Nallyza Lutevilla POV
Noon ang pangarap ko lang ay makapagtapos. Maiahon sila Nanay sa kahirapan. Bumuo ng isang negosyo na para saamin. Ni minsan hindi sumagi sa isip ko na magmamahal ako. Pamilya ko priorty ko kaya hindi ko alam kung bakit humantong ako sa ganito.
1 year and half naging kami. 5 years ng naging mag asawa kami. Ilang buwan pa lang ang nakakalipas ng umalis ako. Kung saan tinanggap ko na lahat. Tinanggap ko na kapalaran ko. Kung saan binoboo ko na sarili ko dun ko pa malalaman na buntis ako.
"Hahahaha"natawa ako habang patuloy na tumutulo luha ko.
Ang saya. Sobrang saya nangyari sakin.
"N-nally!!"
Akmang hahawakan ako ni Maira ng tabigin ko kamay niya. Kita ko ang awa sa mata niya kaya lalo akung natawa.
"Bat ganyan mukha mo Maira? Naawa ka sakin?"tanong ko.
"Nally kasi--"
"O baka naman natutuwa ka?"
Mabilis siyang umiling "N-nally hindi sa ganun."
"Gusto mo patawadin ko si Lester diba? Gusto mo patawadin ko ang isa sa mga pinagkatiwalaan ko pero sinaktan din ako. Ngayon? Gusto mo pa ba patawadin ko siya?"
Hindi siya sumagot at tahimik na umiyak sa harap ko. Sinubukan niyang lumapit at hawakan ako.
"Wag kang lumapit Maira. Alam mo mas mabuti umalis ka na. Hintayin mo na lang si Lester sa labas at umalis na kayo. Hindi ko kayo kailangan"
Hindi ko na kayo kailangan. Dahil kahit kailangan ko kayo wala din naman tutulong sa inyo.
"Nallyza naman please. Huminahon ka ok---"
"Pagdipa kayo umalis mag s-skandalo talaga ako dito. Aalis ka o aalis.ka"
Mabilis siyang tumango at lumabas na ng kwarto ko. I sigh and closed my eyes for a minute.
Halo-halong emotion ang nararamdaman ko. Hindi ko alam kung ano pipiliin ko.Masaya? Malungkot?Magalit? Hindi ko alam. Awa? Siguro. Lagi naman akung naawa sa sarili ko eh. Ano bang bago?.
kring kring
Napatingin ako sa kaliwa ng makarinig ako ng tunog. Nakita ang bag ko na nakalagay sa isang mesa. Inabot ko ito at kinuha ang phone ko. Pagtingin ko sa tumatawag ay si Hellen pala. Sinagot ko ito.
"Hello"
[Oh my gosh!! Nally? Where are you? Malapit na gumabi]ramdan ko ang pag alala basi sa tuno niya
"Where I am? Hospital"
[What!! Ano nangyari bakit ka anjan ha!!]
Napaisip naman ako "Ano nangyari? Ano ba mangyayari? hahaha Hindi ko alam Hellen"
[Pupuntahan kita ok. Wait me there. Lagot ka sakin pag may nangyari sayo jan. Bye] bago mamatay ang tawag narinig ko pa ang mura nito.
Malungkot akong napangiti at humaplos sa tiyan ko.
"Hindi ka sana nandito baby. Hindi ka sana dapat nabuo"
Bumaba ako ng kama at lumabas ng kwarto. Hindi ko pinansin ang mga tao na nadadaanan ko. Bahala sila kung ano isipin nila sakin tutal binayadan naman ni Lester ang bill ko dito kaya wala na silang pake sa gagawin ko.
Dinala ako ng paa ko sa rooftop. Sumalubong sakin ang malakas na hangin kaya napangiti ako.
Lumapit ako sa railings at kumapit dito. "Bago mo pa maramdaman ang sakit na naramdaman ko baby. Kailangan hindi ka na mabuhay"
BINABASA MO ANG
PAST OR PRESENT
RomanceNallyza Lutevilla ang babaeng niloko ng sarili niyang asawa na si Rhyniel Dave Accuña. Dahil sa ginawa nang kaniyang asawa ay bumalik siya sa kaniyang dating tahanan para magbagong buhay. Naghanap siya ng trabaho at duon niya makikilala si Lebnie Ge...