Nagpapahinga na ang pamilya Buenaventura pwera lang kay Leon na hindi maalis sa isipan si charles.
'fuck pre hindi ko alam ang gagawin ko bat nagiwan ka ng halimaw rito at sobrang makisig na anak' anas ni liam sa sarili. Hindi niya naalintana na kakaiba ito at alam niya sa likod na maamong mukha nito ay iaang halimaw na hindi dapat gisingin.
Pinatay niya ang upos ng sigarilyo niya at naglakad papunta sa kanyang higaan at mahiga.
'i better prepare myself' inayos niya ang kumot at ipinikit ang kanyang mga mata at hinayaan sakupin ng antok.
Leon's Pov
Nagising ako dahil sa malakas na pagkatok sa pintuan ng kwarto ko.
"Leon gising na pinapatawag ka ni papa at mama sa office" saad ni ate sofi at tumigil sa pagkatok ng pinto.
Napabuntong hininga nlng ako at tumayo sa higaan at maglakad para maghilamos.
After ko maghilamos ay kumuha ng ako ng puting damit at isang itim na short sa cabinet ko at isinuot ito bago maglakad palabas.
Ng masara ko ang pinto ay naglakad ako sa hallway ng mansion namin papunta sa office nila papa.
Ng marating ako rito ay binuksan ko ang pintuan ng office ni papa na kulay black at may nakasabit na 'do not disturb' at pumasok ako rito at bumungad sakin si papa na busy sa kanyang computer at si mama naman na busy sa pagbabasa sa kanyang cellphone.
"Ma, pa good morning" pagbati ko rito na nagpatingala sakanila.
"Good morning din anak" ani ni papa sakin habang si mama ay walang pake at patuloy parin sa pag cecellphone, parang di ako anak ah.
"Maupo ka anak at may pag uusapan tayo" umupo naman ako sa upuan na nakaharao sa desk ni papa.
"Ano yon pa?" Pagtanong ko rito wala akong ideya kung ano ang paguusapan namin dahil wala namang problema ang kompanya namin.
"pakibantayan mo si charles tinawagan ako ni secretary park dahil di siya makakapunta ngayon dahil lumipad ito pabalik ng south korea para sa kanyang kasal.... Sinabi niya saakin ang kondisyon ng bata at may sinabi pa siya na hindi ko maunawaan at yun daw ay wag daw itong hahayaan masaktan o mapaiyak ng sino man dahil daw hindi natin gugustuhin ang makikita natin" pagpapaliwanag sakin ni papa. Ano ba ang tinatago mo charles? Sisiguraduhin kong matutuklasan ko ito.
"Sige pa babatantayan ko ito at lagi kong isasama sa kompanya para mabantayan ko it-" pinutol ni mama ang sasabihin ko.
"At subukan mo lang ilapit ang bata sa mga babae at malilintikan ka sakin leon wag mo turuan ng kung anong kabulastugan si charles dahil mapapatay talaga kita leon sinasabi ko sayo" Pagbabata ni mama sakin na ikinailing ko. Alam ko rin na totohanin ni mama ang pagpatay sakin pag ginawa koto.
"Opo ma promise and i won't and i won'tsleep around anymore para mabantayan si Charles" ani ko may mama.
"Siguraduhin mo lang" tumango ako at tumayo para magpaalam.
"Sige pa at ma punta na ako sa kusina dahil gutom na gutom na ako" pagpapaalam ko kaya tumango si papa at sumenyas na pwede na ako lumabas.
~
Nandito ako ngayon sa office ko kasama si charles dahil after ng paguusap namin ni papa ay agad akong bumalik sa kwarto ko at naligo para pumasok dahil kahit ceo ako ay hindi pwedeng malalate ako because i want to be fair with my employees sila ang aga-aga pumasok tapos ceo nila late.
Eto ako ngayon busy sa pagpipirma ng mga papeles, huminto muna ako at tinignan si charles at eto busy saa pagbabasa ng harry potter. Wow benedict etong anak mo parang mas may utak pa ata sayo.
'I promise ben i will take care of your son'isip ko, hindi ko mapigilan ang malungkot at para narin sa bata dahil kahit lagi man kaming nag-aaway ni ben ay sobrang close namin.
Bumalik nalang ako sa aking trabaho dahil ayokong idamay ang private life sa trabaho dahil kahit isa ang kompanya namin sa pinaka makapangyarihan sa buong mundo ay marami paring nagiging problema.
I was busy doing my work when i heard charles called me at tinignan ko ang bata and asked him." Whats wrong?"
"I-im hungry na po and na-nahi-hiya po akong tawagin shi-shi ate ciela" mautal-utal na ani nito sakin, nakita kong namumula ang mukha nito dahil sa hiya. Ang cute sarap pisilin ng pisngi.
Tinawagan ko ang secretary ko sa landline. "Secretary ciela padeliver ka nga ng makakain kay charles pati narin sakin at isa ibang mga employees" saad ko rito.
"Yes po sir". At hinaba ko na ng tawag at bumalik ang tingin ko kay charles. "I asked ciela to deliver some food here so just wait and i will finish this papers so i can eat with you" ani ko.
Sumilay naman ang ngiti sa mukha nito at makikita mong sobrang saya niya. At tumango ito at bumalik sa pagbabasa.
Makalipas ang mahigit 25minutes ay bumakas ang pintuan ng office ko kaya napatingala ako at iniluwa ang Secretary ko na may dala dapang paper bag ng mcdo.
Naglakad ito papalapit kay charles at inabot ang paperbag ng mcdo. "Eto charles oh kain ka na" ani nito.
"Sh-shalamat po ate ciela" ngumiti naman si ciela at ginulo ang buhok ni charles. Baka magtaka kayo yes alam ni secretary ciela ang kondisyon ni charles at nag volunteer na siya ang mag alaga rito.
"Ikaw po boss di kapa kakain?" Tanong ng secretsry ko sakin.
"I'll finish this first" sagot ko rito at tumango nalang ito at nagpaalam na lalabas na siya. " Sige po babalik na ko sakin trabaho" tango nalang ako at bumalik sa pagbabasa at pagpirma ng mga papales.
Natigilan nalang ako ng naramdaman kong may nakatayo sa gilid ko at tinignan ko ito at nakatayo sa tabi ko si charles na hawak hawak ang isang pack ng bff fries.
"U-umm kain na po oh" pagaalo nito sakin sabay kuha ng isang piraso ng french fries at tinapat sakin. "O-open po... Um ah" hindi ko mapigilan mapangiti at kaya binuksan ko ang bunganga ko at dahan dahan kinagat ang french fries na nasa kamay niya.
Nginuya ko at hindi ko inalis ang tingin sakanya kaya namula ito. 'cute' bulong ko at mataas naman ang kompyansa ko na hindi niya ito narinig.
Namula ito at agd tumakbo pabalik sa sofa para kumain. Napatawa nalang ako sa inasta nito at bumalik na ako sa aking trabaho.
YOU ARE READING
The Ceo's Baby Boss (BxB)
Romance[SLOW-UPDATE][BXB][MATURE-CONTENT] Leon axel Buenaventura is the Ceo of the Anex company and he is known for being a playboy and wala siyang pakiilam sa nararamdaman ng kanyang mga ikinakama. Pero magbabago ang lahat when benedict his bestfriend die...