Handa ka na bang malaman ang buhay ng aking Pretty boy? At masaksihan kung paano sya iibig sa isang simpleng babae?
Kung handa ka na? Lets Continue to read.
Alec P.O.V
Its a Family Reunion, Were here at Tagaytay in Hacienda Ralmandio which is my G-lola is here.
*RALMANDIO FAMILY*
"Alec!! Is your kuya Alex is here?" -Tanong ni mom.
Im in my room, when mom came and asked to me if kuya Alex is here.
"mom, i think... he wasn't attend for tomorrow." - i said
"for what reasons?"-sigaw ni mom
"Well, i dont know. Kilala nyo naman yun noh?" -Nakakunot nuong sabi ko
"Pasaway talaga yang kuya mo. Its our Family Reunion. But! where is he? hindi ba nya tayo mapagbibigyan as a complete family for tomorrow. Okay, Just try to call him huh! Pilitin mo."
"Mom... hayaan mo na muna si Kuya. Saka.. kahit millions of calls pa ang gawin natin dun, He was so easy to off his phone. Hindi rin nya sasagutin. 5 years ago! Eh halos once in a Year lang sya umuuwi, Bumibisita. Mom! Sa tingin nyo sya pa yung anak nyo? Eh, Tinalikuran na nya tayo." kaagad na sinara ni mom yung pinto.
So! habang hindi ako busy,. I represent myself and also what kind of a family i had.
Im Alec Jayson Ralmandio.
and everybody call me Jayson, but mom and dad call me Alec, Bunso ako sa aming tatlo.,
Panganay si Ate Aleha Jasmine or what we call "ate Hasmie" ... and now she was a Good CEO of Ralmandio Group of Company, sa Canada finally, she get marry to a guy, that Dad's deal in their marriage. Well ganon talaga.
Next is Kuya Alex Jackson or should i say "Kuya Alex". He is my Selfish brother, At laging kaaway ni Dad sa bahay. Kasi naman ang tigas-tigas ng ulo nya. Lahat ng gusto nya nagagawa nya. At kapag sinabi nyang "I can't" .. "I said No!".. Or blahh..blahh..blahh!! talagang dimo mapipilit yun. Pero ako. Idol ko sya, cause he can stand without mom and dad. Kaya nyang mabuhay ng magisa. Kung sa bagay, I recalled 5 and 1/2 years ago... when dad wanted to marry him with the daughter of President Kang. Sila nga pala yung ka Sosyo ni Dad sa Business. That time sobrang gulo ng family.
***flashback***
"Alex!! Do what i want. If i said go with her and marry her, gagawin mo! Hindi ikaw ang magiging hadlang sa gusto ko. Pakasalan mo si ms. Marifel Kang, Understood??" galit na galit na pananalita ni Dad kay kuya Alex. Then i saw him.. nakita ko yung mga Mata nya. Ayaw talaga ni kuya. Talagang naging matigas na sya.
"Dad! if you want to marry her... Go a head! Kayo ang magpakasal, Im not Ate Hasmie.. na gagawin kung anong gusto nyo! Pagod na ako Dad! I'm tired of being your son. Ayoko na."
*SNAP*
Nabigla ako nung sinampal ni Dad si Kuya Alex. Natahimik yung buong paligid. Hindi na nakapagsalita si kuya at bilis syang pumunta sa Room nya. Tapos si Mom... pinapakalma si dad. Hindi ko alam kung sino ang kakampihan ko? Ibang klase rin kasi si Kuya Alex.
Habang tahimik ako sa nangyayari, Napabaling akong bigla nung makita ko si kuya Alex na may dalang Bag at nakasabit sa right shoulder nya yung gitara nya.
"Kuya.. Dont go! Kuya hayaan mo muna si Dad im sure mainit lang ang ulo nya. I know everything will be okay. Pero hindi sa ganito na aalis ka." I held his hand in his Shoulder. Huminto sya then he smiled. Tinapik nya ang Balikat ko at marahang tinanggal ang kamay ko sa kamay nya with no any words.
"Alex!! Anak.. Wag kang aalis?" Sunod na salita ni Mom tapos niyakap nya ng mahigpit si Kuya.
"Pabayaan mo sya Alissa.. Hindi natin kailangan ang walang kwentang yan. Sige... Get out of this house. At wag na wag ka ng babalik dito. Youre not belong in this Family.. Umalis ka pero, I'll make sure.. Wala ka ng babalikan dito. At oras na mangailangan ka... Wag na wag kang magpapakita sakin.. o tumapak man lang sa pamamahay na ito. Get out!!!!!" Sunod-sunod na salita ni Dad kay Kuya Alex
"Fine." nakangiting sabi ni kuya Alex at bilis na umalis, ang tapang talaga nya.
"Leave what you have... Umalis kana. Hindi mo dadalhin ang kotse mo. Bahala kang mabuhay kasama ng gitara mo. Wala kang utang na loob." dagdag pa ni Dad. Huminto lang si kuya and he listened quietly then after nun naglakad na sya paalabas ng gate. Talagang umalis sya kasama lang ng bag at ng gitara nya. and i knew Dad was Locked his Credit cards. So! hindi talaga mapakali si mom at di namin alam kung saan namin makikita si Kuya Alex.
***End of FLASHBACK***
kringggg...
kringggg...
kringggg...
Tumayo ako para kunin yung phone ko,. nakalimutan ko kasi sa center table kanina. Buti nalang may tumatawag kaya naalala kona kung saan ko nailagay.
"Hello?" pinakinggan ko yung kabilang linya.
"Hello, Jayson? Jayson Ulol... ikaw ba ito?" bago ako sumagot inisip ko muna kung sino itong pamilyar na boses na ito.
"Hello. Nairah! is that you?" biglaang tanong ko, At napatayo ako sa sobrang tuwa.
"Oo.. Jayson, ikaw na nga ba ito? Naku! kumusta kana?" nadaldal na sabi nung girl na nasa Phone.
"Oh! How are you Nairah! Huh? Bakit ka napatawag?. May problema ba?" i asked.
"Haa.. itatanong ko lang kung may----" medyo naputol yung linya.
"Hello??? Nairah??? Hello?" hinihintay ko yung pagsagot nya.
Toooth.. Toooth.. Toooth..
*Naku, Out of Coverage Area*
"Hayyy.. grabe? Ms. Nairah Solomon.. my best-Best friend of all. Sya yung makulit na Kaklase ko sa isang subject nung College ako. At talagang she is a good singer para sakin. Bakit ko naman namimiss itong babaeng ito? at Ano kayang problema nya at napatawag sya? Ang huling balita ko sa kanya nasa Bicol na sya ngayon. Pagka Graduate namin. Kumusta na kaya sya?"
...
A/N:
Before you read, make sure you have a number of playlist. Play it, kapag yung song na yung kinakanta, para mafeel yung presents ng story at ng mga first Characters.Playlist:
1. Ordinary Song -CHAPTER 4 -Sang by Aj.
2. Bakit nga ba mahal kita -CHAPTER 6 -Sang by Nairah and Jayson
3. Prinsesa -CHAPTER 11 -Sang by Lei
4. Wag ka nang umiyak -CHAPTER 15 -Sang by Lei-SHARI GOLD
BINABASA MO ANG
My Pretty Boy
RomanceFirst of all, HELLO to my soon to be Readers, Sana makuha ko yung atensyon nyo para mabasa ito. I hope magkaroon ako ng Chance para suportahan nyo ang story ko. at sana bigyan nyo rin ako ng Chance para ipakilala sa inyo ang PRETTY BOY ng buhay ko...