Pagmulat palang ng mga mata ko ay sumigi na ang sakit ng ulo ko kaya napahawak ako roon at marahang pinokpok dahil sa sobrang sakit na para bang binibiyak ang ulo ko. Dumagdag pa ang ingay ni mamàh na nanunuot sa bawat himaymay ng ugat sa ulo ko.
"Darling! Wakey, wakey!"
Kahit nahihirapang mag salita ay pinilit ko nalang para huminto na sa kakasigaw.
"Awake mamàh"
"Here drink this" mamàh said and put the soup in front of me.
I massage my head not because of the alcohol but because of mamàh's sermon na sa sobrang haba ay naubos ko ang binigay niyang soup pero hindi parin siya tapos sa panenermon.
Mabilis lang na lumipas ang araw na wala masyadong ginagawa kaya naman ay maluwag ang daloy ng araw ko. Ngayong gabi gaganapin ang fashion show na kasama ako and we will do runways, modeling some long gowns.
"You'll be the next in a minute Miss"
I heaved a sigh and composed my self and readied my smile.
"Miss Fuerdeva"
Stand straight, chin up and giving them my killer smile while confidently walking. I could see many people looking at me but I can't feel anything not like in the past few years na natatakot akong makihalubilo but now I can look at there eyes not feeling scared.
Flashes of camera's are all over the crowd ngunit sanay na ako kaya hindi na ganoon nasisilaw ang mata ko kahit na natatamaan ito ng pag flash ng mga camera nila. I stop in the middle and I give them a wink before I came back at the backstage.
"That was amazing darling! The crowd went wild because of what you did"
Sinalubong ako ng dalawa na may ngiti sa mga labi hinila nila ako sa pwesto namin at ngayon ay pinapalitan na ang make up ko ng magaan sa mukha, and when they're done I wore my simple yet elegant black mini backless dress.
"Let's watch the remaining models there's a seat for us"
"Vip?" I asked because some of the models were seating not in our line.
"As per Mr. Villacorta's request Miss"
Gavin went to me to help me ng makita niya akong naglalakad papunta sa upuang katabi niya lang.
"Thank you, but what's with the vip chairs?"
"Nothing, just want to give you a full sight of this fashion show"
Ilang modelo pa ang lalabas bago ipalabas si Amanda kaya naman ay nagpabili muna ako ng makakain because I am famished. Gavin talked to his guards para sila na ang bumili, nahihiya pa nga ako dahil ng mapatingin ako sa isang dako ay nakatutok ang mga mata nila sa amin abang kumukuha ng litrato.
"Gavin they're taking videos, I'm eating"
I whispered and pouted, hindi ako sanay na kinukuhanan ng video habang kumakain pakiramdam ko ay naiinggit sila sa kinakain ko, hindi ko rin naman mapigilang hindi kumain dito dahil nagugutom na talaga ako.
Some of his guards talked to them and in a second there phone was gone and they're giving me an apologetic eye. I just smiled to them and continue eating.
"Thank you"
"Anything for you Anette"
Tamang tama pagkatapos kong kumain ay siya namang paglabas ni Amanda na isang taas lang niya ng kamay ay makikita na ang tinatago niyang hinaharap.
Habang naglalakad siya ay lumalabas ang video niya sa malaking screen sa likod niya para makita hanggang sa dulong likod dahil talagang marami ang tao.
Pabalik na siya sa backstage ng mag-iba ang video sa likod it's her Amanda talking to some look-a-like goons.
BINABASA MO ANG
Sweet Return
Teen FictionJeanette enrolled at San Antonio University, unaware that she would encounter a man who would turn her school year into a nightmare. But is it just her school year, or does he awaken something deeper within her? She falls deeply in love with the man...