31

2.1K 52 1
                                    

Pakanta kanta si Aurora, nag hahanda na naman siya sa kanyang gagawin, gaya kanina isa nanamang retual ang kanyang gagawin, naka dipa ang dalawang mga kamay at nag usal ng dasal, sa pag kakataong ito, sina Sally at Carmen naman ang kanyang, papatayin.

At sa pag kakataong ding ito ay hindi na siya gagamit pa ng manika, kundi ang mga patay na katawan ng dalawang binata ang gagamitin niya,

Isa isang binuhat ni Aurora ang mga patay na katawan at matyaga niya itong pina upo sa silya, tinali an pa niya ang mga ito upang hindi mahulog, pinasuot din niya ito ng damit nina Sally at Carmen,

Inilagay ni Aurora ang damit ni Sally sa katawan ni Jovan at ang damit naman ni Carmen sa katawan ni James.

Ready na ang lahat, pinasadahan niya ng tinging ang dalawang bangkay.

Lihim siyang napangiti, sige na mag uumpisa natayo.

Si Sally ang uunahin ko, binuhusan niya ng kumukulong tubig ang ulo ni Jovan, dahilang upang mag silagasan mga buhok nito sa ulo, pagkatapos ay isa isa naman niya kinabitan ng perdebli ang talukap ng mata nito at ikinabit niya sa noo, dahilang para ma wakwak ang mata nito, hiniwa din niya ang labi nito dahilan para bumulwak ang dugo nito sa labi.

Ibinuka din niya ang bibig nito at hinugot ang dila saka hiniwa ng kutselyo.

Hindi pa siya nakuntinto ay nilaslas niya ang tiyan nito at hinugot ang mga bituka s loob.

Ahhh siguradong wala kanang kawala sa kamatayan ngayon, mahinang bulong niya sa sarili.

Nilapitan niya ang isapang bangkay, ang bangkay ni James, si Carmen naman ang papatyin niya.

Mamadaliin na niya ang buhay nito.

Isang kutselyo ang itinarak niya sa bungang ng patay, pagkatapos ay kuhumuha siya ng napakaraming karayom at isa isa niya itong ibinaon sa buong katawan ng patay, pero gusto niyang maka siguro kaya gaya ng ginawa niya sa katawan ni Jovan, hiniwa din niya ito at kinuha ang bituka.

Tagaktak ang pawis ni Aura, masyado siyang na pagod sa kanyang ginawa.

*********

Sumakay na sa sasakyan sina Sally at Carmen, nag mamadali sila dahil sa sinabi ng matanda, na may mangyayaring masama kina Jovan at James, walang tigil ang kabog ng kanilang mga dibdib iniisip nila ang dalawang lalaki.

Nag hihinala na rin sina Sally at Carmen na si Aurora nga talaga ang may gawa nito sa kanila, kaya mabilis ang pag papatakbong ginawa ni Carmen, kung pwede ngalang lumipad ay lumipad na sila.

Sakalagit naan ng kanilang beyahe ay bigla nalang na pa sigaw si Sally.

Ahhhhh ang sakit na ulo ko, ahhh, dali dali niyang kinuha ang ang isang bote ng meneral water na may rosaryo sa loob, bigaya iyon ng matanda sa simbahan.

Ibinuhos niya ito sa kanyang ulo dahil sa napaka init ng kanyang mararamdaman para siyang binuhosan ng kumukulong tubig.

Medyo na wala ang sakit ng ulo niya ng buhosan niya ito ng agua bentita.

Nataranta naman si Carmen sa nangyari kay Sally kay itinabi muna niya ang sasakyan.

Mayamaya pa ay simigaw nanaman ito sapo ang mata nito, sumisigaw sa sakit, ng makita ni Carmen ang mata ni Sally ay maraming dugong umagos dito, hindi niya alam kung bakit bigla nalang na wakwak ang mata nito.

Natatarang binuhos niya lahat ang tubig sa bote.

Muling nakalma si Sally, ilang sandali pa ay sumigaw na naman ito, dinama niya ang kanyang bibig, at laking gulat nila dahil biglang na hulog ang dila ni Sally at bumulwal pa ang masagana nitong dugo.

Unti-unti ng nanghina si Sally at sa pag kakataong iyon ay kitang kita ni Carmen ang pag bulwak ng dugo ni Sally sa may tiyan, at unti-unting lumalabas ang mga bitoka nito, kasabay noon ay na putol na rin ang hiniga nito habang naka dilat ang mga mata.

Walang nagawa si Carmen kundi ang umiyak ng umiyak.

Siguro ako na ang susunod sabi niya sa kanyang sarili.

Hindi nga siya nag kakamali dahil ilang segundo lang ang naka pilipas ay, bigla nalang sumakit ang kanyang lalamunan, parang hindi na siya maka hinga, habang hawak hawak niya ang kanyang lalamunan,na pansin din niya unti-unting tumutulo amg dugo sa kanyang bibig...

Plok plok plok....

Hindi na siya maka sigaw dahil sa sakit, at na dagdagan pa dahil parang tinutusok ang buo niyang katawan, at gaya ng kay Sally biglang bumulwak ang napaka raming dugo galing sa tiyan niya at lumabas ang kanyang mga bituka.

Namatay si Carmen na hawak hawak ang kanyang liig.

******

Alam niyang ang dalawang kapatid ni tomas ay nakaligtas sa kanyang kulam pero sa pag kakataon ito ay hindi na niya ito, pinalagpas pa, gaya ng ginawa niya sa mga kamag anak nito ay sinigurado niyang hindi na rin ito makakahinga pa.

*********
Nag handa na si Aurora upang lisanin ang condo na tinutuloyan niya, babalikan pa niya ang dalawa pang mahalagang tao sa buhay ni tomas ang kanyang mga magulang.

*******

Binalikan ni Aurora ang kanilang kubo, madumi na ito at maraming mga tumutubong damo sa bakuran, kaya nilinisan niya ito.

Buong araw siyang nag linis ng kanilang kubo wala siyang pahinga, ni hindi na nga niya na isipang kumain pa, dahil sa gusto niyang malinis agad ang kubo.

Dahil sa pagod ay nag pasya muna siyang matulog.

****

Kinabukasan nag handa na si Aurora sa pag bisita niya sa bahay ni Aling Nating hindi na niya papatagalin ang lahat, kailangan niyang patayin ang mag asawa dahil yun ang ipinangako niya sa pumanaw niyang lola ang ubosin sila.

MAtakot ka sa kulam ( Complete) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon