Chapter Two

138 2 0
                                    

Kumakain ang pamilya Buenaventura at hinihintay ang pag dating ng panauhin na secretary ni benedict.

"Condolence kuya" saad ng ate ni leon na si sofia.
"Thank you ate sofi" pag sasalamat ni leon sa ate niya at bumalik sa pagkain.

Naputol ang kanilang pagkain ng nagsalita si aling berna na dumating na ang bisita. "Dumating na po ang secretary ni benedict"

Pumasok ang isang magandang babae na nakasuot ng black suit at may dala dalang isang briefcase sa kaliwang kamay.

"Good morning po sir Buenaventura, ma'am Buenaventura at sir leon and miss sofia" pagbati ni secretary park.

"Good morning rin sayo secretary park halika at kumain ka muna" pag-aya ng mama ni leon at sofia pero umiling lang at "thank you nalang po, kakakain ko lang and need ko rin po bumalik ng south korea dahil sa kasal ko" saad nito.

Tumango nalang ito at sinenyasan na maupo.

"So ano pala ang pag uusapan natin secretsry park" tanong ng papa ni leon na si claudio.

"May hinihingi pong favor si sir benedict before he died he told me na puntahan po kayo at sabihin ito.... Kung pwede daw po sana kung alagaan niyo ang anak niya" sagot ni secretary park nagulang ang pamilya Buenaventura.

"What may anak si benedict?" Gulat na tanong ni leon.

"Yes sir leon may anak po si sir benedict his turning 18 na po next month" sagot nito

"Wait lalaki and if turning 18 na ito next year bat need pa namin alagaan?" tanong naman ni sofia na napatingin rin ang mga magulang nito kay secretary park.

Huminga muna ito ng malalim bago magsalita. "He's a special case and needed to be taken care of and hindi po pwedeng sumama ang kasambahay nila rito sa pilipinas dahil busy rin ang mga eto sa pag aalaga sa mansion nila at hacienda sa italy"

"So kailan darating ang anak ni ben dito sa pilipinas" tanong ng mama ni leon at sofia na si lara.

"3days from now po"

"Sabado ngayon so martes"saad ni sofia

"Wait you said he's a special case why don't you just explain it to us properly" saad ni leon. Napatingin naman si secretary park rito at sinabing " you will know it pag dumating na po siya and just piece of advice wag niyo pong hahayaan may manakit rito dahil alam niyo naman po na maraming nakapalibot na babae sainyo at baka saktan ito wag niyo hong hayaan na masaktan ito dahil hindi niyo gugustuhin ang mangyayari" takang taka naman si leon sa sinabi ni secretary park.

Tumango nalang ang mag-asawa at si sofia, nakatingin parin si leon rito at iniisip kung ano ibig sabihin nito.

"sige po mauuna na po ako dahil ngayon rin po an flight ko pa south korea" pagpapaalam ni sekretarya park.

"Sige magiingat ka/advance congratulations din sa kasal mo" saad ng mag asawang Buenaventura.

Nag bow eto at naglakad papalabas kasama si aling berna para alalayan ito.

_____________________________________
Edited chap
California change to italy😊

The Ceo's Baby Boss (BxB)Where stories live. Discover now