to the South Border."
Napatango ako. "Ganun ba?"
"Yes, Alpha."
"Bryan, ikaw na ang bahala rito. Kailangan ko pang tignan ang iba pang border natin." Sabi ko.
Yumukod si Bryan. "Leave it to me, Alpha."
And with that, I went to patrol the borders. Nang makarating ako sa East border, may nakita akong isang rogue pero nasa anyong-lobo ito at halatang natutulog lang. Hindi ko na ito ginambala dahil malayo naman ito sa East border ng pack namin. May mga pagkakataon talaga na ganito. Some rogues don't have permanent home and they staying at the wild.
Umalis ako ng East Border at nagpatuloy sa pagpapatrolya. Nakarating ako sa North border kung saan ay malapit ito sa Bright Moon Pack. I heard that Alpha Keanu of Bright Moon Pack already found his mate. Lucky him. Napailing ako saka mahinang natawa nang maalala na si Alpha Yael ang sumumpa kay Alpha Keanu na ito ang unang makakahanap ng mate.
'You're thinking about other people. How about if you start thinking about yourself? You're turning thirty, Dale, and we haven't found our mate yet.' Finn scolded me.
I just rolled my eyes. 'I already told you. Maybe it's not the right time yet, Finn. Huwag kang masyadong excited.'
'But don't you want to meet her?'
I sighed. 'I wanted to meet her, Finn. Pero ano ang magagawa natin kung hindi pa ito ang tamang oras para makilala natin siya?'
Hindi sumagot si Finn at ipinikit lang nito ang mata na ikinailing ko. Minsan talaga hindi ko maintindihan ang wolf sa loob ko.
Sighing, I continued my patrol.
"Alpha."
Nakasalubong ko ang grupo ni Beta Kian na nagpapatrolya.
"Alpha." Yumukod si Beta Kian pati na ang mga pack warriors na kasama nito.
I just gestured my hand for them to rise their head. "What's the situation?" I asked.
"Everything was clear, Alpha." Imporma ni Kian.
"That's good. I don't want any trespasser inside the pack." Maawtoridad na sabi ko.
"Noted, Alpha."
Bumalik ako sa pack house at dumeretso ako kaagad sa kwarto upang maligo. May mga mantsa kasi ng dugo sa katawanko kaya kailangan kong maligo upang matanggal ang mga ito.
After taking a bath, with only towel hanging on my waist, lumabas ako ng banyo at pumasok sa walk-in-closet saka nagsuot ng damit.
Stepping out from the walk-in-closet, I looked at the clock and it's already seven in the evening. Lumabas ako ng sariling kwarto at nagtungo sa kusina. Wala ng masyadong tao sa pack house, mukhang maagang nagpahinga ang mga ito. Nadatnan ko sa kusina ang mate ni Beta Kian. Hindi ko alam kung hinihintay ba niya si Kian o sadyang nakatulog lang ito sa kusina dahil sa paggawa ng activities nito sa school. I assumed that Kian's mate was doing her activities because of the papers and her laptop in front of her. Nakayukyok naman ito sa lamesa. Kian's mate is a she-wolf but she's still in college, graduating.
Mabuti pa nga ang Beta ko, nakilala na nito ang mate nito pero ako na Alpha, ako pa yata ang mahuhuli.
Gigisingin ko sana si Analie na siyang mate ni Kian nang tumunog ang cellphone nito sa tabi ng laptop nito. Hindi ko sinasadyang nakita ang caller ID ng tumatawag. It was a picture of a beautiful woman. It looks like it was the same age as Analie.
Napailing ako. I have my mate. Though I haven't met her yet, I should be loyal to her.
Analie answered the call. Nakayukyok si Analie sa lamesa pero halatang antok na antok nito dahil nabitawan rin lang nito ang cellphone nito.
I went to the counter and tell the chef to make dinner for me.
"Kanina pa ba dito si Analie?" Tanong ko sa chef.
Tumango si Chef Toni. "Yes, Alpha. I think she's waiting for Beta Kian."
I couldn't help but to chuckle as I sat on the stool on the counter. Kinuha ko ang cellphone na nasa bulsa ko saka ko tinawagan si Kian. I don't want to use the pack link because I knew that everyone could hear it.
"Alpha." Pagsagot ni Kian sa tawag ko.
"Give your task to the Head Warrior Noah and come back to the pack house." I ordered with my authoritative voice.
"Alpha, is there something wrong?" tanong ni Kian. I can sense na nag-aalala ito pero hindi lang nito pinahalata.
"It's your mate- "hindi ko pa natatapos ang sasabihin ko pero pinatay na ni Kian ang tawag.
Napailing na lang ako at sumulyap kay Analie.
Hindi nagtagal dumating na si Kian.
"Alpha, what's wrong with my mate?" agad na tanong ni Kian pagpasok nito sa kusina.
I looked at his mate. Agad naman na sinundan ni Kian ng tingin ang tinitignan ko. Mabilis na nilapitan ni Kian ang mate niya. "Analie..."
I saw Kian smiled and shakes his head. Kian looked at me and bowed his head.
Tumango lang ako at tumalikod. Baka mainggit lang ako kay Kian. Without my mate on my side, I feel empty.
'Para hindi ka mainggit, bakit hindi mo hanapin ang mate natin?'
'Shut up, Finn.'
Finn just growled and shut down our mindlink.
"Alpha, here's your dinner."
"Thank you."
Chef Toni just bowed his head.
Habang kumakain ko, naalala ko ang ang picture nang babaeng nakita ko sa phone ng mate ni Kian. She's beautiful. I wonder who is she?
BINABASA MO ANG
Alpha Dale (COMPLETED)
Werewolf#2. SECOND RANK ALPHA DALE HERMOSO Candace Romano is a typical college student - a graduating student. One time, she was force to fetch her friend at the Bar. Unexpectedly, she met a man named, Dale Hermoso. The next day, Candace woke up in Dale's b...