Chapter 9 -Nairah' Sacrifice

1 0 0
                                    

AJ P.O.V

9:00 am pag mulat ng mata ko, Nakita ko si Cess na tulog pa nakabalot sa katawan nya yung kumot at halata na pagod at puyat na puyat kagabi. I didn't disturb her. Tumayo na ako to get my underwear, and my boxer short. Hindi ko muna sinuot yung Sando ko then i turn off the Blower. Ilang gabi narin akong nagpapalipas ng gabi dito kay Cess. And while she still sleeping nagluto na ako ng breakfast.

***

Lei P.O.V

"President!! Nandito na ako, anong kailangan mo?" i said. Nandito ako sa FMRecords at nasa harap ako ng Table ng pinakaiinisan kong lalake sa buong buhay ko.

"Lei! Para yatang, Napagtataasan mo na ako ng boses?" mayabang na tanong nya. habang naka talikod sya sakin ay dalian nyang pinaikot ang chair nya para mapaharap sakin. Ibinaba nya ang glasses nya.

"Kate now was in Japan. So! anong gusto mong mangyari?" sigaw ko sa kanya.

"masyado mo kasing pinagtutuunan ng pansin si kate. Eh, how is my favor? Hindi mo nga magawang ipagharap kami ni ms. Solomon. I told you!! i need her." he is strictly shout in front of me.

"President, Tama ako. Its all about Nairah Solomon why youre decided that was kate go in Japan. Alam mo, Baliw ka na!! Baliw..." nanggigil na sabi ko sakanya

"Shut up! Anong karapatan mong sabihin sakin yan. Get out!!! at tandaan mo ito, hanggat dimo nadadala dito sa FMRecords si Nairah Solomon, hindi kita pasisikatin, at walang kasal na magaganap! Understood Mr. Cruz??". hindi ako sumagot at tumalikod na ako sa Baliw na President na yun. Hanggang sa paglabas ko Galit na galit parin ako sakanya.

***

Nairah P.O.V

"Babae, sweldo mo kagabi diba? akin na?" idinuwang ni Tyang ang kamay nya.

"haaa... tyang, hindi ko po pwedeng ibigay sa inyo ito. Nagiipon po kasi ako ng Pamasahe para makapunta sa Manila." sabi ko

"Anong gagawin mo sa Manila? Hoy babae, hindi ka aalis ng bahay na ito! Akin na yung sweldo mo kundi kakalbuhin kita."

"tyang... bibisitahin ko lang si Ate Nica! Ayoko ko po. Hindi ko po ibibigay ito sa inyo. Pera ko ito tyang, pinaghirapan ko ito."

"Ah! Ganon? halika rito.. *hinila nya ang buhok ko* Ang yabang-yabang mo na naging janitress kalang! *lumakad sya habang hila-hila parin ang buhok ko. Saka nya ako tinulak sa may kulungan ng Manok* dyan ka lang. Tignan natin kung makakaalis kapa dyan! *umalis na si Tyang, Pero kaagad din syang bumalik para itali ako sa Paa at kamay.* Dyan ka bagay babae! Mabaliw ka katulad ng Ate mong Baliw! Mabulok ka dyan. * kinalkal nya yung bulsa ko at kinuha nya yung P1500 na sahod ko. Halos iyak ako ng iyak. Gusto kong humingi ng tulong at sumigaw pero nilagyan ni tyang ng panyo ang bibig ko.

***

AJ P.O.V

pag uwi ko sa Boarding House namin ni Manu. Sinalubong ako ng yakap ni ms. Marifel Kang.

"Anong ginagawa mo dito?" tanong ko.

"Alex!!" sabi nya. Iniwas ko yung mukha ko na akmang hahawakan sana nya.

"Ano ba? Umalis ka na. and ayokong tinatawag akong Alex. Im Aj, Ms. Kang! please layuan mo na ako." i said.

" Well? Mr. ALEX JACKSON RALMANDIO, gusto ko lang malaman mo na, kahit anong mangyari! Sakin parin ang bagsak mo. Dahil akin kalang. * may inabot syang Calling Card* Tawagan mo ako kung kailangan mo ako. *Hinawakan nya ako sa balikat* Kahit ano gagawin ko para sayo. Wag ka lang magkakamali Aj,. Dahil kapag talagang napuno na ako sa pambababae mo, Lagot ang Dad mo sa Papa ko. Baka hindi pirmahan ni Papa yung Shares na kailangan ng Ralmandio Company. Well sino bang mahihirapan? ang Ate Hasmie mo diba? at sigurado akong idadamay ni Papa lahat ng business nyo sa Pampanga. *She kisses my Neck. Hindi ko mapigil ang sarili ko nung humarap sya at ipinatong nya yung mga kamay nya sa batok ko habang nakaharap sakin at parang lintang nakadikit ang katawan nya sa katawan ko* Pamilya mo ang nakasalalay kapag hindi mo ginawa yung gusto ko *bulong sa tenga ko* My pretty boy, 163, Hotel de mashala *She kissing softly* ill wait you Mr. Ralmandio!*Kumawala na sya sa pagkakayakap sakin* alam mo ang mangyayari sayo kapag dimo sinunod ang gusto ko" mahinahong sabi nya. Ako naman halos manigas ang buong katawan ko at di makapagsalita.

"ehem *napatitig kami ni Ms. Kang sa may pintuan nung biglang mag salita si Manu na may dalang Pagkain* Mukha yatang nakakaistorbo ako? Ha ms.Kang magmiryenda muna kayo. Heto oh!" lumapit si Manu samin dala yung puto at dinuguan

"Oh! No thanks, i have to go! may sinabi lang ako sa Pretty boy ko. Sige Manu,.." dalian nang bumaba si Ms. Kang

" Boy. Ang ganda nya noh? Grabe, so sexy. Yummy.." binatukan ko si Manu.

"Gago ka talaga."

"Pero. Boy? Anong sabi nya sayo,. *napansin ni Manu yung mga bakas ng labi ni Ms. Kang sa Leeg ko.* uyyyy... Pati ba naman sa leeg boy naglilipstick ka? ahhayyyy..." tumingin ako kaagad sa salamin.

"Boy!! Masarap?"sunod na tanong nya. Tiniklop ko yung kamao ko saka biglang idinik sa Mukha nya.

"Ito masarap gusto mo?" sabi ko. Ibinaba nya ng dahan-dahan yung kamay ko. At dahil si Manu ang pinaka Bata sa amin, Masasabi kong Loko-loko talaga sya? Tanungin ba naman ako kung masarap.

"Kaw naman boy. Di mabiro! Halikana nga kumain kana." sabi nya na may kasamang pang aasar.

***

Nairah P.O.V

Iyak parin ako ng iyak. At nandito parin ako sa may kulungan ng manok, gutom na gutom at nakagapos. Maya-maya ay biglang dumating si Shine habang nagc-Cell phone.

"Yaya!! Anong ginagawa mo dyan?" -shine

"Umm..Umm..Umm" *Tulungan mo ako* -sabi ko

"Ano? Sinong naggapos sayo dyan?" lumapit si Shine sakin. Nung akmang kakalagin na yung tali sa kamay ko ay dumating si Tyang.

"Shine... Anong ginagawa mo? Layuan mo yan!" sigaw ni tyang

"ma... Ano bang ginawa ni Yaya, saka anong trip nyo't ginawa nyong parang manok itong si Yaya?" pagtataka ni Shine

"Kumain kana dun! Dyan magpapalipas ng gabi yang baliw na babaeng yan." sabi ni tyang habang sinusubo ang sigarilyo.

"Aaaaaa... haaaa.. ummmmm" *tyang wag po! maawa po kayo sakin* -nagpupumilit akong makawala pero iniwan nila akong magisa dito sa likod bahay kung saan kulungan pa ng manok. Madaming lamok, mabaho at gutom na gutom pa ako. Paano ako makakatulog sa ganitong lugar. Sinong tutulong sakin nito.

"Anak,. Nairah! gising... anak." iminulat ko yung mata ko.

"Inang! *humagugol ako sa iyak habang nakagapos padin* Inang!! Tulungan nyo ako! Ayoko po dito."

"Anak, Hanapin mo sya! Sya lang ang makakatulong sayo." lumapit si Inang sakin.

"sino po?" tanong ko.

pinunasan nya yung luha ko saka nya hinawakan ang kamay ko na mahigpit padin sa pagkakatali

"basta kapag nahanap mo sya, hindi kana maghihirap." tinignan ko ng malapitan ang mukha ni Inang pero unti-unti itong naglalaho.

"Inang..."

!@#$&*

"Hoy!! Gising, babae. Siguro naman ngayon magtatanda kana sa ginagawa mo. Ganito nalang, eh kung wag ka ng magtatrabaho para naman wala ka nang maipagmayabang sakin. Aba! eh kung binigay mo nalang yung sahod mo ng maayos kahapon, hindi kita igagapos." Tahimik lang akong nakatitig kay tyang

"Pero... wag kang umasa na kakalagan kita ngayon. Dahil isang linggo kang nandito. Para magkaroon ka ng takot sakin, Ang lakas ng loob mong sagut-sagutin ako. Ngayon paano ka makakapagipon para puntahan ang baliw mong ate. Wala, wala babaeng malandi." tinuktukan ako ni tyang sa noo. Habang hawak-hawak yung sigarilyo nya.

...

My Pretty BoyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon