WHO DO YOU LOVE? / MAFIA

20 3 0
                                    

WHO DO YOU LOVE? (MAY 26, 2021)

"Saan ka galing?" tanong ko kay Grein, girlfriend ko. Napahinto siya sa pagpasok at napalingon sa gawi ko.

"Zethus.." usal niya at dahan-dahang isinara ang pinto. Kinapa niya ang switch sa gilid ng pinto at binuksan ang ilaw. The moment the lights went on, her eyes landed on me. She flinch for a bit and put down her bag on the table.

Nagsalubong ang kilay ko nang tawagin niya ako sa pangalan ko. "I'll ask you again. Where have you been?" naging malamig ang tono ng boses ko.

This past few months, may napapansin akong kakaiba kay Grein. Palagi nalang siyang late umuuwi, minsan hindi na siya sumisipot sa date namin. She even forgot our anniversary the other day but I let it slipped because she said she's working overtime.

"Not now, Zethus. Pagod ako," sagot niya at binibit ulit ang bag saka lumakad papunta sa kwarto namin. Bumukod na kaming dalawa simula no'ng maka-graduate kami ng college.
Pagak akong tumawa at tumayo. "Palagi nalang ba tayong ganito, Grein?" diniin ko ang pagkakasabi sa pangalan niya at pumunta sa kwartong katabi ng kwarto namin.

Magpapalamig muna siguro ako ng ulo bago siya komprontahin. Gusto kong mag-usap kami ng maayos at hindi nagsisigawan kaya ako na ang mag-aadjust.

****
Kinabukasan, maaga akong gumising at nagluto ng almusal para sa amin. Kakausapin ko siya ngayon to clear things out.

"Good morning, love," bati ko sa kanya nang makapasok siya sa kusina. She smiled when she saw me. Tumakbo siya papalapit sa akin at niyakap ako.

"I'm sorry about last night, love. Stress lang talaga ako," sagot niya at sinubsob ang mukha sa balikat ko. I chuckled and caress her hair.

"It's okay, love. I'm sorry too," kumalas ako sa pagkakayakap at hinarap siya. Hinalikan ko siya sa labi pero smack lang. "Come on, let's have breakfast."

Iginaya ko siya paupo at nagsimula na kaming kumain. Inaya ko siyang makipag-date mamaya since hindi natuloy iyong date sana namin noong anniversary. Pumayag naman siya kaya agad akong nagplano sa utak ko.

Nang umalis na siya para magtrabaho, umalis na rin ako para bumili ng kakailanganin ko mamaya.

****
Sumulyap ako sa wrist watch ko at saka tumingin ulit sa parking lot. It's already 7:15 pero 7 PM ang usapan namin. Napabuntong-hininga nalang ako at tumalikod na para pumasok na sana nang makarinig ako ng ugong ng sasakyan.

Humarap ulit ako sa praking lot at napangiti nang makita ang sasakyan niya. Bumaba siya at agad na tumakbo papunta sa akin.

"I'm sorry, love. Na-traffic pa ako," sagot niya habang habol ang hininga.

"It's okay, love. Tara na sa loob," kinuha ko ang bag niya at ako na ang nagbibit. Pumasok kami sa bar at umupo sa isang table. Ni-rentahan ko ito kaya't bukod sa banda, manager, at waiter, eh, kami lang ang nandito.

"Love, akala ko ba magde-date tayo?" tanong niya at sumulyap sa stage.

"Magde-date nga, dito," I answered at tumawag ng waiter. Nagbigay agad siya ng menu. "What do you want to eat?" tanong ko kay Grein.

Pumili na siya ng pagkain at siya na rin ang pinapili ko ng pagkain para sa akin. Habang hinihintay ang pagkain namin ay pumunta muna ako sa stage. Kinausap ko ang vocalist at nag-request ng kanta.

"Pwede bang ako ang kumanta?" request ko rito at sumang-ayon naman siya. Umupo ako sa stool na nandoon at inayos ang mic.

"I love you," I mouthed. Ngumiti naman siya at tumugon sa sinabi ko.

Nagsimula na ang tugtog at nagsimula na rin akong kumanta.

"Found cigarettes in your fendi coat,
Even though you don't even smoke,
Always changing your access codes,
Yeah I can tell you no one knew."

"Yeah you've been acting so conspicuous,
You flip it on me say I think too much,
You're moving different when we're making love,
Baby, tell me, tell me."

Tumingin ako sa kanya at matamlay na ngumiti. "Who do you love, do you love now,
I wanna know the truth,
Who do you love, do you love now,
I know it's someone new."

"You ain't gotta make it easy,
Where you been sleeping,
This shit is keeping me up at night,
Just admit it."

Bumalatay ang takot at kaba sa mukha niya.

"Who do you love, do you love now,
I wanna know, I wanna know who."

Tumingin ako sa entrance at nakitang nakatayo doon ang hinihintay ko. Tinapos ko na ang kanta at hinayaan ang banda na kumanta. Lumapit ako kay Grein at saka siya pinatayo.

"Zethus.." nagsisimula nang manubig ang mata niya.

"Shh, it's okay, love," ngiti ko sa kanya at pinahid ang luha niya.

"No, it's not! You always keep saying that!" sigaw niya at umiyak sa bisig ko. She's still a cry baby.

"Trust me, love, it's okay," I caress her cheeks and kissed her forehead. "I won't make it hard for you."

"W-What are you talking about?"

"I know you're having an affair with my best friend," ngumit ako ng mapait at lumingon sa entrance. Napatingin din doon si Grein at nanlaki ang mga mata niya nang makita si Josh. "So I'll do the honor of breaking up with you para hindi ka na mahirapan pang pumili pa sa amin."

"Zethus.."

"Shh, it's okay. I'm okay.." pang-aalo ko sa kanya at pinunasan ang luha niyang walang tigil sa pag-agos.

"I.. I'm sorry.. I'm sorry I cheated.. I'm sory I fell out of love.. I'm so sorry, love." Tinakpan niya ang kanyang mukha gamit ang dalawa niyang kamay.

Ngumiti ako at pinunasan ang isang takas na luha. I don't want her to see me crying. Kinuha ko ang kamay na nakatakip sa mukha niya. Hinawakan ko ang magkabila niyang pisngi at hinalikan siya sa labi. A long and gentle one, and maybe our last kiss.

"I love you so much, love. Nandito pa rin ako kahit hindi mo ako kailangan. I'll be one call away." Hinalikan ko siya for the last time. Iniwan ko siya sa table at lumapit kay Josh na hindi maipinta ang mukha.

"Take care of her, Josh." Sabi ko rito at tuluyan nang umalis sa lugar na iyon.

@cloudnine

••••

MAFIA (MAY 28, 2021)

"I'm the mafia! We do it like the mafia! Ring ding ding dinggg!" kanta nako samtang gabaktas.

Padung ko karon sa mall kay mag-shopping ko. Unya para di ko ma-bored, nag-soundtrip ko samtang gabaktas. Medyo duol raman ang among balay sa mall maong okz ra nga magbaktas ko.

Nag-comeback na ang ITZY ug ilang kanta akong ginakanta ron. Gruuveeeh, maka-LSS!

Tung naa nako sa part nga mag-dance break ang kanta, nisayaw sad ko uy. Syempre, memorise na. 💅

Nihunong ko tas nisayaw, syempre giapilan sad ug kanta.

"I'm the mafia! We do it like the mafia! Ring ding ding ding! I'm the mafia!" Wa na nako nahuman ug sayaw kay gihangak nako. Atay ni.

Nitindog ko ug tarong samtang gagunit sa akong dughan pero wa pa ko kabawi sa akong energy, naay nigunit sa akong kamot. Pagkakita nako, pulis diay.

Hala, say sala nako?

Gitanggal nako ang headset ug nangutana. "Unsa diay, sir?"

"Uban sa amo, Ma'am. Naa lang mi pangutana regarding sa imong pagka-mafia." Tubag niya na nagpasiga sa akong mata.

Wtf? Unsa daw? Ako, mafia?!

"U-Unsay mafia, sir? Dili man ko mafia." Tubag nako na medyo nahadlok gamay.

Mu-istorya pa unta ang pulis pero gitawag na siya sa iyang kauban.

"Sir, confirmed! Siya tung mafia nga atong gipangita. Tung gireklamo sa Barangay Gibiyaan nga sig saba kada gabii." Sulti pa atong kauban ni Sir Pulis.

Y-Yawa? Barangay Gibiyaan? Dira man ko nagpuyo! Nganong gireklamo man ko? Di man ko mafiaaaa!

"Sa presinto nalang pag-explain, Ma'am." Wala nakoy nabuhat tung gibira nako niya padung sa sakyanan.

Yati, gusto raman ko mag-soundtrip ug mag-mall. Nganong gidakop naman ko? AMPOTEEEEK! I'M NOT THE MAFIA!

@cloudnine

ONE SHOT STORIESWhere stories live. Discover now