Kabanata 11
Kanina pa pinag mamasdan ni aling nating ang kanyang anak na si tomas pabalik balik ito nang lakad habang ang dalawang kamay ay naka hawak sa kanyang ulo. Sa nakikita niya balisang balisa ang kanyang anak na parang may malaki itong problema.
Si tomas ang panganay sa tatlong anak ni aling nating ang dalawa niya mga kapatid na babae ay may mga asawa na samantalang si tomas ay nanatili parin itong binata kaya nasa puder parin ito ni aling nating.
Hoy tomas bakit parang balisang balisa ka jan may problema ka ba? Kanina ka pabalik balik nang lakad jan ah, ano bang problema mo?ako ang na hihilo sayo ah! Pasigaw na tanong ni aling nating sa kanyang anak na si tomas.
Wala may iniisip lang sagot ni tomas, ano bayang iniisip mo? Bakit parang may problema ka? Ano ba yang iniisip mo? Sabihin mo sakin baka maka tulong ako saad ni aling nating sa mahinahong tinig.
Sinabi nang wala eh! Naiiritang sagot ni tomas.
Eh kung wala bakit parang mamabaliw kana sa itsura mong yan kulang nalang e pokpok mo yang ulo mo sa simento.
Pag ka sabi niyang iyon ay wala siyang nakuhang sagot.
Nagkibit balikat lamang ito.
Siyanga pala darating bukas ang dalawang kapatid mo mag babakasyon daw dito kasama ang mga bata at ang tiya norma mo at tiya sally mo pupunta din daw dito bibisita sa atin bago sila umuwi sa germany.
Wag ka munang pumunta sa bukid tulongan mo muna ako dito ang tatay kanor muna nalang ang pupunta sa bukid tulongan mo ako dito sa mga gawaing bahay.
Hoy tomas? Nakikinig kaba sakin ha?
Nagulat na napatango nalang siya sa sinabi ni aling nating.
Mamalingke muna ako, mag sibak ka nang kahoy jan para may magamit tayo bukas, oh siya sige at pupuntahan ko si aurora para may katulong ako sa pag luluto bukas at isasama kuna rin siya sa pamamalingke sa bayan.
Biglang na gulat si tomas pag ka rinig niya sa pangalan ni aurora.
Ho? Bakit siya iba nalang ang kuni ninyong katulong sa pag luluto alam mo namang may matandang bina bantayan yon.
At bakit naman hindi? Pwede naman niyang dalhin ang lola niya dito.
Nako tigiltigilan mo ako tomas ha akala mo hindi ko alam ang pinag gagawa mo ha.
Biglang kinabahan si tomas sa sinabi nang kanayang ina.
Anong ibig mong sabihin? Kinakabahang sagot ni tomas.
Sinabi sa akin ni aurora na nanliligaw ka daw sa kanya at nagalit ka daw nang tinangihan ka niya.
Hindi naka sagot si tomas. Para siyang na bunutan nang tinik pag kasabi niyon ng ina niya akala niya ay may alam na ito sa ginawa niya.
Pero hindi parin mapakali ang utak niya kinakabahan parin siya.
Bwisit lintik na buhay to na pa mura nalang siya sa mga isiping iyon, isalang ang sulosyon papatayin din kita aurora pero bago kita patayin magiging akin ka muna.
Ngumiti si tomas na para bang nasapi an nang isang demonyo.
Kanikanilang ay kinakabahan siya at namorblema ngunit biglang napalis iyon dahil sa isang plano ang nabuo sa kanyang utak.
BINABASA MO ANG
MAtakot ka sa kulam ( Complete)
Horrorsa panahon ngayon may na tatakot pa ba sa kulam?? ikaw? natatakot kaba sa kulam?