Chapter 28: He's here
°°°°°°
"Papa is here!" Titig na titig lang si Elaina sa sinabi ng anak sa kanyang harap, tila pino-proseso pa ng utak niya ang sinabi nito. Papa? Wala naman itong tinatawag na papa.
Tsaka lamang siya nabalik sa malalim na pagiisip ng hilahin siya ng anak sa sala malamang kung nasaan ang papa na sinasabi nito.
"Papa! Mama is here!!!" Masayang bulalas nito pagkatapos ay tumakbo papayakap sa tinatawag nitong papa. She stood right there, hindi niya alam kung anong gagawin. How could this demon do it to her? Sinabi na nito sa anak niya.
Nakaupo ito sa sofa habang kandong-kandong ang anak niya at matamang na nakatingin sa kanya.
"Papa said he will never leave us again mama! Tapos na daw kasi yung work niya sa malayong lugar!" Wika nito habang kumakain ng pizza.
"Magbibihis lang ako." Aniya sa anak at dali-daling nagpunta sa silid niya. Akmang isasara niya na ang pinto ng pumasok si Dagon kaya namn dali-daling nag-ngingit ang loob niya. Agad niyang pinikit ang mata para pigilan ang sarili sa pagsigaw.
"What are you doing her? Hayop ka!" Galit niyang sabi dito. Nakita niyang ngumisi ito pagkatapos ay nahiga sa kama nilang mag-ina.
"What do you think? Ano nga ba ang ginagawa ko dito?" Mapang-uyam na tanong nito.
"Leave us alone demon! Putang ina mo! Umalis kana!!!" Galit na galit na sabi niya.
"What a dirty mouth baby? Yan ba ang tinuturo mo sa anak ko?" Tanong nito sa kanya na nagpapadagdag pa ng inis niya.
"Ang kapal ng mukha mong pangunahan ako! Sinong nagsabi sayo na pwede mong gawin yun?! Hayop ka talaga!" Inis na inis na sabi niya na naging dahilan ng pag-iyak niya.
"You should be thankful, hindi mo ba nakita ang mukha ng anak ko ng malaman niyang ako ang ama niya? He's damn happy." Wika nito. Agad siyang napalingon sa pinto ng makitang pumapasok si Nyro doon.
"Mama why are you crying?" Tanong nito habang nakatingin sa kanya.
"Mama just missed daddy so much Nyro thats why she cry like that." Ani ng demonyo sa harap niya. Missed him? Miss my ass! Inis niyang tinalikuran ang mga ito at pumasok ng CR ng makakuha siya ng pamalit na damit. She have'nt seen Kc, nasaan kaya ito? Alam na kaya nito na andito sa bahay nila ang demonyo?
Paglabas niya ay agad siyang nagtungo sa kusina she need to calm down ayaw niyang makipag-away sa demonyo sa harap ng anak niya.
Naglabas siya ng ingredients para sa lulutuin niyang hapunan. She wants to focus on what she's doing kahit rinig niya ang halak-hakan ng dalawang lalaki sa kwarto niya.
Hindi pa man siya nakakatapos sa pagluluto ng pumasok si Dagon at Nyro sa kusina. Buhat-buhat ito ng ama nito.
"Wow Mama! You cooked for us!" Nasisiyahang sabi nito bago ito naupo kasama ang ama sa upuan sa may dining area na katabi lang ng kitchen. Gusto niya sanang sagutin na it's only for them excluding the devil beside him. Ang kaso alam niya magkakagulo lang.
"Yeah." Tipid niyang wika atsaka binalingan ang niluluto niya.
"Here's the Ice cream!!!" Masayang bulalas ng boses babae na pumasok ng kusina. Agad niya itong nilingon ng mapagtantong si Kc iyon. Agad na nanliit ang mata niya ng makitang inilapag nito sa harap ni Dagon at Nyro ang binili nito. So alam na pala nito na may demonyo sa loob ng bahay nila.
"Ahm. Elaina. Hi! Andyan kana pala?" Wika nito at hinalikan siya sa pisngi.
"Ano 'to Kc? It seems na ikaw pa ang nagpapasok sa demonyo dito sa loob!" Mahina pero gigil niyang paratang sa kaibigan.
"He threatened me Elaina, what do you want me to do?"
---
Sorry for errors.
Tnx for reading!
Vote & comment po'
BINABASA MO ANG
Trapped with Him
Lãng mạnTrapped with Him Copyright ©2014 ALL RIGHTS RESERVED. No part of this story may be reproduced or transmitted in any form or by any means, electronic or mechanical, including photocopying, recording or by any information storage and retrieval system...