Third Person's POV
"Bakit magkamukha tayong tatlo?"
All three of them have a confuse, shock expression written on their faces. Litong-lito kung bakit magkamukha silang tatlo. "What's your name?" Seryosong tanong ni Phinicxxe habang mariin nang nakatingin sa bata.
"Chaos! Chaos Griffith!" Maangas na sagot ng bata habang masama naring nakatingin sa dalawang taong nasa harapan niya. "Sinong nanay mo?" Tanong naman ni Fhilicx na seryosong nakatingin sa batang kamukhang-kamukha nila.
"Nanay ko!" Pilosopong sagot nito na ikinalukot ng mukha ng dalawa, "we know you have a mother! What we ask is your mother's name!" Singhal ni Phinicxxe na halatang naiinip at nabwibwiset na sa sagutan ng bata. Inirapan lang sila nito at umupo sa damuhan.
"Lia. Lia ang pangalan ni mama." Nakahalukipkip na sagot nito habang nakaupo sa damuhan. Nagkatinginan naman ang dalawa na wari'y iniintindi ang naging sagot ng bata. Hindi naman maaaring coincidence lang na magkamukha sila dahil tanging ang pamilyang Perez lang ang may ganiyang itsura.
"Are you really sure that's her real name?" Naniniguradong tanong ni Fhilicx habang mariing nakatingin sa batang nasa harapan. Tinaasan naman siya ng kilay ni Chaos at nagsusungit na sumagot, "oo malamang! Ayon kaya ang tawag sa kaniya ng mga tao doon sa baryo namin." Saad nito at umirap pa.
Nagkatinginan naman ang dalawa at napagtanto na maaaring buhay pa talaga ang nanay nila at ang batang nasa harapan nila ay ang bunso. Inilahad ni Phinicxxe ang kamay sa batang nasa harapan nila pero pinagtaasan lang siya nito ng kilay at inirapan pa.
Nabwibwiset na napatingin si Phinicxxe dito at akmang hahablutin ang braso ng bunso pero napigilan siya ni Fhilicx. Naiiritang binawi naman ni Phinicxxe ang kamay at nakalukot ang mukhang bumalik sa party.
"If its okay, can you come with us?" Kalmadong tanong ni Fhilicx sa batang umirap muna bago hawakan ang kamay niya. He secretly smiled as he finds it cute. they both walk back to the party and the little child couldn't help but to be amused by what he is seeing.
His POV
I keep on looking around as I try to find my sons. Bigla-bigla nalang kasi silang nawawala nang hindi manlang nagpapaalam sa akin. "What's with that look Rawwel?" Puna sa akin ni Tadashi na nakangisi na ngayon sa harap ko. Napabusangot ako at napabuntong hininga dahil sa nanglolokong tingin na binibigay niya sa akin.
"I couldn't find my boys around. I'm thinking they ran off to somewhere without me knowing." I answered him but then he points to somewhere, "aren't that your sons and they're with a kid who looks like..... Them?" I quickly turned my head to where he is pointing to when I heard his last word.
I felt my world stop when I saw Fhilicx holding a boy's hand who was looking around with a twinkling eyes. I heard the loud pounding of my heart as I slowly approach my son. I stopped infront of them as I lock gaze with the child Fhilicx is holding.
"Hi dad, this is Chaos and we are assuming that he's our little brother." I didn't fully heard what Fhilicx said as I quickly embrace the child. Napapikit ako ng mariin habang niyayakap ang batang nagngangalang Chaos. I felt a tear cascade down my cheek but I couldn't care less. All the hope of thinking that Amelianna is still alive shined even brighter. I just know she's alive because this child is the living proof of it.
BINABASA MO ANG
Stone Hearted Empress
RandomEmpress series#1 She who was destined to heir the throne, everyone feared her, everyone envy her. She ruled the whole empire without an emperor yet her parents still wants her to get married. Stone-hearted, that's what everyone in the palace describ...