Third Person's POV
Lahat ng tao sa palasyo ng imperyo ay nagkakagulo dahil sa balitang hindi mahanap ang kanilang Empress Amelianna pagkatapos ng may umatake rito. Ang tanging nakita lamang ay ang karwahe nito at ang mga bangkay ng kasama niyang coachman at ilang knights.
"What do you fucking mean she's nowhere to be found!?!" Dumagundong sa buong palasyo ang sigaw ng nangangalit nilang emperador dahil sa narinig na balitang hindi parin nahahanap ang kaniyang asawa. "We already searched for the possible places she could be pero wala talaga kaming makita ni punit na fabric man lang ng damit ng kamahalan." Nakayukong pagpapaliwanag ni Yuan na mas lalong nagpaliyab sa galit ng kamahalan.
"That's fucking bullshit!" Sigaw nito at marahas na tinulak ang upuang nasa gilid dahilan ng pagkasira nito dahil sa lakas ng pagkakatulak. Hindi naman makapagsalita ang apat na kawal na siyang nakaassign sa paghahanap sa nawawalang empress dahil sa takot na mas lalo pang magwala ang emperador.
Nakasandal at nakikinig lamang sa labas ang dalawang prinsepe. Phinicxxe pursed his lips as his palm is already covered with blood because of the way his knuckles are tightly shut. "I can't believe mom is missing." Tila nababaliw na saad ni Fhilicx at napasabunot pa sa buhok bago marahas na lumingon sa kapatid na ngayon ay mariin nang nakatitig sa harapan.
"Tell me this isn't happening Phinicxxe, tell me mother is safe and just hiding somewhere." Desperado niyang saad sa kapatid na walang emosyon siyang tinignan. "If you think this is just a mere play of hide and seek then your so stupid to think of that Fhilicx. Mother is missing and no one knows where she is." Walang bahid ng emosyong sagot niya sa kapatid na napatawa nalang ng marahan.
"I'm going crazy...." Mahinang bulong ni Fhilicx sa sarili habang sinasabunutan ang buhok. Phinicxxe looked at his bloodied palm as he smirk with nothing but a void emotion of emptiness. He didn't expect his palm to be covered by such an amount of blood, talaga bang namanhid na siya at hindi manlang niya nararamdaman ang sakit ng mga sugat niya sa kamay?
"You're bleeding..."
Napatingin ang dalawa sa babaeng kumuha ng kamay ni Phinicxxe at nag-aalalang tinitigan iyon, "Aunt Amelia." Tanging bigkas ni Phinicxxe at mariin na lamang na nakatingin sa babaeng nasa harap niya. "Amelianna would be mad if she ever saw you like this." Puno ng pag-aalalang banggit niya habang marahang pinupunasan ng kaniyang panyo ang kamay ng pamangkin.
"But mother isn't here." Natigilan naman sa pagpupunas si Amelia ng marinig ang naging tugon ni Fhilicx na para bang nawawalan na siya ng pag-asa na mahahanap pa nila ang ina. "Amelianna is somewhere out there, Fhilicx. Hindi kayo iiwan ng nanay niyo ng basta-basta nalang." Mariin niyang bigkas sa bawat salita pero inilingan lang siya ng bata.
"No one can find her Aunt. It has been a few weeks since the day she went missing and still, no signs of her have been found." Malungkot ang tono ng boses na sagot ni Fhilicx at napangiti na lamang ng mapait. "Maybe mother doesn't want us anymore." Saad niya at basta na lamang umalis patungo sa isang direksyon.
"Fhilicx!" Tawag pa sa kaniya ni Amelia pero hindi na lumingon ang bata, "just let us be alone for a while Aunt Amelia." Walang emosyong saad sa kaniya ni Phinicxxe bago bawiin ang kamay na hawak ng tiyahin. Umalis rin siya sa harap ni Amelia kaya naiwang nakatayo at nakatulala ang babae.
His POV
It has been a few months since the disappearance of my empress. Hindi ko pinapatigil sa paghahanap ang apat hanggang sa makakita sila ng balita o clue man lang sa kung nasaan napadpad ang asawa ko.
BINABASA MO ANG
Stone Hearted Empress
AcakEmpress series#1 She who was destined to heir the throne, everyone feared her, everyone envy her. She ruled the whole empire without an emperor yet her parents still wants her to get married. Stone-hearted, that's what everyone in the palace describ...