kabanata 20

5.2K 121 10
                                    

Kabanata 20

Pwede ba maka hingi ako nang isang maligamgam na tubig. Lilinis ko lang itong sugat ni tomas at lalagyan ko ng halamang gamot nang sagayon eh hindi dumami ang mga uuod sabi ni ka sebyo kay aling nating.

Tika lang ho kukuha ako tugon naman ni aling nating.

Pag balik ni aling nating sa kwarto kay may dala na siyang maligamgam na tubig.

Doon inumpisahan ni ka sebyong linis ang namamagang bini ni tomas.

Habang ni lilinis niya ang binti nito ay nag lundagan naman ang mga matatabang uod na kumakain sa laman ni tomas tila busog na busog ang mga ito.

Nagusal ng isang dasal ang matanda at pagkatapos ay hinipan niya ang namamagang sugat ni tomas at nilagyan niya ito nang mga dahong gamot at binindahan niya ito nang tila Ng sagayon ay hindi ma hulog ang mga dahon na inilagay niya.

Pagkatapos non ay bumalik na sila sa sala.

Iniwan na nila si tomas upang maka pag pahinga ito.

Tinawag ni ka sebyo si katrena at pina upo niya ito sa sofa, at dinasalan niya ito at hinipan niya ang namamagang labi nito.

May iniaabot si ka sebyong mga halamang ugat kay aling nating ayun kay ka sebyo, ugat iyon ng isang halaman na nakukuha sa isang bundok hindi daw ito basta basta tumotubo lang sa tabitabi kailangan may retual kang gagawin bago mo ito makuha ito daw ay makakapag lunas nang ibat ibat sakit gaya nag kulam,usog, bati! At kung ano anong pang mga sakit na likha nang itim na kapangyarihan.

Itong mga halaman ugat na ito ilaga mo ito at ipainom mo sa kanila ito muna ang mag sisilbing tubig nila habang nasa ganyang kondesyon pa sila sabi ni kasebyo.

Sige po ka sebyo tugon ni aling nating.

Pag katapos gamutin ni ka sebyo sina tomas at katrena ay ipinahanda na ni aling nating ang lamisa para sa kanilang tanghali an.

Samantalang si katrena naman ay hindi makakain dahil sa kanyang kalagayan kaya pina inom nalamang siya ni aling nating nang nilagan halamang ugat na bigay ni ka sebyo. Dahil sa si aurora ang nag laga nang halaman gamot na iyon lingid sa kanilang kaalaman dinasalan iyon ni aurora para mas lalong lala ang kanilang kondesyon at mas mahihirapan silang mag hanap nang lunas.

Alas 4 ng hapon napagpasyahan nilang bumyahi pa puntang cementeryo upang doon gawin ang pag tatawas.

Sumama ang lahat bukod kay tomas na hindi ma kakatayo dahil sa kanyang kondesyon, kaya si aurora nalang ang binilin ni aling nating para samahan ito.

Nang maka rating na sila sementeryo ay inihanda na nang albolaryo ang kanyang mga gamit nag sendi siya ng tatlong kandila at ipinatong niya iyon sa isang hindi nila ka kilalang nisto, pagkatapos ay pinasulat ni ka sebyo ang kanilang mga pangalan sa isang papel.

Pagkatapos nilang maisulat ang kanilang mga pangalan ay nilukot ni ka sebyo ang papel, at inilagay niya iyon sa ilalim ng maliit na palangana na may tubig pag katapos ay nag dasal.

Nag sindi ulit si ka sebyo ng isang puting kandila iyon ang gagamitin niya sa pag tawas.

Itinapat ni ka sebyo ang kanidila sa palanganang may tubig doon pumatak ang natutunaw na kandila hangang sa unti unti na itong ma upos.

Nagulat naman ang lahat sa kanilang nakita dahil sa naging kulay pula ang natunaw na kandila.

Hindi na nag tataka si ka sebyo sa pag iiba ng kulay ng kanidila.

Yan ang palatandaan kung ang isang tao ay na kulam nagiging pula ang kandila paliwanag ni ka sebyo.

Nang basahin na ni ka sebyo ang natunaw na kandila sa palangana ay nakita niya ang hugis nang dalawang mukha na may karayom at may iba pang mga mukha siyang nakikita dito.

Nang tingnan niya ang papel na nasa ilalim nito ay nagulat siya sa kanyang nakita ang lahat nang pangalan na ka lista sa papel ay nag kulay pula.

Disyo ko lahat kayo ay dadanas nang pag hihirap kayong lahat, pag hihiganti pag hihiganti ang nakita kung motibo sa pag kulam isang babae, babe ang nag kulam sa kanila at pati kayo kay isusunod niya.

Masyadong malakas ang kanyang kapangyarihan hindi ko ito kakayanin mabuti pa humanap nalang kayo ng ibang albolaryo. Paliwanag ni ka sebyo sa kanila.

Ano nahong gagawin namin ngayon kung ayaw mo kaming tulongan? Umiiyak na sabi ni carmen.

Baka may iba kapang kakilalang albolaryo na maaring makatulong sa amin. Sabi naman ni aling nating na nag alala sa kanyang narinig galing sa albolaryo.

Puntahan ninyo si tonyo kilala siya sa kanilang lugar sa san. Delfen maraming na kulam ang lumalapit sa kanya, baka siya ay makatulong sa inyo, sabi ni ka sebyo.































MAtakot ka sa kulam ( Complete) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon