Chapter 32

16 3 0
                                    

I seat properly and look at him, I can see his face because of the lights coming from the open window beside me and he's nervous. Tumango ako sakanya at tumayo nagpapahiwatig na sumunod siya sa akin.

Dinala kami ng mga paa namin sa tabing dagat ngunit ilang minuto na ang lumipas ay hindi parin siya nagsasalita. I thought he want to talk to me but look at him now just walking beside me.

"Do you want to say something? Para alam ko nang bumalik ng room"

He coughed twice and stop walking kaya naman napahinto rin ako, we both look at the moon thay shines bright at the midst of dark sky.

"I... I want to talk to you about the past please just please listen to me first"

Hindi ako nagsalita at nakatutok lang ang tingin sa madilim na karagatan na nasisinagan ng ilaw galing sa puting puti na buwan.

"What you heard that night it's not what you think, I told you that night I have a girlfriend because our room was bugged" napatingin ako sakanya dahil sa sinabi niya. "The truth was I don't have girlfriend, I was courting you that time so why would court you if I already have a girlfriend I'm not that kind of a guy, when I told you I love you I meant it Jeanette"

Mahabang katahimikan ang namayani sa pagitan namin naninimbang kung sino ang magsasalita, huminga ako ng malalim bago humarap sakanya.

"I know Gavin"

I know the truth dad investigated what happened to me and he finds out something, not a long time ago he told me the truth all the truth including the case of me and Gavin. I regretted everything pero anong magagawa ko nilamon agad ako ng sakit noong panahon na iyon naging bulag ako sa paliwanag niya dahil sa sakit na agad kong naramdaman. The loved of your life cheated on you.

Sa pinagdaanan ko sa buhay natutunan kong huwag pairalin ang galit dahil ito ang nagsisimula ng pagkabulag sa reyalidad, sisirain nito ang pagsasamahan niyo, magdudulot ng sakit na mahirap humanap ng solusyon upang maibsan at mawala.

Matuto tayong pakinggan muna ang mga paliwanag nila kahit gaano pa kasakit ang nararamdaman natin dahil baka sakaling sa paliwanag nila ay maibsan ang sakit at maunawan natin ang mga pangyayari, kung bakit nila ginawa ang isang bagay na makakasakit sa mga taong mahal nila sa buhay.

"Y-you know?"

"Yes I know, I know the truth already Gavin and I'm sorry"

He hug me and I feel his breath at the top of my head.

"Don't sorry Anette wala kang kasalanan it was all my fault"

"It is not your fault it was someone's fault"

We stayed at the beach hugging each other I could feel my tears rolling down my face, at least we already talked wala ng mabigat na nakadagan sa dibdib ko na ilang taon ko ring kinimkim.

Inihatid ako ni Gavin sa cabin room ko na katabi lang pala ng sakanya. I locked the door and windows before I decided to clean myself at humiga na sa kama, I smiled before my eyes drop close.

Early in the morning when I got up from my bed and did my morning routine I saw Gavin outside my cabin seating on the wooden chair while having a cup of coffee.

"Good morning baby"

I stop midway because of what he said.

"Good morning Mr. Villacorta"

I saw his face turned sour and I wanted to laugh but stop myself, it was still early para asarin siya.

"Stop calling me that you can call me by my name but I prefer baby"

Sweet ReturnTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon