THE WEDDING reception has just ended. Candace was outside the venue and texting her parents that she couldn't go home because it was already late when someone just pulled her away.
It was Miles. She holds her wrist firmly.
"Let me go!" Candace yelled.
"No. Come with me, you mere human!" Galit na saad ni Miles at hinigpitan ang pagkakahawak sa braso ng mate ni Dale.
Nagpumiglas si Candace pero sadyang malakas si Miles kaya hindi siya makawala sa pagkakahawak nito. Medyo nakalayo na sila sa venue nang tumigil si Miles. Akala ni Candace papakawalan na siya nito pero bigla na lang may ini-spray ito sa kaniya.
Napaubo si Candace dahil hindi niya maintindihan ang amoy ng basta na lang ini-spray sa kaniya ni Miles.
"Ano bang ginagawa mo?" Tanong ni Candace.
Ngumisi si Miles. "Tignan lang natin kung masusundan ka pa ni Dale." Alam ni Miles na hindi pa tapos ang mating union ng dalawa dahil hindi pa niya naamoy si Dale kay Candace kaya mas lalong mahihirapan si Dale na maghanap kay Candace.
"Come with me." Hinawakan ni Miles si Candace muli sa pulsuhan nito saka ito hinila. Pumasok sila sa kakahuyan.
"Ano ba? Saan mo ba ako dadalhin?" Candace tried every means to get off from Miles hold but she couldn't.
"Ikaw ang epal sa buhay ko kaya kailangan mong mawala." Pinaghalong galit at sakit ang nararamdaman ni Miles. "Kapag nawala ka na, siguradong magkakagusto na sa akin si Dale!"
"Nababaliw ka na, Miles."
"Baliw na kung baliw. Pero hindi ko matanggap na sa isang katulad mo lang ako matatalo!" Mas lalong humigpit ang pagkakahawak ni Miles sa pulsuhan ni Candace.
"Miles, nasasaktan ako. Ano ba?! Bitawan mo nga ako!"
"No. I won't let you go, mere human! I will kill you!"
Nanlaki ang mata ni Candace. Hindi niya alam na ganito kabaliw ang Miles na nagkakagusto kay Dale. Kahit pa kinakabahan si Candace, pinilit niya ang sarili na maging kalmado. Hindi dapat siya unahan ng takot.
"Dale!" Candace yelled.
"Try to yell again and I will really kill you." Banta ni Miles kaya tumahimik si Candace.
Since Candace lost her phone when Miles suddenly pulled her away, ang ibang gamit niya ang ginamit. Hinuhulog niya ang mga ito habang palayo sila ng palayo ni Miles.
Hindi niya alam kung ano ang binabalak ni Miles pero isa lang ang sigurado niya, may hindi ito magandang binabalak.
Miles continued to pull Candace until they reach the border.
Ngumisi siya saka ito binitawan. Itinutok niya rito ang hawak niyang kutsilyo pero kalmado lang itong tinignan ni Candace habang minamasahe nito ang pulsuhan.
"I will kill you." Inatake niya si Candace pero mabilis itong nakailag.
Napansin ni Candace na parang nawawala si Miles sa sarili. Baka nababaliw na siya. Pero the more na nababaliw ang isang tao, the more na nagiging agresibo siya.
Miles wanted to kill Candace so she should let go of this opportunity. She attacked Candace again and this time, she stabs her but she hit Candace arm.
Candace retaliated and tried to grab Miles' knife but she failed because Miles was quicker than her. Napansin niyang may kakaiba itong liksi at lakas.
Miles grabbed Candace arm and tried to stab her again pero sinalag ni Candace ang kamay ni Miles na may hawak na kutsilyo. Isinandal naman siya ni Miles sa may puno habang nakatutok ang kutsilyo sa mukha niya. Pinipigilan niya ang kamay ni Miles pero sadya talagang malakas ito kaya ang ginawa niya umilag na lang siya pero muli siyang hinawakan ni Miles.
BINABASA MO ANG
Alpha Dale (COMPLETED)
Werewolf#2. SECOND RANK ALPHA DALE HERMOSO Candace Romano is a typical college student - a graduating student. One time, she was force to fetch her friend at the Bar. Unexpectedly, she met a man named, Dale Hermoso. The next day, Candace woke up in Dale's b...