kabanata 15

4.8K 100 6
                                    

Kabanata 15

O nating sino naman itong batang ito asawa ba ito ni tomas? Tanong ni carmen kay nating.

Dali dali namang sumagot si aurora sa tanong nang bisita.

Ay naku hindi ho kapit bahay po nila ako at ako po ang kinuha ni aling nating para may katolong siya sa pag hahanda po.

Ah ganon ba, akala ko girl friend mo na ito tomas, kailan ka ba mag  ka nobya? Baka tatanda kang binata niyan sabi ni carmen.

Walang imik si tomas sa sinabing iyon nang kanyang tiya.

Hay naku sabi ni aling nating yang si tomas nang ligaw yan kay aurora kaso ayaw pa ni aurora na mag ka nobyo bata pakasi itong si aurora eh yang si tomas eh trenta na wala pang matinong trabaho, sino ba namang babaeng mag kakagusto nyan.

Ito namang si nanay ipapahiya ba naman ako. Sagot ni tomas.

Hay naku kumain muna tayo sabi ni aling nating.

Habang kumakain sila umandar naman ang kapilyahan ni katrena ang pamangkin ni aling nating.

Tinawag niya si aurora at upang mag pakuha nang tubig.

Hey aurora right? Can you get some water for me? Pautos na sabi ni katrena.

Ah ok po dalidaling kumuha si aurora nang tubig sa kusina pag ka kuha niya nang tubig ay ibinigay niya na ito kay katrena.

Ito na ho yung tubig ninyo. Pagka abot ni aurora sa baso ay bigla nalang iyon binitawan ni katrena dahilan nang pagka hulog nang baso at tumilapon ang tubig kaya na basa ang damit ni katrena.

Ano ba ang tanga tanga mo tingnan mo ang ginawa mo binasa mo ako.

E bigla mo kasing binitiwan yung baso. Sabi ni aurora.

So ako pangayon ang sinisisi mo?

Tanga! Pagalit na sabi ni katrena.

Hoy katrena tama na yan ha sabi nang kanyang mama.

Pag pasinsiyahan mo na yang anak ko aurora sadyang pilya lang talaga yan. Sabi nang mama ni katrena na si sally.

Ok lang ho. Malumanay na sagot ni aurora.

Ngunit sa luob ni aurora ay galit na galit siya sa panunuya ni katrena sa kanya.

Humanda ka kayong lahat galit na galit na tinititigan niya si katrena wala itong ka malaymalay sa kanyang matalim na titig dahil busy itong nakikipag kwentohan.

Nasa labas silang lahat habang si aurora ay busy naman sa pag liligpit nang kanilang pinag kainan.

Habang nasa luob siya nang bahay ay hindi na nag aksaya pa nang panahon si aura nanguha siya nang mga gamit at pagkatapos ay sinilid niya iyon sa kanyang bag pagkatapos niyon ay lumabas si aurora sa bahay upang mag paalam na kay aling nating.

Aling nating tapos na ho akung mag ligpit sa luob, uuwi naho sana ako kasi baka abutan ako nang dilim sa daan eh. Pag papaalam ni aurora kay aling nating.

O siya sige, nag balot kaba nang ulam para sa lola mo? uo tapos na po salamat po.

O ito limang daan babalik ka dito bukas aurora ha para may katulong ako dito. Sabi ni aling nating

Sige po pupunta po ako dito bukas.






















MAtakot ka sa kulam ( Complete) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon