Isang katok mula sa pintuan ng office ni Leon ang nagpatigil sa pagpipirma niya ng mga papeles.
"Come in!" Pumasok ang kanyanh sekretarya ng marinig iyon. "Um.... Sir may email pong dumating and nakasaad po doon na pumanaw na po ang inyong matalik na kaibigan na si sir benedict..." Saad nito.
Napatingala at nanlaki ang mata ni Leon ng marinig ito sa sobrang pagkabigla ay napasigaw ito. "IS THAT TRUE SECRETARY LEA!" Tumango ang sekretarya at inabot ang ipad nito para ipakita ang Email.
Kinuha ni Leon ang tablet at tinignan ang email galing sa Secretary mismo ng kanyang matalik na kaibigan.
Tinignan niya at binasa ito ng maigi.
_____________________________________
To: CeoBuenaventura
From: SecretaryParkI'm here to inform Ceo Leon bestfriend of my boss, sir benedict has passed away and ordered me to meet you with your family tomorrow for a proper meeting. Sir benedict will be cremated as per his request.
_____________________________________
Nang matapos niyang basahin ito ay agad niyang binalik ang ipad sa kanyang sekretarya.
"Secretary lea please clear my schedule tomorrow and take care of the unfinished papers" utos Leon sa sekretarya niya.
"Yes po sir" ani nito. "Makakalabas ka na" tumango ang sekretarya bago maglakad papalabas ng office.
Napaupo sa kanyang shivel chair si leon at napasabunot sa kanyang buhok habang nakatingala. Di man masyadong nagkikita ang magkaibigan pero sobrang malapit nito sa isat-isa lalo't magkaibigan na sila mula pagkabata.
'what happened to you benedict' pagsasaisip nito. Kinuna ne leon ang cellphone niyang nakapatong sa desk niya at tinawagan ang kanyang parents.
"Pa, pa clear ng schedule niyo nila mama at ate bukas.... Kasi si kuya ben.....pumanaw na and gusto makipag meet up ang secretary niya saatin" saad ni leon ng pickupin ng papa niya ang tawag niya.
"WHAT! Ok anak ipapa clear ko agad ang schedule namin ng mama mo!" Gulat na saad ng papa ni leon.
"Thank you pa"
"Ok kalang ba nak"
"Yes pa medyo masakit lang ng konti dahil sa tagal namin hindi nagkita tapos eto ang bubungad"
"Sige nak baba ko na yung telepono para matawagan ko na ang secretary ko"Nang maibaba ng papa ni leon ang tawag ay agad niyang inilapag ang kanyang cellphone sa kanyang desk at napahawak sa kanyang mukha at di napigilan na tumulo ang kanyang mga luha.
Sa bawat pag patak ng kanyan luha ay pagsabay ng kanyang pag hikbi.
Pinunasan niya ang kanyang mga luha at tumayo para kumuha ng wine sa kanyang secret bedroom sa office niya ng makakuha eto ng wine at glass ay nagsalin ito at uminom.
Mahigit kalahating oras na siyang umiinom at nararamdaman na niya ang pagkalasing kaya't tinawagan niya ang kanyang sekretarya para i-inform ang kanyang driver na uuwi na sila.
Tumayo si leon sa kanyang shivel chair at naglakad papalabas at papunta sa kanyang ceo only elevator pinindot niya ang down arrow nito at naghintay.
Ng bumukas ito ay agad pumasok at pinindot ang ground floor kung saan nag hihintay na ang kanyang driver.
Nang makarating siya sa ground floor ay naglakad ito papalabas ng kanyang companya at naroon na ang sasakyan nito at pinagbuksan siya ng kanyang driver ng pinto para makapasok
Pumasok ito sa sasakyan at sumunod ang kanyang driver sa driving seat at agad pinaandar ang sasakyan at binaybay pauwi.
Ng makauwi ito ay hindi na nag hintay na pagbuksan siya ng ng pinto at agad itong bumaba para maglakad papasok ng mansion.
"Anak leo ikinalulungkot ko ang masamang balita na pumanaw na si benben" pagbungad ng yaya nila na si aling berna.
"Salamat po nanay berna" malungkot na saad ni leon.
Alam ni aling berna na napaka importante ni benedict sa buhay ni leon dahil kahit rin mansya ay nalulungkot sa pagkawala ni benedict dahil isa rin ito sa kanyang inalagaan noon mga bata pa ito."oh sya umakyat ka na sa kwarto mo at amoy na amoy ko ang alak na ininom mo" napatawa ng mahina at tumango si leon dahil sa saad ni aling berna.
"Sige po nanay berna akyat na po ako sa kwarto ko" pag papaalam ni leon at umakyat ng hagdan ng mansion at pumasok sa kanyang silid.
_____________________________________
Expect grammatical error mga lodi since di ako sanay mag narrate💀
YOU ARE READING
The Ceo's Baby Boss (BxB)
Romance[SLOW-UPDATE][BXB][MATURE-CONTENT] Leon axel Buenaventura is the Ceo of the Anex company and he is known for being a playboy and wala siyang pakiilam sa nararamdaman ng kanyang mga ikinakama. Pero magbabago ang lahat when benedict his bestfriend die...