Chapter 16- Cess vs. Thairon

4 0 0
                                    

Hym P.O.V

*Practice Room*

Habang nakafocus yung band sa pagp-practice, Last audition sa Augst. at nasa May palang ngayon kaya mahaba pa yung time para sa practice at pahinga.

"1, 2, 3, go..." -Aj

Instrumental ---DRUM,.. *Lloyd*

Matapos kong marinig yung beat ni Lloyd ipinasok kona yung Guitar ko. Sinabayan na ako ni Aj at tumutugtog na rin yung Bass... Habang si Cess ay nakafocus lang sa pagbabasa ng lyrics.

Cess: Yeah,.. May gusto ka bang sabihin.. Bat di mapakali Ni di makatingin, sanay wag mo na itong palipasin...

Aj: at subukang lutasin sa mga sinabi mo na..

Aj & Cess: Ibang nararapat sa akin, At tunay kong mamahalin...

All: Oh! Oooh.. Oh.. oOh!

Aj: Wag na wag mong sasabihin

Aj&Cess: na dimo nadama ito...

Cess: Pag ibig kong handang

Cess & Aj: Ibigay kahit pang kalayaan mo,.. Oh..

Kringgg...

Kringgg...

Kringgg...

Napahinto kami sa pagtugtog nung may biglang tumawag kay Cess.

"Guys.. wait lang! Emergency." nakatingin lang kami kay Cess habang nagmamadaling kinuha yung bag at tumakbo pa alis.

"Anong nangyari dun?" sunod na tanong ni Manu.

"Manu, Ang sabi diba? EMERGENCY?" sagot ni Lloyd. Napatingin ako kay Aj, At tumingin din sya sakin.

"Okay Guys... Continue." seryosong sabi ni Aj. At dahil sya yung Leader ng Band sumunod lang kami. Pero hindi namin maperfect yung practice kasi hindi nakakaya ni Aj yung mga matataas na line. Nahihirapan parin syang mag strum sa gitara habang kumakanta. Talagang kung walang Main Vocalist mahihirapan kami.

"Bro! kaya pa?" tanong ko kay Aj. Tumango naman sya.

"Okay guys... Kaya natin ito, Next song na tayo." -Sabi ko.

***

Cess P.O.V

Nakasakay nako ng Taxi papuntang Hospital.

"Gosh!! Anong nangyari kay Dad, Paano syang naaksidente? Lord... Help him please. Wag nyo syang hayaang mawala samin." bulong ko sa sarili ko.

Paghinto ng Taxi sa tapat ng LEMH. Kaagad akong tumakbo papasok.

"Nurse, Si Mr. Roger Sur, Nasan sya?" tanong ko sa babae.

"Nasa... ER po sya! Huh! ma'am, mukhang malubha po yung lagay ni Mr. Sur, Check nyo nalang sya." Nagulat ako sa sinabi nung Nurse at nagmadali akong umakyat papunta ng ER. Habang tumatakbo ako ay sinalubong ako ni Kuya.

"Ipagdasal mo na si Dad!! Mukha mamamatay na sya e." walang pakialam na sabi nya habang naglalakad papadaan sakin.

"How dare you to told that!! Huh? kuya Thairon, Wala kang utang na loob. Ganya kana talaga kasama!" sigaw ko sakanya saka ko sana sya akmang Sasampalin pero bigla nyang hinawakan yung kamay ko.

Tumitig sya ng masama sakin.
"Wow Cess! Are you telling me that youre a good daughter? Bakit?? Hindi ka naman naging mabuting anak huh?Pareho lang tayo." sagot ni kuya sakin.

"Umalis kana! Hindi ka namin kailangan dito!" i said.

"okay, but i want you to know, im here for mom hindi para kay Dad. So! kung di nyo ako kaylangan magsama kayong lahat!!" tumalikod na sya saka na umalis.

Bakit ganon sya! Mula bata kami ganyan na sya hanggang ngayon wala paring pagbabago. Masama, Selfish, Mataas ang pride at walang pakialam sa lahat. Pero kahit lagi kaming nagaaway, kuya ko parin sya kahit hindi ko alam ang mali sakanya.

***

Thairon P.O.V

Habang nagd-Drive ako. Biglang may tumawag sa Phone ko. Nilagay ko yung headset sa Tenga ko.

"Hello?" sagot ko.

"Hello Sir,.."

"Oh! Bon,.. Kumusta yung pinapahanap ko sayo?"- i asked, habang patuloy paring ako sa pagddrive.

"Sir, May impormasyon na po akong nahanap, Pinagtanong-tanong ko sa mga tao dito sa Laguna kung kilala nila yung lalake sa Picture,. may nakapag sabi na.. magmula daw nang iwan sya ng asawa nya, kasama yung batang lalake eh.. umalis na daw sila sa Laguna. Matagal na panahon na daw nilang di nakikita ito." Sunod-sunod na sabi ni Bon.

"Bon did you asked his name?" tanong ko.

"mang Eman ang tawag sakanya dito sir Thairon. Tinanong ko rin kung alam nila kung saan sya pwedeng pumunta sabi nila meron daw silang kamag anak sa Tarlac."

"Mang Eman???" -ako.

"yes! sir." -Bon

"Bon! Wag kang titigil hanggat dimo sya nahahanap, Ipapadala ko nalang sayo yung pera para makapunta ka sa Tarlac. At kapag may balita ka ulit,tawagan mo agad ako huh!" -ako

"Yes, Sir... Sige po." -Bon answered.

"Bye." inalis ko na yung headset sa tenga ko. Iniisip ko parin si Mang Eman.

Kapag natuluyan na si Mr. Roger Sur, Bubuin ko ulit ang pamilya namin.

***

Alec Jayson P.O.V

"Alec! Your Dad has comming  later, Lumabas kana dyan."-sigaw ni mom habang naggigitara ako sa room ko.

Himala naisipang umuwi ni Dad? Sa totoo lang, Hindi naman masama si Dad e, Nagtatrabaho sya para sa Family. Si ate Hasmie kailangan talaga nyang imanage yung Company sa Canada, kasi si Dad busy sa Business namin sa Manila. Yung iba naming tita sila yung nagmamanage ng mga Fast food Resturants sa Pampanga.

Ako? heto Bored sa bahay, and i miss the way were eat togerther as a complete family, Yung magf-flashback sayo na Ate Hasmie was here and hindi pa umaalis si Kuya Alex, Si Dad everynights pang umuuwi but now, ang labo ng mangyari lahat. When my G-lolo pass away,. kay Dad na ibinigay yung all business ng mga Ralmandio. Dahil nagiisang Anak lang si Dad nina G-lolo at G-lola bilang RALMANDIO. Then sina mom at tito Ramson dalawa lang na magkapatid as LAVUESTA. And ang mga Lavuesta dito sa Bansa kilala rin na Business man.

Mom and Dad got married because of the Business. So! LAVUESTA & RALMANDIO Family became a Partners after all.

Yes! Sikat kami sa buong Bansa pati sa US, Japan, Taiwan. And everybody says na makapangyarihan kami, Kaya maraming kaming compettitors na gustong pabagsakin ang Ralmandio Group of Company and all business we had. Pero maraming natakot na kumalaban samin nung malaman nilang co-partners na namin ang KANG Company, And its because of Ms. Marifel Kang and Kuya Alex was betrothed. Nalaman ko kasi that time na kailangan ni Dad ng 100 millions para sa pabagsak naming company sa Canada, Naginvested si Mr. Fred Kang sa Company ng almost 150 millions kapalit nun ay ipagkasundo nila sina Kuya at ms. Marifel Kang, Para narin sa pagsasanib nila ng Yaman sa buong bansa.

...

My Pretty BoyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon