POP 7

9 0 0
                                    

Hellen Mae Chavez POV

Hindi ko na alam kung ilang beses na ako pa ikot ikot sa loob ng kwarto ni Nally. Hindi ko alam kung matutuwa ba ako o malulungkot sa kalagayan ngayon ni Nally.

Sinabi sa akin kanina ng Nurse na buntis si Nally. Na stress sya kaya daw sya nahimatay. Pina paalala din sakin na sabihin ko din kay Nally na kailangan nya alagan ang sarili niya dahil maselan daw ang batang nasa sinampumpunan nya. Two weeks pa lang siyang buntis kaya dipa halata.

Hanggang ngayon ay tulog pa din si Nally. Alam kung sobrang nasasaktan ngayon si Nally. Tapos wala man lang akung magawa.

"Nally paggising mo please lang huminahon kana ah. Dika na nag iisa ngayon. Andito ako para tumulong sayo, kaya sana mag isip ka muna. Wag kang padalos dalos please lang"

Lumabas mo na ako ng kwarto at pumunta sa convinence store na malapit lang sa hospital. Pagpasok ko ay dumeretso na ako agad sa mga pagkain. Kunti lang binili ko. Sapat lang para kay Nally.

Pagkatapos ko magbayad ay lumabas na ako sa store. Bumungad saakin ang mga ilaw na galing sa gilid ng kalsada. Pasado 7 na ata ng gabi. Ganun kahaba tulog ni Nally.

Ma pektusan nga paggising baka mahismasan pa.

Pagpasok ko sa hospital ay nagulat ako ng makita si Jeff.

"J-jeff?"

Lumingon saakin si Jeff.

"Hellen?"

Taka naman akung lumapit sa kaniya "What are you doing here?"

"Huh?" Kumurap kurap pa siya na tela hindi maka paniwala na nasa harap niya ako.

Hindi ka naman talaga makakapaniwala kung bigla Kang nilapitan at kausapin ng ex mo. Haler tapos na kami kaso hindi naman ako ganun ka snob para di sya pansinin. May pinagsamahan naman kami.

"Ammm si Mama kasi inataki ng asthma nya. "

Tumango naman ko. Matagal ng may sakit na asthma ang mama ni Jeff. Minsan nga di na siya pina pa kilos sa Bahay para lang hindi atakihin. Balita ko nga na kumuha sila ng kasambahay para lang sa mama niya. Papa niya Kasi nagtatrabaho habang siya naman ay nagtatrabaho din kaya walang kasama mama niya sa bahay.

"Oh! Kamusta daw si Tita? Ok na ba? Ano ba sabi ng Doctor?"sunod sunod na tanong ko.

"Ok naman daw siya. Buti na Lang at nasugod sa hospital bago pa daw lumala"

"Eh ano na naman ba nangyari kay Tita Beth? Wag mo sabihing may kalokohan ka na naman bang ginawa"

Agad naman siyang umiling at tinaas ang dalawang kamay na parang sumusuko sa pulis

"Wala ah!! Sinubukan nya kasing buhatin yung mga labahan eh mabibigat pala kaya ayan sinumpong"

Natawa ako ng mahina "Parang di ka naman nasanay. Eh alam mo naman na hindi yun matatahimik kung wala yun ginagawa"

"Tapos ano. Buhay nya ang kapalit. Ano pa silbi ng kasambahay na kinuha namin para lang sa kaniya"

Sabagay tama naman sya.. "O sya. Bye na. May hahatidan pa ako ng pagkain" muntik ko na makalimutan si Nally baka gising na yun

Tumalikod na ako at maglalakad ng hawakan ni Jeff ang kamay ko.

"T-teka muna Hellen"

Huminto naman ako at tumingin sa kaniya.

"Kamusta ka naman? Ginugulo ka padin ba ni Tanya?"

Ngumiti naman ako. Lagi naman akung ginugulo non. Hindi nga lang sya ang dahilan haha. Pero Wala akung balak sabihin yun ayoko maging dahilan ako nang pag aawat nila kahit na wala ng kwenta Yung relation nila.

PAST OR PRESENTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon